Ăn cháo trắng vào bữa sáng - Lợi ít hại nhiều

Cháo trắng thích hợp với người bị cảm sốt, có chức năng tiêu hóa kém nhưng nếu ăn trong thời gian dài dễ gây thiếu hụt chất.

Cháo trắng là món ăn sáng phổ biến ở một số nước châu Á do dễ ăn, dễ chế biến hoặc được bán sẵn nhiều. 

Tuy nhiên, theo Giáo sư Zhang Wenhong (Bệnh viện Huashan, Trung Quốc), người dân nên hạn chế ăn cháo trắng vào buổi sáng, đặc biệt với trẻ em đang lớn cần chọn thực phẩm có dinh dưỡng cao. Ví dụ, một quả trứng chứa 7g protein chất lượng cao, thúc đẩy sự phát triển của cơ thể, duy trì các hoạt động sinh lý. Thêm một cốc sữa gần 400ml chứa khoảng 14g protein và ít nhất 100mg canxi góp phần tăng cường sức khỏe của xương và răng.

Đối với những người bị cảm sốt, chức năng đường tiêu hóa kém, đang hồi phục sau phẫu thuật và mắc các bệnh về răng miệng, ăn cháo có những lợi ích nhất định. 

Tuy nhiên, theo Aboluowang, chọn cháo là thức ăn trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe bởi hai lý do sau: 

Nguồn dinh dưỡng đơn lẻ

Một số người cho rằng cháo rất giàu chất dinh dưỡng. Thực tế, cháo có giá trị dinh dưỡng nhất định nhưng thành phần tương đối đơn lẻ. Hàm lượng nước trong cháo cao trong khi protein, vitamin và các chất dinh dưỡng khác tương đối thấp. Sau khi nấu chín, chất dinh dưỡng của cháo còn bị suy giảm. 

chao trang.jpg
Nếu thích ăn cháo trắng, bạn nên kết hợp thêm một số thực phẩm khác. Ảnh minh họa: RSP

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và có tác động đến năng lượng của chúng ta. Bữa ăn không đủ chất có thể tác động tiêu cực đến thể lực, tâm trạng của bạn suốt cả ngày. Đối với trẻ em, cơ thể đang trong giai đoạn phát triển quan trọng, nếu ăn sáng bằng cháo kéo dài có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. 

Nếu vẫn muốn ăn cháo thường xuyên, bạn nên bổ sung các thực phẩm khác để tăng dinh dưỡng cho bữa sáng như thêm trứng, thịt, đậu. 

Chỉ số đường huyết cao

Thành phần chính của cháo trắng là gạo và nước, trong đó gạo có hàm lượng tinh bột cao. Khi bạn ăn cháo trắng, lượng đường huyết trong cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng do tinh bột trong cháo rất dễ hấp thụ. 

Đối với bệnh nhân tiểu đường, cơ thể không có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu một cách hiệu quả nên việc ăn cháo trắng trong thời gian dài dễ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Để hạ thấp chỉ số đường huyết của cháo trắng, bạn có thể thêm một số loại ngũ cốc hoặc rau quả khi nấu, chẳng hạn như yến mạch, bí ngô. Những thực phẩm này giàu chất xơ và protein, có thể làm chậm quá trình tăng đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Ba loại bữa sáng trong “danh sách đen”

Đầu tiên là món chiên rán. Các món ăn đó không chỉ chứa nhiều chất béo và calo mà còn làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Tiêu thụ thực phẩm chiên rán trong thời gian dài có thể dẫn đến béo phì, tăng lipid máu và các vấn đề khác. 

Thứ hai là thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội. Những thực phẩm này chứa nhiều chất phụ gia và muối, thường thiếu giá trị dinh dưỡng. Tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn có thể gây ra cao huyết áp, bệnh tim mạch và các vấn đề khác. 

Thứ ba là đồ uống chứa nhiều đường. Thức uống này làm tăng lượng calo nạp vào và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của chúng ta. Uống đồ có đường trong thời gian dài dễ dẫn đến béo phì, tiểu đường. 

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Đang cập nhật dữ liệu !