Ảm đạm mùa mua sắm cuối năm
Hiện nay, hàng loạt siêu thị điện tử, điện máy như Trần Anh, Pico, Media Mart… tung hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình “Không giờ vàng” “Không bốc thăm” “Không hạn chế số lượng”… Có nhiều nơi còn tuyên bố giảm giá từ 20 đến 30%, kèm quà tặng bằng tiền hoặc hiện vật nhằm thúc đẩy các sản phẩm nhanh chóng đến với người tiêu dùng…
Đại diện phòng marketing của Pico Plaza cho biết, hiện Pico Plaza đang tưng bừng khuyến mại, tặng quà Tết Nguyên đán. Các ngành hàng như điện tử, điện lạnh, gia dụng, máy ảnh kỹ thuật số... giảm giá tới 30%. Nhiều sản phẩm điện máy khuyến mại đặc biệt do các hãng điện tử nổi tiếng Sony, LG, Panasonic, Toshiba... tài trợ giá, quà tặng đều niêm yết công khai, chuyển hàng nhanh chóng...
Tại thế giới điện máy Media Mart có chương trình khuyến mại thứ 7 hàng tuần, với hàng chục ngàn sản phẩm TV, LCD, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, laptop, máy ảnh... các mặt hàng gia dụng có mức giảm giá từ 10 -30%.
Nhưng có một thực trạng, nhiều người tiêu dùng theo đuổi chương trình khách hàng thân thiết của một số siêu thị cũng đã bị hụt hẫng, khi mình đã đủ tiêu chuẩn, được phát thẻ khách hàng thân thiết để được ưu đãi, được giảm giá, nhưng siêu thị từ chối…
Nhiều người tiêu dùng xếp hàng chờ đến lượt mua hàng khuyến mãi |
Thậm chí, để không mang tiếng phá giá thị trường hoặc vi phạm điều khoản của hãng, một vài siêu thị ngấm ngầm tặng tiền mặt từ vài trăm ngàn đồng, đến vài triệu đồng để thu hút khách hàng, đánh bật siêu thị nhỏ lẻ, thị phần yếu kém. Để nhận ra hành động này không khó, ở mục khuyến mãi tặng quà, nhiều siêu thị không công bố trực tiếp mà đề nghị khách hàng liên hệ qua điện thoại hoặc in trên tờ rơi phát trực tiếp.
Ông Lê Việt Trung, đại diện siêu thị điện máy Trần Anh cho rằng, người tiêu dùng cũng thường có thói quen mua hàng vào cuối năm, tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, vì vậy sức mua từ nay đến cuối năm có tăng, nhưng chắc chắn sẽ không tăng cao bằng năm ngoái.
Đánh giá thị trường điện máy từ nay đến cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán đại diện một số siêu thị điện máy cho biết, hiện thị trường này đang gặp nhiều khó khăn, do người khách hàng thắt chặt chi tiêu. Thông thường tháng 11 hàng năm, lượng tiêu thụ sẽ tăng so với các tháng trước đó, tuy nhiên, đến thời điểm này sức mua hàng tiêu dùng đã giảm hơn khoảng 25% so với mọi năm.
Do đó, dù mong chờ vào thói quen mua sắm hàng điện tử mới vào thời điểm cuối năm của khách hàng song những tín hiệu bết bát của thị trường năm nay cũng khó lòng giúp đẩy doanh thu của những ông chủ kinh doanh mặt hàng này, trước khi bước sang một năm dự báo đầy khó khăn tiếp diễn.