Ai độc quyền bán hàng miễn thuế sân bay, đút túi lợi khủng?

Lĩnh vực bán lẻ tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang được hưởng lợi nhờ số lượng hành khách tăng đột biến, mức tăng trưởng dự báo sẽ tăng mạnh vào năm 2018 khi công suất sân bay này tăng 60% theo quy hoạch.
Ai độc quyền bán hàng miễn thuế sân bay, đút túi lợi khủng? - ảnh 1

Hưởng lợi từ dịch vụ bán lẻ không ai khác chính là CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), công ty con của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, kinh doanh hàng miễn thuế là nguồn doanh thu chính của SASCO trong 6 tháng đầu năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ lĩnh vực này chủ yếu nhờ lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của công ty là Imex Pan Pacific Group (IPP), một “ông lớn” trong kinh doanh hàng miễn thuế và xa xỉ phẩm, đã hỗ trợ SASCO tái cơ cấu lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế cũng như giảm bớt hàng tồn kho.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động với 111% công suất thiết kế, trong khi đó, SASCO lại là đơn vị độc quyền lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay này từ nhiều năm qua. Theo ước tính, khi hoàn thành việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vào năm 2018 sẽ giúp công suất sân bay tăng 60% lên 40 triệu hành khách/năm. Điều này sẽ kích thích các lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, bán lẻ thực phẩm và đồ uống, cũng như CIP Lounge (phòng chờ CIP), những lĩnh vực mà SASCO đang khai thác.

Do các quy định về phân vùng của ACV, SASCO sẽ không thể mở rộng phạm vi hoạt động tại các sân bay thuộc khu vực miền Trung, nhưng cơ hội lại tràn trề với công ty khi Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025 sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 1.

SASCO chưa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, nhưng báo cáo tài chính quý 1/2016 của công ty cho thấy, doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng lần lượt 8% và 11%, lên 551 tỷ đồng và 52,9 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế và sau lợi ích cổ đông sau thuế đạt 42,7 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đóng góp chủ yếu cho kết quả kinh doanh trong quý 1 là kinh doanh hàng miễn thuế.

Cụ thể, lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế đóng góp 49% tổng doanh thu và 25% tổng lợi nhuận gộp, đạt 272 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực thương mại, bao gồm nhượng quyền thương hiệu và bán lẻ thực phẩm và đồ uống tại sân bay Tân Sơn Nhất, đóng góp 27% doanh thu và 33% lợi nhuận gộp.

Hiện SASCO sở hữu và điều hành 100 điểm bán lẻ, tổng cộng chiếm 70% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ. Các lĩnh vực khác gồm CIP Lounge, sản xuất nước mắm, dịch vụ taxi, kinh doanh bia và xăng, đóng góp 24% tổng doanh thu và 42% tổng lợi nhuận gộp và đạt tăng trưởng doanh thu 6,5%.

Do đã khai thác tối đa công suất sân bay nên năm 2016 SASCO đặt mục tiêu doanh thu tăng nhẹ 1,2% lên 2.020 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 115% lên 181 tỷ đồng do chi phí dự phòng mạnh cho các khoản phải thu dài hạn.

Đáng chú ý, công ty có một số khu đất lớn tại một số vị trí chiến lược, trong đó, có 100 ha đất chưa phát triển tại một số bãi biển nổi tiếng của Nha Trang và Phú Quốc, cũng như resort Blue Lagoon với 80 phòng và hiện có tỷ lệ lấp đầy 70% trung bình.

Hiền Anh

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.