9X bỏ du học Canada về Việt Nam làm pompom thú cưng

Lê Lâm Nhật Huy, nghệ danh Henry Le (SN 1992, Bình Thuận) được coi là người tiên phong đưa bộ môn nghệ thuật pompom về Việt Nam.

 

Khi nói tới len, sợi chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ chỉ dùng để đan, móc nhưng ít ai biết rằng nó còn được dùng để tạo hình thú cưng bằng nghệ thuật pompom. 


Theo Nhật Huy, từ xa xưa pompom chỉ đơn thuần là cuộn và buộc những sợi len rồi cắt tỉa tạo hình quả cầu bông tua rua để trang trí mũ, áo… Sau này pompom được biến tấu và phát triển thành bộ môn nghệ thuật phổ biến trên thế giới. Pompom thú cưng, nhân vật hoạt hình... được nhiều người yêu thích dùng trang trí nhà cửa, làm quà tặng.

Bỏ dở du học ngành thiết kế đồ họa để theo đuổi đam mê

Sau khi tốt nghiệp đại học Kiến trúc TP. HCM, Nhật Huy đăng ký đi du học nâng cao kiến thức chuyên môn để trở thành họa sĩ thiết kế đồ họa. Trong thời gian chờ đợi kết quả du học, chàng cử nhân 9X vô tình bị những tạo hình pompom cuốn hút. 

“Những mẫu pompom thú cưng dễ thương thôi thúc tôi tìm hiểu về cách tạo ra chúng. Tôi tìm kiếm cách làm trên mạng rồi mua sách, mua đồ dùng về làm thử. Tác phẩm pompom gấu bông đầu tiên dù chưa chỉn chu cho lắm nhưng tôi nhận được nhiều lời ca ngợi, tán thưởng của gia đình, bạn bè. Vậy là tôi có thêm động lực để tạo hình các mẫu vật khác”, Huy nhớ lại.

Cuối năm 2016, Nhật Huy sang Canada du học ngành thiết kế đồ họa. Vừa bận việc học, vừa bận đi làm thêm nhưng Huy vẫn tranh thủ thời gian tìm hiểu sâu hơn về pompom để thỏa mãn đam mê.

 

"Từ khi biết tới pompom, tôi không còn cầm cọ vẽ tranh nữa mà cứ rảnh tôi lại lôi đồ nghề ra để thực hành”, Huy kể.

Càng ngày, Huy càng đam mê sáng tạo với những quả cầu bằng len. 9X đã có khả năng tự thiết kế được các mẫu pompom của riêng mình. Các sản phẩm độc đáo, mới lạ ra đời nhờ tài năng khéo léo của chàng trai có năng khiếu hội họa. 

Sau gần 2 năm du học, Huy quyết định bỏ dở khóa học. 9X trở về Việt Nam để theo đuổi con đường phát triển nghệ thuật tạo hình pompom chuyên nghiệp tại TP. HCM.

“Gia đình và người thân lúc đó đều khuyên hãy suy nghĩ thật kỹ. Bỏ học giữa chừng vừa lãng phí thời gian gần 2 năm theo học vừa bỏ lỡ cơ hội làm việc và định cư ở nước ngoài khi tốt nghiệp. Nhưng tôi biết, pompom mới là thứ tôi yêu thích và làm giỏi nhất. Được trở về nước sống với đam mê của mình, đó là điều tôi không bao giờ hối hận”, Huy thổ lộ.

 Từ sợi len, Huy đã tạo nên những con thú cưng, chiếc bánh, cây hoa... rất sinh động.
Làm pompom như thế nào?

Các sản phẩm từ pompom rất đa dạng với nhiều chủ đề như nhân vật hoạt hình, đồ ăn, thú cưng… Nổi bật nhất là tạo hình pompom động vật. Khác với những quả bông trên mũ áo len, pompom thú cưng được tạo ra bằng cách cuốn, sắp xếp tỉ mỉ các sợi len nhiều màu sắc tạo mảng màu lông sinh động. 

“Các bước để tạo hình pompom cơ bản khá đơn giản. Nhưng để tạo hình một thú cưng sống động đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, tính toán chi tiết từ những bước đầu tiên và một chút khéo tay”, Huy nói.

Để đôi tai, mắt, mũi… toát lên được hồn của con vật thì người làm pompom ngoài việc biết dùng phụ kiện còn phải hiểu căn bản về giải phẫu động vật. Vì thế, trước khi bắt tay vào làm Huy nghiên cứu quan sát kỹ đặc điểm của mẫu vật định làm. Tiếp theo, Huy sẽ vẽ phác họa và dựng biểu đồ (diagram) để sắp xếp các tầng lớp len rồi quấn sợi len lên khuôn pompom. 

Mỗi chiếc khuôn làm pompom có kích thước từ 2-11,5cm tạo nên các quả cầu len kích thước khác nhau, tùy theo mẫu vật mà lựa chọn khuôn có kích thước phù hợp. 

 

Làm pompom không khó nhưng đòi hỏi người chơi phải tỉ mỉ, quan sát tốt.


Sau đó, 9X dùng các dụng cụ chuyên dụng như kéo, nhíp, keo, kim… để cắt tỉa, tạo hình pompom theo mẫu. 

Nhiều người tìm tới đặt hàng Huy làm pompom thú cưng theo nguyên mẫu. Để hoàn thành một sản phẩm, Huy phải mất từ vài giờ đến vài ngày tùy theo kích thước và độ phức tạp. Vì vậy, giá thành mỗi sản phẩm cũng dao động từ vài chục nghìn tới vài triệu đồng.

 

Nguyên mẫu thú cưng bên pompom được Huy tạo hình.


Truyền cảm hứng làm pompom

Về nước năm 2018, Huy ngạc nhiên và thấy tiếc khi ít người trong nước biết tới bộ môn nghệ thuật sáng tạo độc đáo này. Chàng trai 9X quyết tâm trở thành một người chuyên nghiệp, tiên phong đưa pompom phổ biến ra cộng đồng. 

Huy luôn sẵn sàng chia sẻ cách làm pompom thú cưng, nhân vật hoạt hình lên trang facebook, instagram, youtube… để cho những ai cùng đam mê dễ dàng thực hành theo. 

 Cuốn sách đầu tiên về pompom của Huy được một nhà xuất bản ở Anh hợp tác phát hành.


Những bài chia sẻ của Huy về cách làm pompom lan tỏa khắp cộng đồng người yêu thích môn nghệ thuật này. Đầu năm 2022, Nhật Huy được Nhà văn hóa Phụ nữ TP. HCM mời đi dạy về đan len, lan tỏa đam mê làm pompom tới nhiều người. 

Bên cạnh đó, Nhật Huy đang hoàn thiện các bước cuối cùng để chuẩn bị ra mắt tiếp cuốn sách hướng dẫn làm pompom trong năm nay. Cuốn đầu tiên được một nhà xuất bản ở Anh hợp tác phát hành với 4 ngôn ngữ Anh, Đức, Phần Lan, Đan Mạch. Cuốn sách được bán rộng rãi trên thị trường quốc tế và kênh Amazon vào tháng 9/2019.

“Được đắm chìm trong không gian sáng tạo cùng len, mình thực sự thoải mái và hạnh phúc. Bạn sẽ không biết mình có thể bay bao xa, nếu bạn không tung cánh. Bạn sẽ không thể biết được khả năng tiềm ẩn của mình nếu bạn luôn do dự, lo ngại thử nghiệm những cái mới lạ. Chỉ khi bạn chấp thử nghiệm, trải nghiệm những thứ bạn thích, bạn mới có được cơ hội may mắn tìm ra niềm đam mê đích thực của cuộc đời mình", đó chính là điều Nhật Huy tâm đắc và muốn chia sẻ, truyền cảm hứng tới nhiều người.

Lam Giang 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !