80% khách đến nhà hàng bị phơi nhiễm thuốc lá

Hiện nay việc vi phạm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các nhà hàng, quán cà phê còn diễn ra phổ biến

{keywords}
80% khách đến nhà hàng bị phơi nhiễm thuốc lá (Ảnh minh họa)

80% khách hàng phơi nhiễm khói thuốc lá

Nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho thấy gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động (phơi nhiễm) tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn.

Cùng đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đa số khách hàng, kể cả những người hút thuốc đều không thấy thoải mái, dễ chịu khi ở trong một nhà hàng, quán cà phê đầy mùi khói thuốc.

Vì vậy, các nhà hàng, quán cà phê không khói thuốc sẽ là những điểm đến ưu tiên đối với các khách hàng, đồng thời tạo ấn tượng tốt với khách hàng về một phong cách dịch vụ văn minh.

Hiện Việt Nam có hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc, số người không hút thuốc là 75 triệu người, gấp 5 lần số người hút thuốc.

Vì vậy, xây dựng môi trường không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá.

"Những người không hút thuốc sẽ không muốn đến những nơi ô nhiễm khói thuốc lá, vì vậy tôi tin rằng các khách sạn, nhà hàng không khói thuốc sẽ là những điểm đến ưu tiên đối với khách hàng.

Chúng tôi cũng mong rằng thông qua chiến dịch truyền thông này, các chủ nhà hàng, khách sạn, nhận thức rõ hơn nữa quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc và sẽ tham gia tích cực trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc, mang lại những lợi ích cho chính họ, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mọi người", PGS-TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết.

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nhà hàng, quán cà phê sẽ giúp nhân viên nhà hàng, quán cà phê và khách hàng giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá; Góp phần bảo vệ cảnh quan của nhà hàng, quán cà phê, tạo môi trường trong lành, thu hút nhiều khách hàng; Giảm nguy cơ cháy nổ trong nhà hàng, quán cà phê nếu thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc lá; Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nhà hàng, quán cà phê là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá.

Thực tế là hiện nay việc vi phạm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các nhà hàng, quán cà phê còn diễn ra phổ biến.

Điều đáng lo ngại là trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ảnh hưởng xấu đến thanh thiếu niên. Vì thế, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cần nhiều sự nỗ lực không chỉ của riêng ngành y tế, mà còn cả sự chung tay của các cấp, ngành, nhất là sự chung tay của các nhà hàng, quán cà phê.

Hãy lên tiếng bảo vệ sức khoẻ của bạn và những người thân yêu

Nhằm đẩy mạnh việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng trong nhà, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies) triển khai chiến dịch truyền thông với chủ đề “Hãy lên tiếng bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu” .

Theo đó, chiến dịch truyền thông được bắt đầu từ ngày 10/ 8 với với 2 thông điệp về không hút thuốc lá trong nhà hàng và quán cà phê được phát trên các kênh truyền hình VTV1, VTV2, VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chương trình truyền thông năm 2021 do Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Vital Strategies nhằm góp phần đẩy mạnh thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá .

Thông qua việc phát sóng 2 thông điệp truyền hình về việc không hút thuốc trong nhà hàng, quán cà phê, chiến dịch truyền thông mong muốn thông tin rộng rãi tới cộng đồng tác hại của thuốc lá đối với người hút và những người xung quanh, nâng cao nhận thức và kêu gọi mọi người tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc.

H. Anh

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !