6 tháng chữa tiền đình, bất ngờ phát hiện mắc u hiếm gặp gây nhược cơ

Đi khám nhiều nơi không ra bệnh, người phụ nữ 63 tuổi thường xuyên xây xẩm mặt mày, chóng mặt, khó thở, nuốt nghẹn, yếu tay chân…

 

Đi khắp các bệnh viện không tìm ra bệnh 

Đây là tình cảnh của bà Trần Thị H. (63 tuổi, phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả). Bệnh nhân H. cho biết, khoảng 6 tháng nay thường xuyên mệt mỏi, khó thở, đầu óc choáng váng, xuất hiện yếu cơ từ vùng cổ gáy, sau lan đến cơ nhai, cơ thân mình, nuốt nghẹn, sụp mi và nhìn đôi từng đợt, vận động sinh hoạt rất khó khăn, phải nhờ tới sự trợ giúp của con cái.

“Tình trạng này giảm vào buổi sáng và tiến triển tăng dần về chiều tối. Tôi từng đi khám và điều trị tại nhiều cơ sở y tế với chẩn đoán rối loạn tiền đình do từng có tiền sử mắc bệnh này nhiều năm. Tuy nhiên, các triệu chứng trên ngày càng nặng nề, không thuyên giảm” bà H. nói và cho biết tình trang khiến bản thân “lo âu, suy sụp và không muốn giao tiếp”.

Gần đây, gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh với hy vọng tìm ra bệnh. Qua thăm khám lâm sàng, khai thác kỹ các triệu chứng, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc phải căn bệnh nhược cơ hiếm gặp. 

{keywords}
Kíp mổ thực hiện cho bệnh nhân H.

Bệnh nhân được đo điện cơ kết hợp chụp cắt lớp lồng ngực, các bác sĩ phát hiện khối u trung thất trước kích thước lớn, tiếp xúc với quai động mạch chủ. Hội chẩn đa chuyên khoa xác định bệnh nhân bị nhược cơ do khối u tuyến ức.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt toàn bộ tuyến ức kết hợp điều trị thuốc tăng trương lực cơ.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, bác sĩ Vũ Đức Nin – Phó trưởng khoa Ung Bướu và kíp khoa Gây mê hồi sức thực hiện.

Sau khi gây mê nội khí quản bằng ống Carlens thông khí 1 phổi, các phẫu thuật viên đã sử dụng hệ thống nội soi 3D qua 3 vết rạch nhỏ vào khoang màng phổi phải để thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, bóc tách và cắt toàn bộ tuyến ức và tổ chức mỡ ở trung thất trước.

Nhờ camera 3D mang lại hình ảnh phẫu trường chân thực, sắc nét, sau hơn 1 tiếng toàn bộ tổ chức tuyến ức, khối u và tổ chức mô liên kết được lấy bỏ ra khỏi các mạch máu và màng tim mà không bị mất máu.

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Khối u tuyến ức của bệnh nhân H. có kích thước khá lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm, sát tim, phổi và tiếp xúc với quai động mạch chủ.

Đây là một thách thức đối với đội ngũ phẫu thuật viên, bởi nếu không cẩn trọng, tỉ mỉ thì quá trình bóc tách u có thể tác động đến các cơ quan mạch máu, dây thần kinh và bộ phận quan trọng, gây chảy máu khó cầm, thậm chí tử vong ngay trên bàn mổ.

Với sự hỗ trợ đắc lực của kíp gây mê và hệ thống nội soi 3D, chúng tôi đã bóc tách thành công khối u và toàn bộ tuyến ức ra và đưa ra ngoài mà không gây tổn thương.

Phương pháp này giúp bệnh nhân lấy được triệt để tuyến ức với đường mổ nhỏ ít xâm lấn nhất, giảm đau đớn, hạn chế biến chứng, thời gian hồi phục nhanh và tính thẩm mỹ cao".

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đã ngồi dậy tập vận động và ăn uống. Hiện, người bệnh hồi phục tốt, triệu chứng nhược cơ thuyên giảm đáng kể, nói chuyện rõ ràng, cơ lực cải thiện, ăn uống được, không bị nghẹn kể cả nuốt thức ăn đặc. Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi tại khoa Ung bướu và dùng thuốc chống nhược cơ.

Như được sống lại lần thứ ha

Ngồi trên giường bệnh, bà H. giơ tay trước mặt theo yêu cầu của bác sĩ một cách nhẹ nhàng, điều mà chỉ vài ngày trước đó bà không thể làm.

Người phụ nữ này vui mừng cho biết, “suốt 6 tháng nay, người tôi lúc nào cũng mệt mỏi, đờ đẫn, khó thở, nhìn mờ, ăn nhai rệu rã, tay chân vận động khó khăn, đến tắm rửa cũng phải nhờ con cái hỗ trợ.

{keywords}
Hình ảnh khối u gây tình trạng nhược cơ của bệnh nhân 

Tôi đi khám và nằm viện cả tháng trời mà bệnh không thuyên giảm, lên cả Hà Nội mà cũng không ra bệnh. Cứ hy vọng mình sẽ khỏe mà ròng rã mấy tháng uống không biết bao nhiêu loại thuốc nhưng tình trạng cứ ngày một trầm trọng, khiến tôi như rơi vào trạng thái trầm cảm.

Đến giờ, tôi mừng lắm, cảm giác có thể điều khiến cơ mặt, tay chân theo ý mình như được sống lại lần thứ hai. Nửa năm trời giờ mới có cảm giác ăn ngon, vận động dễ dàng như vậy”, bà H. chia sẻ.

Nhược cơ là bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ mới mắc khoảng 5 trường hợp/100.000 dân. Bệnh khởi phát ở bất kỳ lứa tuổi nào và hay gặp ở phụ nữ, thường khó phát hiện sớm do dấu hiệu không rõ ràng.

Đây là một loại bệnh tự miễn dẫn đến rối loạn dẫn truyền tại các điểm nối thần kinh – cơ, từ đó làm giảm chức năng hoạt động của hệ cơ.

Bệnh nhược cơ có liên quan đến bất thường của tuyến ức khi mà tuyến này không tự mất đi ở độ tuổi trưởng thành như thông thường. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân nhược cơ có u tuyến ức. U này cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bởi khi tiến triển nặng nề, bệnh nhân có thể suy hô hấp và tử vong.

Điều trị nhược cơ do u tuyến ức phải thực hiện phẫu thuật. Trước đây, bệnh nhân thường phải mổ mở dọc xương ức hoặc mở khoang liên sườn với vết mổ dài gây nhiều biến chứng nguy hiểm (nhiễm trùng, suy hô hấp sau mổ), người bệnh đau đớn, lâu phục hồi.

Phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến ức hiện là phương pháp an toàn và hữu hiệu với nhiều ưu điểm vượt trội.

N. Huyền 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !