6 lỗi phổ biến gặp phải khi chạy bộ

Chạy bộ đơn giản là việc bạn xỏ đôi giày vào chân và chạy. Nhưng thực tế cho thấy, còn rất nhiều người mắc phải một số lỗi khi luyện tập môn thể thao này.

Chạy bộ là một trong những cách tuyệt vời để cải thiện vóc dáng. Đây còn là môn thể thao “quốc dân” vì nó dành cho tất cả mọi người. Không cần “đầu tư” đăng kí vào một phòng tập thể dục, thiết bị đắt tiền hay huấn luyện viên để bạn bắt đầu tập luyện môn thể thao này.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: CNN)

Vì vậy, rất nhiều người mới bắt đầu đã “nhảy” vào chạy ngay mà không biết những điều thực sự cần thiết để hình thành một thói quen luyện tập lành mạnh. Họ đều mắc phải một số sai lầm phổ biến và có thể gây trở ngại cho việc tập luyện, thậm chí là chấn thương. Nếu bạn cũng là một “lính mới” trong môn thể thao này, hãy nhớ những điều sau để chạy một cách hiệu quả nhất.

Chạy quá nhiều

Một trong những sai lầm lớn nhất của những người mới bắt đầu là chạy quá nhiều. Không nghi ngờ khi chạy được xem là một sở thích thú vị, tuy nhiên người mới bắt đầu chạy cần phải xây dựng một cơ sở quãng đường cần chạy trước khi muốn tăng khoảng cách, cường độ, và tần số chạy của họ. Việc nới lỏng dần dần quãng đường này trong chương trình đào tạo sẽ làm giảm nguy cơ thương tích, do đó bạn có thể tiếp tục với quy trình hoạt động mới của mình. Nhiều chuyên gia đề nghị tăng quãng đường chạy của bạn không quá 10% mỗi tuần.

Không nghỉ ngơi

Người mới bắt đầu có thể nghĩ rằng họ cần phải chạy hàng ngày (hoặc gần như mỗi ngày) để đáp ứng mục tiêu giảm cân hoặc tập thể dục của họ, nhưng suy nghĩ này lại hoàn toàn sai lầm. Chạy là một hoạt động thể thao có ảnh hưởng lớn đến cơ thể, đặc biệt đối với những người mới tập chạy có cơ và xương chưa được dẻo dai. Vì vậy, điều quan trọng là để cơ thể của bạn nghỉ ngơi giữa các buổi chạy bộ. Thực hiện lên kế hoạch luyện tập một cách hiệu quả là bao gồm cả ngày nghỉ.

Thiếu sự chuẩn bị

Mặc dù, bạn có thể không cần một thiết bị đắt tiền để bắt đầu việc chạy bộ nhưng bạn vẫn phải chú trọng việc mặc trang phục phù hợp cho buổi luyện tập của mình. Trang bị cho chạy bộ quan trọng nhất là đôi giày. Một đôi giày tốt có thể đưa bạn tới bất cứ đâu. Vì vậy, hãy tìm hiểu kĩ trước khi bạn quyết định lựa chọn cho mình một đôi. Đến một cửa hàng chuyên và yêu cầu một nhân viên tư vấn cho bạn. Họ sẽ phân tích và sau đó đề xuất một vài lựa chọn trong ngân sách của bạn.

Với phụ nữ, việc trang bị một chiếc áo ngực thể thao cũng quan trọng không kém để bảo vệ một cách toàn diện khi chạy.

Phối hợp nhiều hình thức luyện tập

Khi mới bắt đầu chạy, bạn thường chỉ “chăm chăm” vào việc chạy. Rõ ràng, việc cố gắng chạy như vậy giúp bạn trở thành một người chạy tốt hơn, nhưng sẽ không tốt nếu thói quen tập luyện thường xuyên của bạn thiếu hình thức luyện tập chéo. Điều quan trọng là biết kết hợp tập luyện dưới nhiều hình thức. Nếu lúc nào cũng chỉ vận động cùng một cơ, có thể khiến bạn có nguy cơ chấn thương, phá vỡ mọi nỗ lực của bạn.

Bỏ qua những cơn đau

Đôi lúc, việc chạy bộ có thể gây khó chịu, đặc biệt đối với những vận động viên mới. Cảm giác đó là một phần của việc quen dần với chạy nộ, nhưng nếu đau đớn lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nếu gặp trường hợp đau đớn khi chạy, bạn cần dừng lại và điều trị cơn đau. Hãy nhớ rằng: Bạn phải lắng nghe cơ thể để giữ cho chính mình khỏe mạnh. Đừng bỏ qua cơn đau trừ khi bạn muốn kết thúc “bên lề” việc luyện tập của bản thân.

So sánh bản thân với người khác

Khi bạn chỉ mới bắt đầu với việc chạy, thật khó để không so sánh mình với người khác. Bạn cảm thấy thích thú khi chạy, vì vậy khi bạn đọc blog, tạp chí và bảng tin có nội dung về chạy bộ. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy không hài lòng về khoảng thời gian hoặc tốc độ chạy của mình. Thay vì thấy mình kém cỏi, hãy nhớ rằng mỗi người đã từng là một người mới bắt đầu và sự thành công hiện tại của họ như là một động lực để bạn tiếp tục tiến lên!

Đặng Linh (Theo CNN)

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !