5 điều đừng làm trước mặt trẻ

Xu hướng giáo dục hiện đại thường bị chi phối bởi quan niệm: “Đừng làm tổn thương đứa trẻ”. Vậy hãy xem điều gì thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành nhân cách của trẻ.

Hành động bạo lực

Những hành động bạo lực gây sợ hãi và cảm giác bất an ở trẻ. Ví dụ, nếu cha mẹ đánh nhau trước mặt con cái trong lúc cãi vã, điều đó trở nên rất đáng sợ. Nó gây ra thái độ căng thẳng của con cái đối với cha mẹ, và cũng có thể dẫn đến hành vi bạo lực của đứa trẻ trong mối quan hệ với bạn bè đồng trang lứa.

Xem các bộ phim không phù hợp lứa tuổi

Bất kỳ nội dung phim ảnh có nhiều bạo lực, bắn súng với máu hoặc quái vật đáng sợ đều có thể gây ra những tác hại lâu dài đối với trẻ. Thông thường, lũ trẻ sẽ không đòi hỏi giải thích các nội dung nhìn thấy trên phim.

Các chuyên gia tâm lý đã từng tiếp xúc với một đứa trẻ 9 tuổi, gặp khó khăn trong giao tiếp, bị cô lập và thường xuyên nổi cơn thịnh nộ không thể kiểm soát, sau đó rất sợ hãi và cầu xin sự tha thứ. Hóa ra khi mới 5 tuổi, cậu bé đã tin tưởng rằng mọi thứ trong những bộ phim như vậy đều có thật. 

Vì vậy, đối với cha mẹ, điều rất quan trọng là thảo luận với lũ trẻ về bộ phim nếu tình cờ chúng xem nội dung không phù hợp và giải thích rằng điều này không có thật. Cần nhớ rằng hậu quả tiềm ẩn của việc tiếp cận quá sớm những cảnh phim bạo lực, chết chóc như vậy sẽ hạn chế phẩm chất quan trọng của con người là “sự đồng cảm và vị tha”.

Xét cho cùng, tiêu đề “18+” trên những bộ phim như vậy được chỉ định là có lý do. Chỉ khi đứa trẻ đã hình thành đủ các tố chất tâm lý, thường hình thành từ năm 18 tuổi, phim ảnh mới có thể được coi là trò giải trí. 

Thảo luận về những thông tin tiêu cực

Người lớn thường thảo luận về những viễn cảnh tiêu cực hoàn toàn là giả thuyết, còn đứa trẻ hiểu theo nghĩa đen của lời nói và chúng có thể lo lắng, mắc kẹt trong những suy nghĩ này.

Ngoài ra, những trải nghiệm như vậy có thể gây nguy hiểm cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. Nếu những cuộc thảo luận như vậy diễn ra, đặc biệt là trong những gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các sự kiện, thì điều quan trọng là phải nói thêm với trẻ rằng người lớn đang làm mọi cách để giải quyết vấn đề nhanh hơn, tránh để những cuộc trò chuyện như vậy tước đi cảm giác an toàn của trẻ.

Đặt trẻ em trước sự lựa chọn cảm xúc

Những tình huống như vậy thường xảy ra trong các vụ ly hôn hay các cuộc cãi vã, khi một đứa trẻ phải lựa chọn cha/mẹ mình yêu và ai là người xấu. Khi đó, chúng phải đưa ra lựa chọn này, bởi vì cha mẹ đang thúc đẩy chúng làm như vậy. Ví dụ, khi cha mẹ cãi nhau và lôi con vào cuộc xung đột của họ bằng những lời nhận xét: “Hãy nhìn bố/mẹ của con như thế nào”.

Hoặc trong một tình huống ly hôn, khi cả cha và mẹ hoặc một người nói với đứa trẻ những điều khó chịu về người kia, kể chi tiết về cuộc sống cá nhân của người cũ. Tâm lý của một đứa trẻ thực sự tan vỡ khi phải đưa ra lựa chọn như vậy. Rốt cuộc, sự hình thành nhân cách của chúng phải bao gồm cả bố và mẹ.

Sự lựa chọn như vậy có nghĩa là một phần nào đó trong trẻ là xấu. Điều này dẫn đến trẻ giảm sút lòng tự trọng cũng như các vấn đề về sự chấp nhận bản thân, xây dựng các mối quan hệ gia đình trong tương lai.

Nếu muốn phàn nàn với ai đó về việc bạn có một bạn đời tồi tệ, hãy chia sẻ với bạn bè, cha mẹ, bác sĩ trị liệu, chứ không phải là một đứa trẻ. 

Đặt biệt danh

Bạn nên tránh gọi một đứa trẻ là “ngu ngốc”, “thằng ngốc”… trong những thời điểm mà chúng mắc lỗi hoặc thất bại. Đặt biệt danh nói chung không phải là hành vi tích cực. Đôi khi người lớn trải qua sự thất vọng về con cái và vô tình chúng ta có thể bắt đầu cư xử giống như những đứa trẻ, trong đó có việc mỉa mai bằng cách đặt biệt danh.

Vì vậy, nếu điều đó có xảy ra, cha mẹ cần nhận thức được vấn đề và nói chuyện bình tĩnh với đứa trẻ. Hãy xin lỗi vì những lời nói không hay và hỗ trợ lũ trẻ vượt qua khó khăn mà chúng không thể tự mình vượt qua. 

Hạ Thảo (theo Pravda)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !