Cách đơn giản để truyền cho con niềm yêu thích học tập

Cha mẹ thường mong đợi kết quả học tập tốt của con nhưng cần nhớ rằng quá trình tiếp thu kiến thức lâu dài và phức tạp không chỉ là trách nhiệm của trẻ mà còn là của cha mẹ.

Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia Nga Anastasia Nikonova về các phương pháp cha mẹ cần làm để giúp con yêu thích việc học: 

Trợ giúp con trong các nhiệm vụ khó khăn

Trong nhiều tình huống khó khăn, cha mẹ nên kiên nhẫn, đừng lấy suy nghĩ và lượng kiến thức của mình để áp lên người những đứa trẻ. Có những tình huống cha mẹ nghĩ rằng rất đơn giản nhưng đối với con đó là những kiến thức mới, con chưa thể hiểu hết. Vì vậy, cha mẹ nên kiên nhẫn, giảng giải giúp con hiểu rõ vấn đề. 

Nếu con bị điểm kém, đừng phê bình, đừng la mắng mà hãy kiên nhẫn chỉ cho con thấy con hiểu sai chỗ nào, từ đó giúp con hiểu rõ và sửa chữa vấn đề. Đồng thời, cần tránh những câu đánh giá như “con lại sai”, “con làm bố/mẹ thất vọng”.

Thay vào đó hãy nói: “con hãy tìm hiểu và xem vì sao không đúng”, “làm cách nào để khắc phục tình hình”. Những câu nói này sẽ giúp con hiểu rằng có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của bố mẹ và mọi sai lầm đều có thể sửa chữa, miễn là mình cố gắng. Nếu bạn la mắng trẻ chỉ làm cho căng thẳng tích tụ, ham muốn học tập sẽ biến mất.

Định hướng con đặt ra mục tiêu học tập

Cần giúp trẻ hình thành thái độ tích cực đối với việc học tập, cũng như hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của kiến thức. Hãy giúp con bạn đặt mục tiêu. Khi học sinh có mục tiêu sẽ hiểu làm thế nào để đạt được mục tiêu cũng như tầm quan trọng của kiến thức đối với quá trình đạt được mục tiêu này.

Điều này sẽ thúc đẩy trẻ dành thời gian cho việc học. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ đã có ý tưởng về nghề nghiệp mơ ước, vì vậy, dựa theo mong muốn của trẻ, cha mẹ hãy định hướng tương lai cho con.

Tạo động lực cho con

Tạo động lực học tập là một điều vô cùng quan trọng đối với trẻ. Động lực có thể là bên trong và bên ngoài. Bên trong là là sự quan tâm về các mục tiêu và hoài bão của con, bên ngoài phụ thuộc rất nhiều về lời khen ngợi và khuyến khích của người lớn. Điều quan trọng là trẻ thấy rằng bản thân đang làm tốt và có động lực để tiếp tục phấn đấu.

Khuyến khích sở thích

Đối với bất kỳ một ai, nhất là đối với trẻ nhỏ, quan trọng là phải có sở thích – những hoạt động có thể mang lại niềm vui, từ đó tạo hứng thú cho cuộc sống cũng như học tập.

Hãy quan sát con bạn và nếu bạn nhận thấy trẻ muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động thể thao và sáng tạo nào thì hãy khuyến khích và hỗ trợ trẻ tích cực tham gia, từ đó giúp trẻ phát triển trong lĩnh vực mà trẻ quan tâm.

Đừng làm con quá tải

Tất cả cha mẹ đều muốn con có một cuộc sống năng động: vừa học tập (học ở trường, học thêm), tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, vừa tham gia thể thao. Nhưng cuộc sống với nhịp điệu “dày đặc như vậy có thể làm con bị quá tải, cũng như làm “loãng” sự quan tâm của con với một vấn đề gì đó. Điều này cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ, từ đó gây ra sự chán nản.

Tạo môi trường thuận lợi cho việc học tập tại nhà

Hãy xem xét các hoạt động giải trí chung có thể góp phần vào sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, các hoạt động này phải thực sự tạo niềm vui cho trẻ. Ví dụ cha mẹ có thể cùng con tham gia một trò game trí tuệ, hay như cùng nhau đọc một cuốn sách hay, cũng như thảo luận một vấn đề thú vị nào đó.

Làm gương cho con

Bạn không thể truyền cho con mình tình yêu đối với những thứ không gây được hứng thú cho bạn. Vì vậy, hãy cố gắng cho trẻ thấy sự quan tâm của bạn đối với giáo dục: học hỏi những điều mới, đọc, chia sẻ thông tin, thảo luận về những gì bạn đã được học, nói về những thành tích của bạn trong công việc… Nếu trẻ cảm thấy bạn thực sự quan tâm đến việc học và phát triển thì chắc chắn trẻ sẽ muốn noi gương bạn.

Dạy con học, hãy tạo hứng thú cho con

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà học sinh cần trong tương lai là khả năng tìm kiếm và phân tích thông tin một cách độc lập, hay nói cách khác, đây là kỹ năng học tập. Để trẻ không chỉ học những điều mới mà còn phát triển có ý thức, cha mẹ cần chỉ cho con cách thực hiện.

Ngoài ra, hãy làm cho con cởi mở với cha mẹ. Muốn được như vậy, bạn cần tạo hứng thú cho con. Nếu trẻ không thấy bạn quan tâm đến cuộc sống và sự phát triển của trẻ thì trẻ sẽ không muốn chia sẻ với bạn chi tiết về những gì trẻ đã trải qua. Nếu con chạy đến chỗ bạn và nhiệt tình kể về bức vẽ mà hôm nay đã vẽ ở trường thì hãy dành thời gian cho con, thậm chí hãy thể hiện sự hào hứng đối với câu chuyện của trẻ.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Đang cập nhật dữ liệu !