500 triệu lít bia chuẩn bị Tết Quý Tỵ

Dự kiến trong đợt tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 này, theo tổng hợp số liệu từ các nhà sản xuất, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 500 triệu lít bia các loại...

Suy giảm sức mua, kinh tế khó khăn, lương thưởng tết bị cắt giảm… có lẽ không ảnh hưởng gì đến sở thích uống bia của người Việt. Tiêu thụ bia đang tăng trưởng tốt, và giá bia đang nhích lên dù không thiếu hàng.

Dự kiến trong đợt tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 này, theo tổng hợp số liệu từ các nhà sản xuất, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 500 triệu lít bia các loại. Chiếm thị phần lớn nhất là các sản phẩm của tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với 260 triệu lít, kế đến là công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) nhà máy bia Việt Nam (VBL) trên 100 triệu lít, và tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) trên 100 triệu lít, còn lại là bia nhập và bia từ 350 cơ sở sản xuất nhỏ khác trên cả nước.

500 triệu lít bia chuẩn bị Tết Quý Tỵ - ảnh 1
Bất chấp kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh bia vẫn sôi động.

Bia ê hề, giá vẫn tăng

Ba sản phẩm chủ lực của Sabeco là bia Sài Gòn đỏ, Sài Gòn Special và bia lon 333 đã tăng giá bán khoảng 5% từ ngày 15/1. Giá giao cho nhà phân phối với Sài Gòn đỏ là 122.980 đồng/két, Sài Gòn Special 167.090 đồng/két, và 333 195.745 đồng/thùng. Theo thông tin từ Sabeco, thị trường đang tiêu thụ khá mạnh, đến thời điểm này doanh số bán bia 333 đã tăng 11% và bia Sài Gòn đỏ tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại VBL, các nhà máy cũng đang chạy hết công suất hiện tại và nâng sản lượng tăng 20% so với năm ngoái. Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đưa ra thị trường bán tết khoảng 2,5 triệu lít bia Sapporo, tăng gấp mười lần so với hai năm trước…

Một kết quả khảo sát tại 36 thành phố trong cả nước, cho thấy người Việt uống bia tập trung vào một số nhãn hiệu: Sài Gòn đỏ chiếm 28,1%, 333 chiếm 16%, bia Hà Nội 11,4%, và Heineken (10% đối với lon và 6,8% đối với loại chai)…

Trên thị trường bán lẻ, hiện giá các loại bia 333, Sài Gòn, Heineken, Tiger… cũng tăng thêm 15.000 – 20.000 đồng/thùng so với hai tuần trước. Giới kinh doanh bia dự báo trường hợp từ nay đến tết nếu sức tiêu thụ tăng mạnh vào giờ chót thì cũng khó xảy ra hiện tượng thiếu hàng. Bởi cạnh bia nội, thị trường các thành phố lớn còn tràn ngập bia ngoại nhập chiếm phân khúc giá cao và nhu cầu mua làm quà biếu tặng.

Chính mức giảm thuế bia nhập từ 45% xuống còn 30% trong năm 2012, cùng với sở thích bia mới lạ của người tiêu dùng đã tạo điều kiện cho bia nhập về nhiều hơn. Hiện thị trường bia ngoại đang có gần cả trăm loại thuộc 40 nhãn bia nhập từ hàng chục quốc gia như Đức, Bỉ, Pháp, Czech, Anh, Nga, Mỹ, Nhật… Ghi nhận của phóng viên tại các cửa hàng thực phẩm có kinh doanh bia khu vực Hàm Nghi, Lý Tự Trọng, Tôn Thất Đạm (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Nguyễn Thông (quận 3), và khu Cách Mạng Tháng Tám (Tân Bình), cho thấy, dù giá đắt gấp bốn đến gần mười lần bia sản xuất trong nước, bia ngoại năm nay xuất hiện nhiều hơn hẳn các năm trước, đa dạng về mẫu mã chủng loại như thùng 5 lít, lon 500 – 1.000ml, thùng bia bom, bia chai sứ, thùng bốn chai bốn màu… Giá bia nhập từ 450.000 đồng – trên 2 triệu đồng/thùng.

Bia nhập khẩu từ Bỉ có Chimay (xanh 2.285.000 đồng/thùng, đỏ 2.250.000 đồng/thùng), Duvel (215.000 đồng/ 750ml), Leffe nâu và vàng (85.000 đồng/330ml)… Nga có Bochka (65.000 đồng/500ml), Czech có Pilsner (46.000 đồng/330ml), Nhật có Ashahi (430.000 đồng/2 lít), Saporo (75.000 đồng/500ml). Anh có Fullers (74.000 đồng/500ml). Pháp có Cadelitte (960.000 đồng/thùng 24 lon). Ireland có Guiness (1,6 triệu/thùng)...

Áp đảo về nhãn hiệu, số lượng phải kể đến bia Đức với Bitburger (540.000 đồng/thùng 5 lít), Pilsaltor (600.000 đồng/thùng 5 lít), Dab (540.000 đồng/thùng 5 lít), Bermania (30.000 đồng/lon 330ml), Oettinger 35.000 đồng/lon 330ml)… Heineken dù đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhưng thị trường vẫn có Heineken đủ xuất xứ như từ Pháp (480.000 đồng/thùng), Hà Lan (645.000 đồng/thùng)…

Hết tiền mua sắm vẫn mê bia

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International đánh giá Việt Nam là nước tiêu thụ bia hàng đầu Đông Nam Á với gần 2,6 tỉ lít trong năm 2011, kỷ lục uống bia của người Việt còn được công ty sản xuất bia danh tiếng Kirin Holdings của Nhật Bản ghi nhận: Việt Nam nằm trong nhóm 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới với sản lượng tiêu thụ tăng 15% mỗi năm.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sản xuất bia Việt Nam, trong năm 2012 thị trường Việt Nam tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, tức bình quân 28 – 30 lít/người/năm, và Việt Nam vẫn giữ vị trí nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc.

Tính trong mười năm qua, tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đã tăng hơn 200%, cụ thể năm 2003, sản lượng bia trong nước đạt 1,29 tỉ lít, chỉ năm năm sau (2008) đã vượt mốc 2 tỷ lít, và hiện nay đã lên mức gần 3 tỉ lít.

Chính vì nhu cầu tiêu thụ liên tục tăng cao, mà các doanh nghiệp sản xuất vẫn không ngần ngại đổ vốn vào đầu tư nhà máy bia, bất chấp các ngành sản xuất khác đang gặp khó khăn. Theo bộ Kế hoạch và đầu tư, cả nước có khoảng 350 cơ sở sản xuất bia có trụ sở ở hầu khắp các tỉnh/thành và tiếp tục tăng về số lượng. Trong số này, có hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít/năm, 15 nhà máy có công suất lớn hơn 15 triệu lít/năm, và có tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít/năm.

Ba đại gia sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Sabeco, VBL và Habeco. Hiện Sabeco cung ứng cho thị trường khoảng 1,2 – 1,3 tỷ lít bia mỗi năm, và hoạch định mục tiêu tăng trưởng sản xuất đạt 1,8 tỷ lít vào năm 2015. VBL cung ứng cho thị trường khoảng 700 triệu lít/năm, và Habeco khoảng 600 triệu lít/năm. Tính theo phân khúc, Sabeco đang dẫn đầu phân khúc bia phổ thông và chiếm 35% lượng bia bán ra trên toàn thị trường, VBL đang nắm giữ 70% thị trường ở phân khúc cao cấp với nhãn hàng Heineken.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.