4 ngân hàng lọt top 10 DN nộp thuế nhiều nhất

Trong số top 10 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2013 có tới 4 ngân hàng thương mại lớn.

Theo đó, trong số 10 DN nộp thuế TNDN nhiều nhất trong Bảng Xếp hạng 1000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2013- Bảng Xếp hạng (BXH) V1000, thì có tới 4 ngân hàng thương  mại (NHTM) lớn nhất, là Vietinbank, Agribank, Vietcombank và BIDV. Trong đó, Vietinbank xếp thứ 6, Agribank đứng thứ 7, Vietcombank đứng thứ 9 và BIDV đứng thứ 10.

4 ngân hàng lọt top 10 DN nộp thuế nhiều nhất - ảnh 1

Ngành ngân hàng, viễn thông, khoáng sản là 3 lĩnh vực đóng thuế TNDN nhiều nhất

Đứng đầu danh sách các DN nộp thuế nhiều nhất là Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), vị trí thứ hai thuộc về Viettel, thứ ba là Công ty Thông tin di động VMS, thứ tư là Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần (GAS), thứ năm là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Vinamilk xếp thứ 8 về đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, công nghiệp chiếm 61,8% trong tổng số thuế của 1000 DN nằm trong BXH năm 2013, cao hơn con số tương ứng 61,62% của năm 2012 nhờ sự đóng góp tích cực từ các ngành: viễn thông (26,9%); khoáng sản, xăng dầu (22,7%); xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng (13,9%); và thực phẩm, đồ uống (13,8%) (tỷ lệ về số thuế tính riêng trong lĩnh vực công nghiệp).

Tiếp theo đó là lĩnh vực dịch vụ (26,8%), đa phần nhờ vào các DN thuộc ngành ngân hàng chiếm tới gần 23,4% tổng số thuế của BXH V1000. Các DN nông lâm thủy sản đóng góp khoảng 3,8% trong tổng số thuế của 1000 DN thuộc bảng vào ngân sách Chính phủ.

Kết quả này cho thấy, tỷ trong thuế TNDN của ngành khoáng sản, xăng dầu và ngành ngân hàng trong năm 2012 cao hơn hẳn so với năm 2011. Trong khi đó, tỷ trọng đóng góp từ ngành viễn thông, xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản đã giảm đi tương đối trong năm 2012.

Bên cạnh đó, DNNN vẫn giữ vững vai trò tiên phong trong việc nộp thuế TNDN với tổng số thuế TNDN của BXH V1000 năm 2013 là khoảng 77 nghìn tỷ đồng.

Nhận định này hoàn toàn tương xứng với số liệu do Bộ Tài chính đã công bố trước đây về cơ cấu doanh thu khối DN theo loại hình hoạt động tính đến hết năm 2012, trong đó, nhóm DNNN chiếm tỷ lệ 45%, DN nước ngoài chiếm 25,9% và 29,1% còn lại là của nhóm tư nhân.

Bên cạnh đó, song song với tiến trình tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty lớn, theo số liệu thống kê từ BXH V1000 năm 2013 cho thấy, các DNNN vẫn đang thể hiện tốt vai trò“tiên phong gương mẫu” của nền kinh tế trong việc đóng góp thuế TNDN vào ngân sách quốc gia, chiếm tới 52,6% tổng số thuế của bảng xếp hạng V1000. Điều đó chứng tỏ lợi nhuận kinh doanh của nhóm DNNN ở mức cao và hiệu quả hoạt động của các bộ máy “cồng kềnh” đang được cải thiện rõ rệt, phần lớn nhờ vào việc tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và cắt giảm chi phí một cách hợp lý.

Khối DN nước ngoài đóng góp thuế thu nhập tới 24% tổng số thuế của BXH V1000 năm nay. Nếu xét riêng nhóm mới gia nhập bảng xếp hạng (458 DN xuất hiện mới trong BXH V1000 năm 2013), thì tỷ lệ số DN nước ngoài chiếm tới hơn 45%, trong khi tỷ lệ tương ứng của nhóm DN tư nhân là 37,1% và DNNN là 17,5%.

Bảng Xếp hạng V1000 được xây dựng dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 được tiến hành thường kỳ liên tục kể từ lần xếp hạng đầu tiên năm 2010 . Các thông tin phục vụ cho việc xếp hạng doanh nghiệp được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan có liên quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các doanh nghiệp về bản tổ chức trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report.

Các DN nằm trong các bảng xếp hạng V1000 là những DN có mức nộp thuế thu nhập cao và tuân thủ tốt các quy định về thuế trong giai đoạn xếp hạng. Thứ tự xếp hạng của DN trong Bảng Xếp hạng V1000 năm nay được xác định căn cứ vào số thuế TNDN đã nộp trong năm 2012.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.