4 ngân hàng lọt top 10 DN nộp thuế nhiều nhất

Trong số top 10 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2013 có tới 4 ngân hàng thương mại lớn.

Theo đó, trong số 10 DN nộp thuế TNDN nhiều nhất trong Bảng Xếp hạng 1000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2013- Bảng Xếp hạng (BXH) V1000, thì có tới 4 ngân hàng thương  mại (NHTM) lớn nhất, là Vietinbank, Agribank, Vietcombank và BIDV. Trong đó, Vietinbank xếp thứ 6, Agribank đứng thứ 7, Vietcombank đứng thứ 9 và BIDV đứng thứ 10.

4 ngân hàng lọt top 10 DN nộp thuế nhiều nhất - ảnh 1

Ngành ngân hàng, viễn thông, khoáng sản là 3 lĩnh vực đóng thuế TNDN nhiều nhất

Đứng đầu danh sách các DN nộp thuế nhiều nhất là Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), vị trí thứ hai thuộc về Viettel, thứ ba là Công ty Thông tin di động VMS, thứ tư là Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần (GAS), thứ năm là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Vinamilk xếp thứ 8 về đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, công nghiệp chiếm 61,8% trong tổng số thuế của 1000 DN nằm trong BXH năm 2013, cao hơn con số tương ứng 61,62% của năm 2012 nhờ sự đóng góp tích cực từ các ngành: viễn thông (26,9%); khoáng sản, xăng dầu (22,7%); xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng (13,9%); và thực phẩm, đồ uống (13,8%) (tỷ lệ về số thuế tính riêng trong lĩnh vực công nghiệp).

Tiếp theo đó là lĩnh vực dịch vụ (26,8%), đa phần nhờ vào các DN thuộc ngành ngân hàng chiếm tới gần 23,4% tổng số thuế của BXH V1000. Các DN nông lâm thủy sản đóng góp khoảng 3,8% trong tổng số thuế của 1000 DN thuộc bảng vào ngân sách Chính phủ.

Kết quả này cho thấy, tỷ trong thuế TNDN của ngành khoáng sản, xăng dầu và ngành ngân hàng trong năm 2012 cao hơn hẳn so với năm 2011. Trong khi đó, tỷ trọng đóng góp từ ngành viễn thông, xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản đã giảm đi tương đối trong năm 2012.

Bên cạnh đó, DNNN vẫn giữ vững vai trò tiên phong trong việc nộp thuế TNDN với tổng số thuế TNDN của BXH V1000 năm 2013 là khoảng 77 nghìn tỷ đồng.

Nhận định này hoàn toàn tương xứng với số liệu do Bộ Tài chính đã công bố trước đây về cơ cấu doanh thu khối DN theo loại hình hoạt động tính đến hết năm 2012, trong đó, nhóm DNNN chiếm tỷ lệ 45%, DN nước ngoài chiếm 25,9% và 29,1% còn lại là của nhóm tư nhân.

Bên cạnh đó, song song với tiến trình tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty lớn, theo số liệu thống kê từ BXH V1000 năm 2013 cho thấy, các DNNN vẫn đang thể hiện tốt vai trò“tiên phong gương mẫu” của nền kinh tế trong việc đóng góp thuế TNDN vào ngân sách quốc gia, chiếm tới 52,6% tổng số thuế của bảng xếp hạng V1000. Điều đó chứng tỏ lợi nhuận kinh doanh của nhóm DNNN ở mức cao và hiệu quả hoạt động của các bộ máy “cồng kềnh” đang được cải thiện rõ rệt, phần lớn nhờ vào việc tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và cắt giảm chi phí một cách hợp lý.

Khối DN nước ngoài đóng góp thuế thu nhập tới 24% tổng số thuế của BXH V1000 năm nay. Nếu xét riêng nhóm mới gia nhập bảng xếp hạng (458 DN xuất hiện mới trong BXH V1000 năm 2013), thì tỷ lệ số DN nước ngoài chiếm tới hơn 45%, trong khi tỷ lệ tương ứng của nhóm DN tư nhân là 37,1% và DNNN là 17,5%.

Bảng Xếp hạng V1000 được xây dựng dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 được tiến hành thường kỳ liên tục kể từ lần xếp hạng đầu tiên năm 2010 . Các thông tin phục vụ cho việc xếp hạng doanh nghiệp được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan có liên quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các doanh nghiệp về bản tổ chức trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report.

Các DN nằm trong các bảng xếp hạng V1000 là những DN có mức nộp thuế thu nhập cao và tuân thủ tốt các quy định về thuế trong giai đoạn xếp hạng. Thứ tự xếp hạng của DN trong Bảng Xếp hạng V1000 năm nay được xác định căn cứ vào số thuế TNDN đã nộp trong năm 2012.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.