4 ngân hàng lọt top 10 DN nộp thuế nhiều nhất

Trong số top 10 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2013 có tới 4 ngân hàng thương mại lớn.

Theo đó, trong số 10 DN nộp thuế TNDN nhiều nhất trong Bảng Xếp hạng 1000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2013- Bảng Xếp hạng (BXH) V1000, thì có tới 4 ngân hàng thương  mại (NHTM) lớn nhất, là Vietinbank, Agribank, Vietcombank và BIDV. Trong đó, Vietinbank xếp thứ 6, Agribank đứng thứ 7, Vietcombank đứng thứ 9 và BIDV đứng thứ 10.

4 ngân hàng lọt top 10 DN nộp thuế nhiều nhất - ảnh 1

Ngành ngân hàng, viễn thông, khoáng sản là 3 lĩnh vực đóng thuế TNDN nhiều nhất

Đứng đầu danh sách các DN nộp thuế nhiều nhất là Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), vị trí thứ hai thuộc về Viettel, thứ ba là Công ty Thông tin di động VMS, thứ tư là Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần (GAS), thứ năm là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Vinamilk xếp thứ 8 về đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, công nghiệp chiếm 61,8% trong tổng số thuế của 1000 DN nằm trong BXH năm 2013, cao hơn con số tương ứng 61,62% của năm 2012 nhờ sự đóng góp tích cực từ các ngành: viễn thông (26,9%); khoáng sản, xăng dầu (22,7%); xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng (13,9%); và thực phẩm, đồ uống (13,8%) (tỷ lệ về số thuế tính riêng trong lĩnh vực công nghiệp).

Tiếp theo đó là lĩnh vực dịch vụ (26,8%), đa phần nhờ vào các DN thuộc ngành ngân hàng chiếm tới gần 23,4% tổng số thuế của BXH V1000. Các DN nông lâm thủy sản đóng góp khoảng 3,8% trong tổng số thuế của 1000 DN thuộc bảng vào ngân sách Chính phủ.

Kết quả này cho thấy, tỷ trong thuế TNDN của ngành khoáng sản, xăng dầu và ngành ngân hàng trong năm 2012 cao hơn hẳn so với năm 2011. Trong khi đó, tỷ trọng đóng góp từ ngành viễn thông, xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản đã giảm đi tương đối trong năm 2012.

Bên cạnh đó, DNNN vẫn giữ vững vai trò tiên phong trong việc nộp thuế TNDN với tổng số thuế TNDN của BXH V1000 năm 2013 là khoảng 77 nghìn tỷ đồng.

Nhận định này hoàn toàn tương xứng với số liệu do Bộ Tài chính đã công bố trước đây về cơ cấu doanh thu khối DN theo loại hình hoạt động tính đến hết năm 2012, trong đó, nhóm DNNN chiếm tỷ lệ 45%, DN nước ngoài chiếm 25,9% và 29,1% còn lại là của nhóm tư nhân.

Bên cạnh đó, song song với tiến trình tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty lớn, theo số liệu thống kê từ BXH V1000 năm 2013 cho thấy, các DNNN vẫn đang thể hiện tốt vai trò“tiên phong gương mẫu” của nền kinh tế trong việc đóng góp thuế TNDN vào ngân sách quốc gia, chiếm tới 52,6% tổng số thuế của bảng xếp hạng V1000. Điều đó chứng tỏ lợi nhuận kinh doanh của nhóm DNNN ở mức cao và hiệu quả hoạt động của các bộ máy “cồng kềnh” đang được cải thiện rõ rệt, phần lớn nhờ vào việc tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và cắt giảm chi phí một cách hợp lý.

Khối DN nước ngoài đóng góp thuế thu nhập tới 24% tổng số thuế của BXH V1000 năm nay. Nếu xét riêng nhóm mới gia nhập bảng xếp hạng (458 DN xuất hiện mới trong BXH V1000 năm 2013), thì tỷ lệ số DN nước ngoài chiếm tới hơn 45%, trong khi tỷ lệ tương ứng của nhóm DN tư nhân là 37,1% và DNNN là 17,5%.

Bảng Xếp hạng V1000 được xây dựng dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 được tiến hành thường kỳ liên tục kể từ lần xếp hạng đầu tiên năm 2010 . Các thông tin phục vụ cho việc xếp hạng doanh nghiệp được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan có liên quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các doanh nghiệp về bản tổ chức trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report.

Các DN nằm trong các bảng xếp hạng V1000 là những DN có mức nộp thuế thu nhập cao và tuân thủ tốt các quy định về thuế trong giai đoạn xếp hạng. Thứ tự xếp hạng của DN trong Bảng Xếp hạng V1000 năm nay được xác định căn cứ vào số thuế TNDN đã nộp trong năm 2012.

Trường Giang

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.