4 công ty bán hàng đa cấp bằng chiêu trò

Nâng giá bán, "thổi" chất lượng sản phẩm, sau khi "chết" thì tái sinh bằng cách đổi họ thay tên là các chiêu trò của một số công ty bán hàng đa cấp.

Sinh Lợi

Vốn là “chim đầu đàn” trong hệ thống bán hàng đa cấp, công ty Sinh Lợi được đưa ra mổ xẻ nhiều nhất. Nếu cách đây khoảng 6 năm, 1 sản phẩm máy ozon của Sinh Lợi được bán với giá khoảng 1,5 triệu đồng thì tới bây giờ khi Sinh Lợi trở thành Thiên Ngọc Minh Uy, giá bán sản phẩm này đã tăng lên hơn 3 triệu đồng theo thời giá. Trên thị trường, giá sản phẩm này chỉ từ 800.000 đồng tới hơn 1 triệu đồng. Như vậy, hơn 2 triệu đồng đã nằm trong tay những người tham gia. Các sản phẩm khác đều được bán với giá “trên trời” như áo ngực Nano giá 3,2 triệu đồng...

Vấn đề “thổi” giá của Thiên Ngọc Minh Uy (Sinh Lợi trước đây) đã được cơ quan chức năng công bố. Năm 2006, Đoàn thanh tra do Sở Thương mại TP. HCM thành lập kiểm tra đã công bố 22 mặt hàng mỹ phẩm đang được Sinh Lợi kinh doanh "có vấn đề" về xuất xứ. Theo thông báo, một bộ mỹ phẩm được dán mác Đài Loan giá vốn là 709.571 đồng nhưng được Sinh Lợi bán ra với giá 3 triệu đồng. Trên sản phẩm này, tên, địa chỉ của nhà sản xuất không được in hay dán trên chai, lọ, vỏ hộp mà chỉ dán băng keo trong ghi "made in Taiwan", rất dễ tháo gỡ.

4 công ty bán hàng đa cấp bằng chiêu trò - ảnh 1

Một khách hàng phản ánh về máy ozon của Sinh Lợi (Thiên Ngọc Minh Uy)

Sau khi kiểm tra công ty Sinh Lợi, đoàn thanh tra cho biết hạn sử dụng trên vỏ hộp, trên nhãn phụ chỉ in "dùng trong 3 năm kể từ ngày sản xuất" trong khi ngày sản xuất lại không được in trên chai mà lại được đóng dấu bằng mực đen, xanh, đỏ ở phía trong phần trên của vỏ hộp. Màu mực đóng dấu khác với màu mực in các thông tin trên bao bì. Khi đoàn thanh tra yêu cầu công ty xuất trình hồ sơ gốc của các mỹ phẩm đã đăng ký tại Cục quản lý dược Việt Nam thì công ty không xuất trình được.

Giải trình vấn đề này, Công ty Sinh Lợi cho biết, trong 22 mặt hàng mỹ phẩm nói trên có 5 mặt hàng do công ty trực tiếp nhập khẩu từ Đài Loan, 17 mặt hàng còn lại được Công ty TNHH TM - DV Hoành Vũ nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc và Sinh Lợi mua lại. Tuy nhiên, cả 2 công ty Sinh Lợi và Hoành Vũ đều không trình được hồ sơ gốc.

Sau khi Sinh Lợi bị đóng cửa vì nhiều sai phạm và lừa đảo, Thiên Ngọc Minh Uy đã xuất hiện thay thế Sinh Lợi. Và sản phẩm được công ty này khuếch trương nhiều chính là sản phẩm áo ngực nano. Theo quảng cáo thì loại áo này là một "phát minh vĩ đại của thế kỷ 21" với nhiều tác dụng. Tại một số trang web, thông tin về chiếc áo ngực được đăng hoành tráng với hàng loạt chức năng, công dụng như giúp ngực nở, phát triển cân đối, làm hồng nhũ hoa, chống xảy xệ, phòng chống bệnh ung thư và các chứng bệnh về vú, chống lãnh cảm, tàn nhang, mụn nhọt... Kèm theo là những câu chuyện, hình ảnh, video clip khá bắt mắt về "hiệu quả" của người sử dụng áo nano...

Bà Phạm Thị Huy, Giám đốc Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, khẳng định "áo nano" có tác dụng làm đẹp và phòng bệnh, đã được cơ quan của Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận hẳn hoi. Giấy chứng nhận mà bà Huy nói, thực chất là kết quả phân tích của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) dành cho sản phẩm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Trang thiết bị y tế và công trình y tế (Bộ Y tế), khẳng định về nguyên tắc nếu là sản phẩm phòng chữa bệnh, đơn vị nhập khẩu phải có các giấy tờ chứng nhận và cấp phép của cơ quan hữu trách Việt Nam rồi mới được bán ra ngoài. Trong khi, cũng theo ông Tuấn, đến nay cơ quan y tế chưa nhận được thông tin xin phép hay cấp phép cho sản phẩm nịt ngực có tác dụng phòng chữa bệnh.

Lô Hội

Theo kết luận thanh tra, mặt hàng Sonya Mascara của Canada giá vốn chỉ có 14.834 đồng nhưng Lô Hội bán sỉ tới 171.000 đồng (gấp hơn 11 lần) và bán lẻ 244.000 đồng (gấp 15 lần). Một sản phẩm khác là viên bổ sung dinh dưỡng Forever Bee Pollen chỉ có giá vốn 3.271 đồng nhưng Lô Hội bán sỉ là 244.000 đồng (gấp 74 lần), bán lẻ 348.000 đồng (gấp 117 lần).

4 công ty bán hàng đa cấp bằng chiêu trò - ảnh 2

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Lô Hội - Bà Trương Thị Nhi

Điều 48 Luật Cạnh tranh, cấm doanh nghiệp thực hiện các hành vi sau đây nhằm thu lợi bất chính từ việc tuyển dụng người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp: “Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp”.
Công ty TNHH Thương mại Lô Hội cũng là một trong những “điểm đen” của bán hàng đa cấp. Đây là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam nhập khẩu và phân phối độc quyền các loại sản phẩm Forever Living của Aloe vera of America, Inc-Hoa Kỳ (AVA), giá hàng nhập khẩu và giá mà Công ty Lô Hội bán sỉ, bán lẻ tại Việt Nam đều do AVA ấn định tạo ra sự chênh lệch quá cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Công ty Lô Hội cũng bị kết luận có hành vi nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng. Ngày 15/9, Công ty này nhập kho 100 hộp phấn che khuyết điểm hiệu Sonya Colour Collection 25g do Cty Cosmetica Laboratories - Canada sản xuất và đã xuất bán 87 hộp. Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm TP.HCM thì các sản phẩm trên không đạt tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thuật đã cung cấp.

Herbalife

4 công ty bán hàng đa cấp bằng chiêu trò - ảnh 3

Herbalife quảng cáo sản phẩm tại nhà

Trong các buổi hội thảo, một số người tự xưng là cấp trên của Herbalife tại Việt Nam đã quảng cáo về các sản phẩm này có vai trò dinh dưỡng bổ sung như: Thải độc tố, tăng cường sức khỏe, điều chỉnh trọng lượng... Họ cũng khuếch trương cho sản phẩm bằng những thông tin rất hấp dẫn như, ra đời tại Mỹ năm 1980 thì năm 1985 đã là sản phẩm cung cấp thường xuyên cho các phi công của NASA; hàng ngày có 45 triệu người sử dụng loại thực phẩm này và hiện đã có mặt ở thị trường 60 nước trên thế giới...

Tuy nhiên, dược sĩ Trương Thị Xuân Huệ sau khi xem xét các hộp sản phẩm mẫu đã cho biết, việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm tại nhà riêng không được cơ quan chức năng cho phép tức là hình thức truyền bá lén lút, không minh bạch. Sản phẩm này sai hoàn toàn về quy chế nhãn (hàng nhập chính ngạch qua công ty phải có nhãn phụ ghi rõ cơ quan nhập khẩu, hạn dùng, nếu là thuốc phải có toa tiếng Việt…).

Angel

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ giữa năm 2008, Agel Việt Nam nhanh chóng nổi lên như một trong những nhãn hàng kinh doanh đa cấp thành công, nhất là ở thời điểm những sản phẩm đa cấp - cũng là các thực phẩm chức năng - xuất hiện sớm hơn phần nào bị người tiêu dùng tẩy chay. Trên nhiều diễn đàn, người ta đã coi Agel như mạng lưới kinh doanh đa cấp số 1 ở Việt Nam. Nhiều thành viên trong hệ thống bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Agel Việt Nam cho hay, nhiều người muốn nhanh chóng đạt vị trí cao nên đã tự bỏ tiền tỷ đầu tư mà không theo đúng trình tự phát triển của hệ thống.

4 công ty bán hàng đa cấp bằng chiêu trò - ảnh 4

Sản phẩm của Angel được quảng cáo tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên đến tháng 2/2011, Công ty Agel đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và chỉ sau một đêm đã thu dọn toàn bộ đồ đạc tại ngôi nhà rồi "biến mất" đến tận bây giờ.

Luật sư Lê Thiên, Giám đốc Công ty Luật Lê&Liên danh, cho biết, với các tình tiết như: Dừng hoạt động đột ngột không thông báo, không thanh toán hết tiền hoa hồng cho nhà phân phối, nợ hàng chưa trả lại cho nhà phân phối... và không xuất hiện để giải quyết hậu quả, đã đủ yếu tố để cấu thành tội danh lừa đảo đối với Giám đốc Agel Việt Nam.

Theo Vietnamnet

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.