31% DN phải trả “phí bôi trơn” cho hải quan, tăng cao hơn 2 năm trước

Có 31% doanh nghiệp vẫn phải trả “phí bôi trơn” cho Hải quan, đây là khoản chi phí không chính thức doanh nghiệp phải chi trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. So với kết quả điều tra năm 2015, chi phí không chính thức tăng từ 28% lên 31%.

Đây là thông tin được Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào chiều 27/4 về kết quả khảo sát đánh giá cải cách thủ tục hành chính hải quan năm 2016 dựa trên sự hài lòng của doanh nghiệp (DN).

Theo kết quả công bố, có 31% DN cho biết có chi trả phí không chính thức trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. So với kết quả điều tra năm 2015, chi phí không chính thức tăng từ 28% lên 31%. Trong khi đó, nhóm không chi thêm chi phí chỉ tăng 1%.

Kết quả khảo sát cũng cho biết, trong trường hợp doanh nghiệp không trả phí bôi trơn thì có 44% doanh nghiệp không bị phân biệt đối xử, 39% doanh nghiệp trả lời không biết, nhưng có 17% DN cho biết có bị phân biệt đối xử. So với năm 2015, con số DN không chi phí bôi trơn bị phân biệt đối xử lên tới 31%, tỷ lệ này đã giảm trong năm 2016 và theo kết quả đánh giá thì đây là dấu hiệu tích cực.

31% DN phải trả “phí bôi trơn” cho hải quan, tăng cao hơn 2 năm trước - ảnh 1

Báo cáo cũng cho biết, trong trường hợp các DN không trả phí bôi trơn thì bị các hình thức phân biệt đối xử như: kéo dài thời gian thực hiện thủ tục (79%); Yêu cầu bổ sung, giải trình các chứng từ không theo quy định pháp luật (41%). Ngoài ra, có 24% DN còn gặp phải thái độ không văn minh, lịch sự của công chức hải quan, thậm chí cố tình kiếm sai sót của DN, không hướng dẫn rõ ràng cho DN…

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ DN cho biết cán bộ hải quan yêu cầu bổ sung, giải trình chứng từ không theo quy định của pháp luật gia tăng. Tuy nhiên, so với năm 2016, kết quả điều tra năm 2016 đã cho thấy một số tín hiệu tích cực. Đó là tỷ lệ doanh nghiệp cho biết bị kéo dài thời gian làm thủ tục, cũng như cán bộ có thái độ không văn minh lịch sự đã giảm đáng kể.

Về phía doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, DN vẫn e sợ thủ tục hải quan do cán bộ hải quan viện lí do quá tải, giải quyết hồ sơ tồn đọng trước đó… mà làm chậm hồ sơ của mình hoặc hay bắt lỗi nhỏ nhặt của DN để làm khó. Vì vậy DN phải bồi dưỡng cho hầu hết khâu công chức cán bộ hải quan tiếp xúc với người làm thủ tục xuất nhập khẩu của DN.

Đại diện DN đánh giá, chi phí ngoài quy định quá nhiều vì nhiều khâu DN phải trực tiếp làm việc với hải quan. DN đề nghị áp dụng cơ chế một cửa  và đẩy mạnh khai báo hải quan qua online, giảm khâu trực tiếp để giảm tình trạng cán bọ hải quan nhũng nhiễu đòi chi phí ngoài quy định.

Khảo sát đánh giá cải cách thủ tục hành chính Hải quan 2016 do VCCI thực hiện được lựa chọn doanh nghiệp khảo sát theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên 3.500 doanh nghiệp trong số các doanh nghiệp có thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu.

Trả lời khảo sát hải quan năm 2016 có 1.035 doanh nghiệp với tỷ lệ phản hồi đạt 30%.

Kết quả khảo sát đánh giá chung ngành Hải quan, không có sự phân chia theo các Cục hải quan như năm 2015 (do doanh nghiệp lựa chọn khảo sát ngẫu nhiên nên không có dữ liệu đánh giá 34 Cục HQ địa phương)

Bảng khảo sát gồm 7 phần gồm: Tổng quan doanh nghiệp, tiếp cận thông tin TTHC, thực hiện TTHC, sự phục vụ của các công chức, vấn đề chung của ngành Hải quan, kiểm tra chuyên ngành và cơ chế một cửa Quốc gia.

Hải Yến

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.