3 vấn đề cần suy xét khi tham gia bảo hiểm

Để bảo vệ tài chính trước những rủi ro trong cuộc sống, người dân thường tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, muốn đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần lưu ý một số điểm quan trọng.

Mục đích tham gia bảo hiểm

Đầu tiên, phải xác định bạn tham gia bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện và theo đúng nguyện vọng của mình. Hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn rất dài (vài chục năm) do đó, nếu bạn không cân nhắc kỹ và tham gia vì một lý do nào đó không bắt nguồn từ nhu cầu và sự tự nguyện của bản thân thì nhiều khả năng sẽ dẫn đến những tổn thất về mặt tài chính hay những tranh chấp không mong muốn về sau. 

Tham gia bảo hiểm là chủ động bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình.

Bảo hiểm hoạt động trên nguyên tắc số đông bù số ít. Mối quan hệ trong bảo hiểm không giới hạn trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, mà còn mở rộng ra mối quan hệ giữa những khách hàng mua bảo hiểm với nhau. Các khoản phí bảo hiểm mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào một quỹ bảo hiểm chung để trang trải, bù đắp cho những thiệt hại, mất mát của số ít khách hàng không may gặp phải. Đây chính là sự san sẻ rủi ro và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm. Do đó, bạn phải xác định rõ mục tiêu quan trọng nhất khi tham gia bảo hiểm chính là để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống chứ không phải đầu tư tài chính.

Khả năng duy trì hợp đồng lâu dài

Nếu tham gia bảo hiểm mà không hiểu rõ mục đích và chức năng của bảo hiểm thì rất dễ dẫn đến tình trạng huỷ hợp đồng bảo hiểm giữa chừng. Dù đến từ nguyên nhân nào thì việc dừng đóng phí sẽ khiến hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực, gây thiệt hại cho chính khách hàng.

Khách hàng nên hiểu rõ mục đích và xác định thời gian bảo vệ cần lâu dài.

Cụ thể, nếu huỷ hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn về mặt tài chính bởi các loại phí liên quan đến quản lý hợp đồng thường khá cao vào những năm đầu tiên và giảm dần các năm về sau. Thông thường, phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng. 

Bên cạnh việc giảm thiểu các tổn thất tài chính, nếu khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài sẽ nhận về nhiều lợi ích. Điều này sẽ góp phần giúp công ty bảo hiểm phát triển bền vững và nhờ đó có thể mang lại những giá trị tăng thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, rủi ro trong cuộc sống có thể đến bất kỳ khi nào vì vậy khách hàng cần được bảo vệ liên tục và không gián đoạn. Ngoài quyền lợi bảo vệ, khách hàng còn đảm bảo quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm cho các kế hoạch trong tương lai. Đặc biệt, một quyền lợi khác mà ít người để ý đó là tham gia bảo hiểm càng sớm thì mức phí bảo hiểm càng thấp. Do đó khi khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, đồng nghĩa với việc khách hàng được duy trì mức phí bảo hiểm cố định qua các năm, giảm nguy cơ bị từ chối tham gia bảo hiểm khi tuổi đã cao hoặc đã có dấu hiệu rủi ro về sức khoẻ.

Sự đồng hành của công ty bảo hiểm

Việt Nam có gần 14 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tính đến cuối năm 2022, làm sao để số lượng lớn hợp đồng bảo hiểm này duy trì lâu dài để khách hàng được bảo vệ liên tục và không gián đoạn là vấn đề luôn được các doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm và nỗ lực cải thiện từng ngày. 

Điển hình như tại FWD, doanh nghiệp bảo hiểm này ngay từ đầu đã chọn hướng đi tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xem việc bảo vệ tài chính dài hạn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đó là nền tảng giúp FWD tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính có tư duy luôn hướng đến lợi ích của khách hàng và xem lợi ích khách hàng cũng là lợi ích bản thân. Chính tư duy này giúp đội ngũ tư vấn tài chính của FWD thể hiện được vai trò của mình từ khâu tư vấn, cung cấp giải pháp bảo hiểm đúng nhu cầu đến khâu chăm sóc và giải đáp thắc mắc của khách hàng sau đó.

FWD đồng hành với khách hàng bằng cách tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính có tư duy luôn hướng đến lợi ích của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD đã nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng hơn như dịch vụ 24h e-Claim với 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận thông báo, và 24h nhận quyền lợi bảo hiểm. Nhờ quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP - Straight-through processing), khách hàng FWD có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi một cách dễ dàng. 

Mới đây nhất, FWD còn khuyến khích các khách hàng có hợp đồng bảo hiểm (phát hành trong giai đoạn từ ngày 01/11/2021 đến ngày 31/01/2022) đang mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng. Thông qua chương trình này, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng mà còn được tặng số tiền bằng 20% Phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng) và mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình.

Đây là một số hoạt động thiết thực mà FWD đang thực hiện nhằm giúp khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, giảm thiểu các thiệt hại đáng tiếc cho khách hàng, giúp khách hàng tiếp tục duy trì các quyền lợi bảo vệ, quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm. Các chuyên gia nhận định việc chú trọng chất lượng tư vấn bảo hiểm và ứng dụng công nghệ hiện đại của các công ty bảo hiểm, điển hình như FWD, sẽ giúp khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm và tham gia bảo hiểm lâu dài.

Anh Thư

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.