3 vấn đề cần suy xét khi tham gia bảo hiểm

Để bảo vệ tài chính trước những rủi ro trong cuộc sống, người dân thường tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, muốn đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng cần lưu ý một số điểm quan trọng.

Mục đích tham gia bảo hiểm

Đầu tiên, phải xác định bạn tham gia bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện và theo đúng nguyện vọng của mình. Hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn rất dài (vài chục năm) do đó, nếu bạn không cân nhắc kỹ và tham gia vì một lý do nào đó không bắt nguồn từ nhu cầu và sự tự nguyện của bản thân thì nhiều khả năng sẽ dẫn đến những tổn thất về mặt tài chính hay những tranh chấp không mong muốn về sau. 

Tham gia bảo hiểm là chủ động bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình.

Bảo hiểm hoạt động trên nguyên tắc số đông bù số ít. Mối quan hệ trong bảo hiểm không giới hạn trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, mà còn mở rộng ra mối quan hệ giữa những khách hàng mua bảo hiểm với nhau. Các khoản phí bảo hiểm mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào một quỹ bảo hiểm chung để trang trải, bù đắp cho những thiệt hại, mất mát của số ít khách hàng không may gặp phải. Đây chính là sự san sẻ rủi ro và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm. Do đó, bạn phải xác định rõ mục tiêu quan trọng nhất khi tham gia bảo hiểm chính là để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống chứ không phải đầu tư tài chính.

Khả năng duy trì hợp đồng lâu dài

Nếu tham gia bảo hiểm mà không hiểu rõ mục đích và chức năng của bảo hiểm thì rất dễ dẫn đến tình trạng huỷ hợp đồng bảo hiểm giữa chừng. Dù đến từ nguyên nhân nào thì việc dừng đóng phí sẽ khiến hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực, gây thiệt hại cho chính khách hàng.

Khách hàng nên hiểu rõ mục đích và xác định thời gian bảo vệ cần lâu dài.

Cụ thể, nếu huỷ hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn về mặt tài chính bởi các loại phí liên quan đến quản lý hợp đồng thường khá cao vào những năm đầu tiên và giảm dần các năm về sau. Thông thường, phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng. 

Bên cạnh việc giảm thiểu các tổn thất tài chính, nếu khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài sẽ nhận về nhiều lợi ích. Điều này sẽ góp phần giúp công ty bảo hiểm phát triển bền vững và nhờ đó có thể mang lại những giá trị tăng thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, rủi ro trong cuộc sống có thể đến bất kỳ khi nào vì vậy khách hàng cần được bảo vệ liên tục và không gián đoạn. Ngoài quyền lợi bảo vệ, khách hàng còn đảm bảo quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm cho các kế hoạch trong tương lai. Đặc biệt, một quyền lợi khác mà ít người để ý đó là tham gia bảo hiểm càng sớm thì mức phí bảo hiểm càng thấp. Do đó khi khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, đồng nghĩa với việc khách hàng được duy trì mức phí bảo hiểm cố định qua các năm, giảm nguy cơ bị từ chối tham gia bảo hiểm khi tuổi đã cao hoặc đã có dấu hiệu rủi ro về sức khoẻ.

Sự đồng hành của công ty bảo hiểm

Việt Nam có gần 14 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tính đến cuối năm 2022, làm sao để số lượng lớn hợp đồng bảo hiểm này duy trì lâu dài để khách hàng được bảo vệ liên tục và không gián đoạn là vấn đề luôn được các doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm và nỗ lực cải thiện từng ngày. 

Điển hình như tại FWD, doanh nghiệp bảo hiểm này ngay từ đầu đã chọn hướng đi tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xem việc bảo vệ tài chính dài hạn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đó là nền tảng giúp FWD tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính có tư duy luôn hướng đến lợi ích của khách hàng và xem lợi ích khách hàng cũng là lợi ích bản thân. Chính tư duy này giúp đội ngũ tư vấn tài chính của FWD thể hiện được vai trò của mình từ khâu tư vấn, cung cấp giải pháp bảo hiểm đúng nhu cầu đến khâu chăm sóc và giải đáp thắc mắc của khách hàng sau đó.

FWD đồng hành với khách hàng bằng cách tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính có tư duy luôn hướng đến lợi ích của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD đã nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng hơn như dịch vụ 24h e-Claim với 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận thông báo, và 24h nhận quyền lợi bảo hiểm. Nhờ quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP - Straight-through processing), khách hàng FWD có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi một cách dễ dàng. 

Mới đây nhất, FWD còn khuyến khích các khách hàng có hợp đồng bảo hiểm (phát hành trong giai đoạn từ ngày 01/11/2021 đến ngày 31/01/2022) đang mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng. Thông qua chương trình này, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng mà còn được tặng số tiền bằng 20% Phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng) và mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình.

Đây là một số hoạt động thiết thực mà FWD đang thực hiện nhằm giúp khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, giảm thiểu các thiệt hại đáng tiếc cho khách hàng, giúp khách hàng tiếp tục duy trì các quyền lợi bảo vệ, quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm. Các chuyên gia nhận định việc chú trọng chất lượng tư vấn bảo hiểm và ứng dụng công nghệ hiện đại của các công ty bảo hiểm, điển hình như FWD, sẽ giúp khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm và tham gia bảo hiểm lâu dài.

Anh Thư

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.