100.000 học sinh sẽ được tiếp cận với phương pháp học Tin học mới

Microsoft và Vietnet ICT hỗ trợ Bộ Giáo dục & Đào tạo đổi mới giáo dục Tin học để đón đầu cuộc cách mạng 4.0. Theo đó, trong năm 2017, sẽ có 800 giáo viên và khoảng 100.000 học sinh được tiếp cận với các nội dung học môn tin học theo phương pháp mới.
100.000 học sinh sẽ được tiếp cận với phương pháp học Tin học mới - ảnh 1

Sẽ có 800 giáo viên và khoảng 100.000 học sinh được tiếp cận với các nội dung học môn Tin học theo phương pháp mới.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được hình thành từ sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ số, vì vậy CNTT là mắt xích có vai trò rất quan trọng giúp người lao động hội nhập vào lực lượng lao động sản xuất tiên tiến và có sức cạnh tranh toàn cầu. Kỹ năng CNTT và khoa học máy tính cần được xem là kỹ năng cơ bản của mọi học sinh ngày từ những cấp học đầu tiên. Điều đó làm nảy sinh một yêu cầu tất yếu của việc đổi mới đổi mới giáo dục Tin học trong nhà trường – môn học hiện nay được đánh giá là vẫn còn nhiều nội dung chậm cập nhật và thiếu tính ứng dụng.

Nhìn vào chương trình giáo dục Tin học trên thế giới, ngày càng nhiều quốc gia lựa chọn các chương trình mang tính ứng dụng và phổ cập toàn cầu, không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ năng số mà còn giúp các em rèn luyện tư duy. Những chương trình ứng dụng kỹ thuật điện toán đám mây cho phép người dùng có thể lưu trữ, chia sẻ thông tin, kết nối và làm việc nhóm trực tuyến không phụ thuộc rào cản địa lý. Đồng thời, các kỹ năng công dân số như an toàn sử dụng Internet, bảo mật thông tin là những nội dung bắt buộc được đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Ở cấp học trung học, học sinh còn làm quen với các ngôn ngữ lập trình đơn giản và phù hợp với độ tuổi, để rèn luyện khả năng phân tích, tư duy logic, giải quyết vấn đề, sáng tạo… Đây đều là những kỹ năng cần thiết để các em trở thành các công dân chủ động và tham gia tích cực vào lực lượng lao động có sức cạnh tranh mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, nội dung chương trình sách giáo khoa Tin học vẫn còn xoay quanh hệ điều hành WinXP, bộ Office 2013 hay ngôn ngữ Pascal vốn đã không còn được ứng dụng để lập trình trong hiện tại. Từ năm 2016, Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết hợp với Microsoft Việt Nam và Trung tâm CNTT - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) triển khai thí điểm những nội dung CNTT cập nhật theo kịp với xu hướng hội nhập quốc tế tại một số các tỉnh thành trong chương trình học tập ngoại khóa. Song song với việc đổi mới nội dung, các đợt tập huấn nhằm nâng cao kiến thức và phương pháp tổ chức lớp học cho giáo viên Tin học tại các địa bàn khó khăn đã được triển khai. 472 giáo viên đến từ 6 tỉnh, thành phố trên cả nước được tập huấn đã trực tiếp giảng dạy các nội dung đổi mới giáo dục Tin học cho hơn 42.000 học sinh.

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Tiến Dũng, giáo viên Tin học trường THCS Dân tộc nội trú huyện Đà Bắc A (Hòa Bình) - một trong những giáo viên lần đầu tiên giảng dạy lập trình bằng ngôn ngữ kéo thả Scratch, học sinh cảm thấy hứng thú và tập trung hơn trong giờ học vì ngoài việc được sáng tạo, các em còn được trải nghiệm những sản phẩm mà chính các em vừa lập trình. Những thành công bước đầu đạt được trong việc triển khai thí điểm giảng dạy chương trình CNTT mới ở tiết ngoại khóa này càng khẳng định đã đến lúc chương trình giáo dục Tin học cần đổi mới để đi theo xu hướng hội nhập toàn cầu.

Năm 2017, chương trình tiếp tục được mở rộng tới 12 tỉnh/thành phố (bao gồm Hòa Bình, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang) với sự tham gia của gần 800 giáo viên và khoảng 100.000 học sinh sẽ được tiếp cận với các nội dung học tập mới.

Bà Lê Hồng Nhi, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng Microsoft Việt Nam cho biết, việc hướng đến xây dựng chương trình đào tạo cho thanh thiếu niên khu vực khó khăn được xem như một nỗ lực của tập đoàn công nghệ này trong việc xóa bỏ khoảng cách số giữa các vùng miền và không để ai lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

PV

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !