100% người dân sống ở vùng hải đảo sẽ được cấp BHYT

Để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển đảo, Bộ Y tế đã có “Đề án phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020, BHXH Việt Nam đưa ra mục tiêu là cấp thẻ BHYT cho 100% cư dân sinh sống trên đảo.

Luật hoá từ năm 2015

Theo quy của Luật bảo hiểm y tế năm 2015, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT, được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh (nội trú và ngoại trú) tại bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương. 

100% người dân sống ở vùng hải đảo sẽ được cấp BHYT - ảnh 1

Người dân vùng biển đảo xa xôi sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa

Trách nhiệm lập danh sách người tham gia BHYT thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người tham gia BHYT sinh sống.

Để triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với đối tượng này, hiện nay Bộ Y tế đã có quy định các cơ sở khám chữa bệnh thuộc quân đội, công an được tham gia khám chữa bệnh BHYT. Tại các xã đảo, huyện đảo, hiện nay nhiều nơi không có cơ sở khám chữa bệnh dân y, mà chỉ có các cơ sở khám chữa bệnh của quân đội, cơ quan bảo hiểm xã hội đã thực hiện ký hợp đồng KCB BHYT, phối hợp với nhiều cơ sở y tế của quân đội để tạo điều kiện cho người dân sinh sống tại đây được KCB BHYT.

Hiện nay, cả nước hiện có khoảng 270.000 người đang sinh sống, làm việc tại tại xã đảo, huyện đảo. Tuy nhiên, tính đến hết năm 2015, các địa phương mới cấp được 96.053 thẻ BHYT cho người dân sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, bằng khoảng 68% tổng đối tượng (chưa bao gồm các đối tượng thuộc nhóm NLĐ, nhóm do quỹ BHXH đóng, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, bảo trợ xã hội…). Số đối tượng đã đước cấp thẻ tập trung tại 10 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Định, Bình Thuận, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị. Riêng tỉnh Kiên Giang chưa cấp thẻ BHYT cho nhóm đối tượng do cuối năm 2015 Quyết định phê duyệt danh sách xã đảo, huyện đảo mới được ban hành.

Đối với các xã được công nhận xã đảo, UBND cấp huyện có xã đảo căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế đảo Việt Nam đến năm 2020 để xây dựng Dự án phát triển kinh tế- xã hội của xã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và ngân sách của địa phương. Đồng thời, được hưởng các chính sách ưu đãi liên quan khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành đối với xã đảo.

Phấn đấu 100 %

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tham mưu đề xuất và phối hợp với các bộ,ngành trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến khu vực biển đảo, bảo đảm thuận lợi trong công tác thu và cấp thẻ BHYT đối với người dân đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; thủ tục KCB đơn giản, thuận tiện; đảm bảo quyền lợi KCB BHYT và khả năng cân đối quỹ BHYT.

BHXH các tỉnh, TP phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tham mưu với UBND các tỉnh, TP về việc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020 theo quy định tại Quyết định số 1559/QĐ-TTg ngày 5/8/2016 ban hành tiêu chí xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020.Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu với UBND các tỉnh, TP về việc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục xã đảo theo quy định tại Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 ban hành tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận.

Ngoài ra, đối với nhóm đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp, thực hiện thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm; rà soát đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia BHYT chưa đầy đủ để thực hiện thu và cấp thẻ BHYT.

Đối với nhóm đối tượng do quỹ BHXH đóng, thực hiện rà soát để đảm bảo 100% đối tượng có thẻ BHYT.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, hướng dẫn cha mẹ, người giám hộ về quyền được cấp thẻ BHYT cùng với Giấy khai sinh và đăng ký thường trú; quyền lợi về đăng ký nơi KCB ban đầu và KCB của trẻ em dưới 6 tuổi.

Đối với các nhóm đối tượng khác được ngân sách nhà nước đóng, ngoài nhóm người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, phối hợp với đơn vị quản lý đối tượng trong việc rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT để tránh cấp trùng hoặc bỏ sót đối tượng; đảm bảo 100% đối tượng được cấp thẻ BHYT.

Đối với nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình: Hướng dẫn chuyển đổi đối tượng thuộc các nhóm này sang nhóm người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo đúng quy định của Luật BHYT; đảm bảo 100% đối tượng được cấp thẻ BHYT.

Phương Thúy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !