10 tháng đầu năm, cả nước có 17 vụ tai nạn hàng hải

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo về tình hình tai nạn hàng hải trong tháng 10 năm 2017.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo số 4213/CHHVN-ATANHH ngày 19/10/2017 về việc báo cáo tình hình tai nạn hàng hải tháng 10/2017  gửi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 16/9/2017 đến 15/10/2017, tình hình tai nạn hàng hải như sau:

Thứ nhất, tháng 10/2017 cả nước có 2 vụ tai nạn hàng hải:

Vào khoảng 12h15' ngày 21/9/2017, tàu Hải An 16 (Quốc tịch Việt Nam, hô hiệu 3WWFJ9, số IMO: 9600188, GT: 2971, trọng tải (T): 4997,4; cấp tàu: không hạn chế; hàng hóa: 3.554,247 tấn xăng A92; chủa tàu: Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Hoàng Phát; Địa chỉ: 5/215 Trung Lực, Đăng Lâm, Hải An, Hải Phòng) trong khi đang dỡ hàng tại cầu cảng K99, Hải Phòng thì bị cháy, nổ buồng bơm. Hậu quả: tàu Hải An 16 bị hỏng buồng bơm, 3 thuyền viên bị thương.

So với tháng 9/2017, số vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong tháng 10/2017 giảm 1 vụ (02/02), số người chết và mất tích không đổi (00/00), số người bị thương tăng ba người (03/00).

So với tháng 10/2016, số vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong tháng 10/2017 không đổi (01/01), số người chết và mất tích không đổi (00/00), số người bị thương tăng 3 người (03/00).

Tính đến hết tháng 10/2017, toàn quốc có 17 vụ tai nạn hàng hải, so với cùng kỳ năm 2016, số vụ tai nạn hàng hải tính đến hết tháng 10 năm 2017 tăng 2 vụ (17/15), số người chết và mất tích tăng 9 người (12/3), số người bị thương tăng 4 người (04/00).

Trong khi đó, thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT ngày 21/10, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra trên 14.300 vụ TNGT, làm chết trên 6.100 người, bị thương trên 11.700 người. So với cùng kỳ 2016, số vụ TNGT giảm 966 vụ, số người chết giảm 330 người, số người bị thương giảm 1.810 người.

Đáng lưu ý, trong lĩnh vực Hàng hải, TNGT lại tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể đã xảy ra 16 vụ, làm chết 12 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 2 vụ, tăng trên 14%, tăng 9 người chết bằng 300% và tăng 1 người bị thương.

Lý giải về nguyên nhân TNGT Hàng Hải tăng cao, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, nguyên nhân là do một bộ phận thuyền viên, chủ yếu là tàu SB non yếu về trình độ chuyên môn và ý thức tổ chức kỷ luật.

Nguyên nhân khác được ông Sang chỉ ra đó là còn tình trạng gian lận trong bố trí thuyền viên, có bằng nhưng không có người. Cục Hàng hải đã kiểm tra 100% các tàu biển trước khi rời cảng, đối chiếu bằng cấp với thuyền viên trên tàu và phối hợp với lực lượng bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển kiểm tra dọc đường nhưng vẫn để lọt thuyền viên không có bằng lên tàu.

Cũng theo ông Sang, Cục Hàng hải VN đã triển khai một loạt giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng ngừa đâm va cho thuyền viên SB, tàu cá; tổ chức các hội thảo chuyên đề đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn, đặc biệt là tai nạn liên quan đến tàu cá. Bên cạnh đó, Cục cũng mở các chiến dịch kiểm tra tập trung, kiên quyết không cấp phép cho tàu rời cảng không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. Rà soát lại công tác tuyển sinh đào tạo các trường chuyên ngành Hàng Hải. Kiểm tra chặt chẽ việc bố trí thuyền viên trên tàu kể cả khi tàu đang trên hành trình. Triển khai ứng dụng công nghệ giám sát đối với phương tiện. 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 9 tháng đầu năm (tính từ ngày 16.12.2016 - 15.9.2017), toàn quốc xảy ra 14.346 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, TNGT giảm cả 3 tiêu chí gồm: giảm 966 vụ TNGT, giảm 330 người chết và giảm 1.810 người bị thương.
Lực lượng Thanh tra giao thông đã ra quyết định xử phạt 76.531 vụ với số tiền 352 tỷ đồng; lực lượng công an xử lý trên 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền 2.144 tỷ đồng.
Báo cáo nhìn nhận, mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ nhưng TNGT hàng hải tăng cao, TNGT nghiêm trọng còn nhiều với 68 vụ làm chết 218 người, tỷ lệ TNGT ở trẻ em còn cao so với bình quân thế giới và khu vực; tình trạng xe ô tô chở quá tải, khai thác cát, ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp…
X.P

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !