10 tháng đầu năm, cả nước có 17 vụ tai nạn hàng hải
Ảnh minh họa |
Theo báo cáo số 4213/CHHVN-ATANHH ngày 19/10/2017 về việc báo cáo tình hình tai nạn hàng hải tháng 10/2017 gửi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 16/9/2017 đến 15/10/2017, tình hình tai nạn hàng hải như sau:
Thứ nhất, tháng 10/2017 cả nước có 2 vụ tai nạn hàng hải:
Vào khoảng 12h15' ngày 21/9/2017, tàu Hải An 16 (Quốc tịch Việt Nam, hô hiệu 3WWFJ9, số IMO: 9600188, GT: 2971, trọng tải (T): 4997,4; cấp tàu: không hạn chế; hàng hóa: 3.554,247 tấn xăng A92; chủa tàu: Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Hoàng Phát; Địa chỉ: 5/215 Trung Lực, Đăng Lâm, Hải An, Hải Phòng) trong khi đang dỡ hàng tại cầu cảng K99, Hải Phòng thì bị cháy, nổ buồng bơm. Hậu quả: tàu Hải An 16 bị hỏng buồng bơm, 3 thuyền viên bị thương.
So với tháng 9/2017, số vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong tháng 10/2017 giảm 1 vụ (02/02), số người chết và mất tích không đổi (00/00), số người bị thương tăng ba người (03/00).
So với tháng 10/2016, số vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong tháng 10/2017 không đổi (01/01), số người chết và mất tích không đổi (00/00), số người bị thương tăng 3 người (03/00).
Tính đến hết tháng 10/2017, toàn quốc có 17 vụ tai nạn hàng hải, so với cùng kỳ năm 2016, số vụ tai nạn hàng hải tính đến hết tháng 10 năm 2017 tăng 2 vụ (17/15), số người chết và mất tích tăng 9 người (12/3), số người bị thương tăng 4 người (04/00).
Trong khi đó, thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT ngày 21/10, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra trên 14.300 vụ TNGT, làm chết trên 6.100 người, bị thương trên 11.700 người. So với cùng kỳ 2016, số vụ TNGT giảm 966 vụ, số người chết giảm 330 người, số người bị thương giảm 1.810 người.
Đáng lưu ý, trong lĩnh vực Hàng hải, TNGT lại tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể đã xảy ra 16 vụ, làm chết 12 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 2 vụ, tăng trên 14%, tăng 9 người chết bằng 300% và tăng 1 người bị thương.
Lý giải về nguyên nhân TNGT Hàng Hải tăng cao, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, nguyên nhân là do một bộ phận thuyền viên, chủ yếu là tàu SB non yếu về trình độ chuyên môn và ý thức tổ chức kỷ luật.
Nguyên nhân khác được ông Sang chỉ ra đó là còn tình trạng gian lận trong bố trí thuyền viên, có bằng nhưng không có người. Cục Hàng hải đã kiểm tra 100% các tàu biển trước khi rời cảng, đối chiếu bằng cấp với thuyền viên trên tàu và phối hợp với lực lượng bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển kiểm tra dọc đường nhưng vẫn để lọt thuyền viên không có bằng lên tàu.
Cũng theo ông Sang, Cục Hàng hải VN đã triển khai một loạt giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng ngừa đâm va cho thuyền viên SB, tàu cá; tổ chức các hội thảo chuyên đề đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn, đặc biệt là tai nạn liên quan đến tàu cá. Bên cạnh đó, Cục cũng mở các chiến dịch kiểm tra tập trung, kiên quyết không cấp phép cho tàu rời cảng không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. Rà soát lại công tác tuyển sinh đào tạo các trường chuyên ngành Hàng Hải. Kiểm tra chặt chẽ việc bố trí thuyền viên trên tàu kể cả khi tàu đang trên hành trình. Triển khai ứng dụng công nghệ giám sát đối với phương tiện.
Lực lượng Thanh tra giao thông đã ra quyết định xử phạt 76.531 vụ với số tiền 352 tỷ đồng; lực lượng công an xử lý trên 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền 2.144 tỷ đồng.
Báo cáo nhìn nhận, mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ nhưng TNGT hàng hải tăng cao, TNGT nghiêm trọng còn nhiều với 68 vụ làm chết 218 người, tỷ lệ TNGT ở trẻ em còn cao so với bình quân thế giới và khu vực; tình trạng xe ô tô chở quá tải, khai thác cát, ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp…