Xưởng may thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm của Bí thư Đoàn xã

Từ trăn trở, khát vọng của Bí thư Chi đoàn thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), HTX May công nghiệp Mai Xuân Tiến đi vào hoạt động. Nhờ đó, hàng chục lao động nữ trên địa bàn đã có việc làm ngay trên quê hương.

Xưởng may nơi quê hương

Với ý chí quyết tâm làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình, năm 2018, sau khi tìm hiểu thị trường và được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, cấp ủy, chính quyền địa phương và đoàn xã, Mai Xuân Tiến - Bí thư đoàn thôn Đông Yên đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình may mặc với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Anh Mai Xuân Tiến - Giám đốc HTX hướng dẫn công nhân kỹ thuật may Công nhân mong muốn HTX có thêm nhiều đơn hàng để tăng thu nhập

Hiện HTX may công nghiệp của anh có 30 máy may, tạo việc làm, thu nhập khá cho hơn 25 lao động địa phương. Bình quân, mỗi tháng xưởng may mang lại thu nhập cho Tiến hơn 100 triệu đồng. Dù thu nhập chưa cao (trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng) nhưng 25 lao động nữ ở xã Kỳ Lợi đều có niềm vui lớn khi mỗi ngày đều đặn đến làm việc ở HTX ngay trên quê hương.

Chị Mai Thị Hoàng, tổ trưởng kỹ thuật của HTX cho biết: "Chị đã có 12 năm làm nghề may ở Sài Gòn và Hàn Quốc thu nhập dù cao nhưng chỉ là tạm thời vì người lao động như chị phải về quê mới có thể ổn định cuộc sống gia đình. Với tay nghề sẵn có, chị đã mở tiệm may tại nhà, nhưng xu thế của khách hàng ngày càng chuyển sang lựa chọn hàng hiệu, hàng may sẵn ở các quầy thời trang. Vì vậy, chị tham gia HTX may để có công việc thường xuyên và cũng góp sức đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho các lao động nữ ở HTX.

Năng động, trách nhiệm nỗ lực hướng đến thành công

Sinh năm 1988, tốt nghiệp đại học với tấm bằng quản trị kinh doanh, Mai Xuân Tiến đã xoay xở nhiều nghề để lập nghiệp.

Làm việc ở công ty tổ chức sự kiện một thời gian, anh xoay sang học nghề may và mở xưởng may gia công tại Sài Gòn. Tuy nhiên,  do nơi đất khách nên vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu vốn và mặt bằng sản xuất không ổn định.

HTX may công nghiệp Mai Xuân Tiến mong muốn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để chủ động kinh phí mua nguyên liệu cho các đơn hàng lớn

Năm 2013, vợ chồng anh Tiến quyết định về quê để ổn định cuộc sống. Với bản tính không chịu ngồi yên, thích kinh doanh, Tiến lại xoay sang nghề buôn bán vật liệu xây dựng, làm dịch vụ sân bóng mi ni.

Về quê, Tiến có điều kiện tham gia các phong trào và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Đông Yên. “Cùng với hoạt động phong trào, điều khiến tôi trăn trở là phải có hướng phát triển kinh tế phù hợp để thanh niên không phải ly hương mà vẫn có nghề để ổn định kinh tế. Từ đó, tôi cùng một số thành viên vận động thành lập HTX may công nghiệp nhằm tạo việc làm cho lao động nữ” - anh Tiến cho hay.

Hiện nay, HTX đang nỗ lực khai thác thị trường tại chỗ. Giám đốc HTX Mai Xuân Tiến cho biết, trên địa bàn các xã vùng KKT Vũng Áng chưa có HTX may gia công, trong khi các công ty hoạt động ở đây đang ngày càng phát triển nên hứa hẹn thị trường rộng mở.

Công nhân mong muốn HTX có thêm nhiều đơn hàng để tăng thu nhập

Ngoài việc tăng cường đàm phán để ký kết những hợp đồng may gia công đồ bảo hộ lao động cho công nhân, HTX cũng đã tiếp cận đến thị trường quần áo đồng phục cho học sinh các trường học. Những đơn hàng may quần áo đồng phục đầu tiên đã được ký kết với các trường học ở xã Kỳ Nam, phường Kỳ Phương.

Giám đốc HTX May gia công Mai Xuân Tiến chia sẻ: "Để phát triển bền vững, nhiều thách thức đang đặt ra với HTX, nhất là việc phát triển thị trường và mở rộng quy mô để đáp ứng yêu cầu những đơn hàng lớn. HTX mong muốn các doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng có sự quan tâm, ưu tiên việc làm cho lao động ở các xã vùng dự án; đồng thời, các cấp, ngành tạo điều kiện để đơn vị tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó chủ động kinh phí mua nguyên liệu phục vụ những đơn hàng lớn".

Sau hơn nửa năm chuẩn bị các điều kiện, tháng 7/2018, HTX chính thức khai trương. Với sự tìm tòi, kết nối của Giám đốc HTX Mai Xuân Tiến, nhiều hợp đồng may gia công đã được ký kết với các công ty ở Hải Phòng và KKT Vũng Áng. Các mặt hàng chủ yếu là quần áo đồng phục, đồ bảo hộ lao động cho công nhân.Theo anh Tiến, hàng năm xưởng may mang lại cho anh hàng trăm triệu đồng tiền lãi.

Ông Nguyễn Văn Chương – Chủ tịch UBND P. Kỳ Phương, T.X Kỳ Anh thông tin, bà con thôn Đông Yên, trước đây mới lên khu tái định cư rất vất vả để quen với cuộc sống mới.

Người dân trước đây chỉ quen với “tay chèo, tay lưới” nên để người dân thích nghi và làm quen dần với chỗ ở mới rất khó khăn. Việc HTX của ông Mai Xuân Tiến mở xưởng may tạo công ăn việc làm cho người dân (chủ yếu là thanh niên) chúng tôi rất hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.      

Hằng Vũ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !