Xu hướng tiêu dùng tăng mạnh ở ASEAN
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá, khu vực ASEAN tiếp tục chứng kiến mức tiêu thụ gia tăng nhờ sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu.
Hôm 4/11, ASEAN Post đã cho đăng bài báo mang tên “Tương lai Tiêu dùng ở ASEAN”. Nội dung bài báo nhắc tới 4 “động lực chính” mà Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đề cập và sẽ quyết định tốc độ và quy mô tăng trưởng của khu vực.
Theo báo cáo "Tương lai tiêu dùng tại những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh: ASEAN 2030" của WEF, trong 10 năm tới, ASEAN sẽ đón nhận thêm 140 triệu người tiêu dùng, chiếm 16% người tiêu dùng mới trên thế giới.
Xu hướng tiêu dùng tăng mạnh ở ASEAN. (Ảnh minh họa) |
Ngoài ra, ASEAN là khu vực kinh tế đông dân thứ ba trên thế giới và được dự báo sẽ vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030. Tiêu dùng nội địa hiện đang chiếm khoảng 60% GDP và dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 4.000 tỉ USD.
Theo báo cáo của WEF, tầng lớp trung lưu ở ASEAN tiếp tục tăng trưởng và sẽ chiếm 67% trong tổng dân số toàn khối vào năm 2030. Mức tiêu thụ cũng sẽ tăng gấp đôi trong toàn khu vực. Trong đó, Philippines được cho sẽ trải qua giai đoạn tăng trưởng tiêu thụ ở mức cao nhất.
Với Indonesia, quốc gia này có khoảng 75% dân số thuộc tầng lớp trung lưu cũng sẽ chiếm 72% tổng tiêu dùng cả nước. Trong toàn khối ASEAN, khoảng 1 triệu hộ gia đình sẽ vượt nghèo để đạt mức thu nhập hộ gia đình hàng năm là 1.000 USD.
Theo WEF, tầng lớp trung lưu ở ASEAN bùng nổ sẽ dẫn tới 3 tác động chính. Thứ nhất, mức tiêu thụ của ASEAN sẽ tăng thêm 2,2 lần lên gần 4.000 tỉ USD vào năm 2030. Thứ hai, ngành thực phẩm và thức uống tiếp tục phát triển khi mà người tiêu dùng ASEAN vẫn giữ xu hướng chi tiêu thêm cho hai mặt hàng này so với các sản phẩm khác. Thứ ba, sự tăng trưởng sẽ được ghi nhận ở các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và giao thông với mức tăng là từ 7 – 8%/năm.
Cũng theo WEF, người tiêu dùng ASEAN từng trải qua giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội giữa lúc dịch bệnh hoành hành. Điều này dẫn tới hành vi mua sắm cũng phải thay đổi. Theo đó, nhu cầu mua các mặt hàng thiết yếu hàng ngày tập trung vào hướng tiện lợi và tốt cho sức khỏe đang gia tăng. Và xu thế này được dự báo tiếp tục tăng hậu dịch Covid-19.
WEF kết luận, trong 10 năm tới, “người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả thêm tiền cho phần dịch vụ hướng tới sự thuận tiện, tốt sức khỏe và cá nhân hóa”.
Minh Thu (lược dịch)