Xới tung lăng mộ vợ vua làm bãi đỗ xe ở Huế: Thanh tra Sở VH&TT nói gì?

Liên quan đến việc đơn vị thi công dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP.Huế) san lấp, xới tung lăng mộ vợ vua triều Nguyễn, Thanh tra Sở VH&TT đã có cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh đến vụ việc.
Xới tung lăng mộ vợ vua làm bãi đỗ xe ở Huế: Thanh tra Sở VH&TT nói gì? - ảnh 1

Tấm bia vợ vua triều Nguyễn được tìm thấy sau nhiều ngày bị vùi lấp.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hà - Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi phát hiện sự việc thì cơ quan văn hóa tỉnh đã có mặt kịp thời lập biên bản ghi nhận lại sự việc và giao lại tấm bia cho đơn vị thi công bảo vệ nguyên trạng cũng như lăng mộ. Đồng thời, khuyến cáo đơn vị thi công trong quá trình thi công nếu phát hiện được di tích thì phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Xới tung lăng mộ vợ vua làm bãi đỗ xe ở Huế: Thanh tra Sở VH&TT nói gì? - ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Hà - Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế

Sau đó, vị Chánh thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, từ khi xảy ra vụ việc Thanh tra Sở đã có cuộc họp với các bên liên quan vào chiều 26/6 gồm nhưng nội dung sau:

Phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng đã khảo sát và chưa phát hiện ra lăng mộ này vì lăng mộ tương tự như vậy rất nhiều nên chưa đưa vào hồ sơ quản lý. Trung tâm bảo tồn Di tích cũng khẳng định vị trí lăng mộ không thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan này vì nằm ngoài phạm vi vùng bảo vệ của di tích.

Còn Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với phòng Di sản văn hóa tiến hành xác minh, rà soát toàn bộ danh sách các di tích đã được công nhận xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia, rà soát lại các di tích và danh lam thắng cảnh trong danh mục được bảo vệ theo Nghị định số 1046 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày 8/10/1993, tuy nhiên lăng mộ đã phát hiện không có trong các danh sách, danh mục nêu trên.

“Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, cho dù lăng mộ nào, của ai thì cũng cần được ứng xử trân trọng, có văn hóa, công bằng và đúng quy định pháp luật” - ông Hà nói.

Vị Chánh thanh tra Sở cho hay, qua buổi làm việc với các bên liên quan, ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (đơn vị thi công) đã nhận thức được hành vi của mình đối với sự việc đã xảy ra, có thái độ cầu thị, đã gửi lời xin lỗi đến mọi người, các cơ quan liên quan và hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc. Đặc biệt, ông Tuấn nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục mọi hậu quả mà các bên liên quan yêu cầu.

“Ngoài ra, tại buổi họp hôm qua còn có một số ý kiến khác, những ý kiến này nêu ra nhưng không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở xử lý và giải quyết. Chúng tôi sẽ tổng hợp các ý kiến này và tham mưu cho các lãnh đạo Sở, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể để xử lý hợp lý, hợp tình, đúng quy định pháp luật” - ông Nguyễn Văn Hà cho biết thêm.

Xới tung lăng mộ vợ vua làm bãi đỗ xe ở Huế: Thanh tra Sở VH&TT nói gì? - ảnh 3

Khu vực ghi là lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị đơn vị thi công xới tung.

Trước đó, như báo Infonet đã đưa tin, trong quá trình thi công san lấp dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP.Huế) đơn vị thi công (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị) đã xới tung lăng mộ vợ vua triều Nguyễn. Ngay sau đó, bị người dân và dư luận lên tiếng thì các cơ quan liên có liên quan đã cho dừng thi công dự án và tìm kiếm tấm bia.

Sau hơn 2 ngày tìm kiếm, đến chiều ngày 24/6 đã tìm thấy tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn có chiều dài khoảng 32 cm, dài 67 cm, dày 10 cm phía trên có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”) và tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Xới tung lăng mộ vợ vua làm bãi đỗ xe ở Huế: Thanh tra Sở VH&TT nói gì? - ảnh 4

Tấm bia được tìm thấy vào chiều 24/6.

Trước sự việc xảy ra, dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh đã ngừng triển khai, chăng dây bảo vệ xung quanh chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Hà Oai - Hà Thành

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !