Xóa cảnh người dân 'đu dây cáp vượt sông' ở Đắk Lắk, bớt nỗi lo tai nạn mùa mưa lũ

Những năm gần đây, tỉnh Đắk Lắk được đầu tư, xây dựng nhiều cây cầu treo, chấm dứt cảnh người dân đu dây cáp qua sông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế vùng nông thôn.

{keywords}
Người dân xã Hòa Phong, huyện Krông Bông không còn cảnh lội sông vận chuyển nông sản nhờ cầu treo Noh Prông.

Xóa nỗi lo cầu tạm

Đắk Lắk là tỉnh có địa hình phức tạp với nhiều đồi núi, sông, suối. Chính vì vậy, giao thông nông thôn, đặc biệt là hệ thống giao thông các vùng sâu vùng xa chậm phát triển, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Những năm trước, người dân một số thôn buôn tại các huyện như Krông Bông, Krông Pắk, Buôn Đôn…phải vượt qua những con suối bằng cầu tạm hoặc chèo thuyền, thậm chí phải đu cáp qua sông để làm rẫy, kiếm kế sinh nhai.

Thế nhưng, vì giao thông cách trở, nông sản của bà con làm ra hầu hết phải bán giá thấp hơn so với giá thị trường, trong khi đó, chi phí vận chuyển, công thu hoạch nhiều hơn vùng khác…

Hơn thế, việc người dân mạo hiểm qua sông bằng cách đu cáp, chèo thuyền hay di chuyển qua cầu tạm đều tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn sông nước. Thực tế, những năm trước đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm khi người dân phải “đánh liều” qua sông bằng những hình thức nói trên.

Điển hình như năm 2017, một con đò chở tổng cộng 21 người đi trồng khoai lang tại xã Hòa Tân về xã Ea Trul (huyên Krông Bông) thì bị chìm khiến 3 người tử vong.

Cũng tại huyện Krông Bông, khi chưa có cầu treo, hàng trăm hộ dân các thôn Noh Prông và Ea Khiêm, xã Hòa Phong phải tự dùng gỗ tạp bắc cầu tạm để vượt sông Krông Ana, vận chuyển nông sản. Không ít lần cả người, phương tiện và nông sản đều rơi xuống sông vì cầu tạm yếu, không chịu được sức nặng…

Để xóa nỗi lo cầu tạm, đảm bảo an toàn giao thông, những năm gần đây, chính quyền các cấp tại Đắk Lắk đã nỗ lực đồng bộ hóa hệ thống giao thông, thực hiện xây dựng hàng loạt cây cầu treo bắc qua sông, suối, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giúp bà con an tâm sản xuất.

Cụ thể, cầu treo Noh Prông (xã Hòa Phong) có chiều dài 120m, rộng 2,7m, có trọng tải khoảng hai tấn được bàn giao, đưa vào sử dụng đã giúp người dân các thôn Ea Khiêm, Noh Prông xóa đi nỗi lo về tai nạn giao thông, an tâm hơn trong những chuyến vận chuyển nông sản khi vụ mùa đến.

{keywords}
Người dân yên tâm đi xe máy qua cầu treo chắc chắn.

Tại xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, hiện người dân nơi đây cũng được đầu tư, xây dựng 2 chiếc cầu treo tại thôn 2 và thôn 6 để ra đồng sản xuất mùa vụ, không còn cảnh nơm nớp lo sợ khi mùa mưa lũ đến, không còn cảnh bà con phải “đánh liều” qua sông bằng dây cáp.

Tương tự, chiếc cầu treo thôn Ea Ly, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn được hoàn thành, đưa vào sử dụng  cũng giúp người dân tại địa phương này an tâm hơn khi qua sông để làm nương rẫy. “Có cầu treo, chúng tôi chẳng phải lo lắng như trước. Ngoài việc đi lại an toàn, bà con chúng tôi cũng dễ dàng vận chuyển nông sản, phân bón…để chăm lo mùa vụ năng suất hơn”, ông Nông Văn Ngọc, một người dân tại xã Ea Wer trao đổi.

Nhịp cầu nối những bờ vui

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn), trước đây, cứ vào mùa mưa nước suối dâng cao, người dân tại thôn 7 và thôn 8 của xã Ea Huar phải dùng dây cáp để vận chuyển phân bón, vật tư, nông sản…qua bờ bên kia canh tác, tốn nhiều chi phí, tềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn. 

Đến nay, 2 chiếc cầu treo tại thôn 7 và thôn 8 đã được xây dựng, đưa vào sử dụng. Cả 2 cây cầu treo dân sinh ở thôn 7 và thôn 8 đã phát huy hiệu quả, tạo giao thương, kết nối các khu dân cư với nhau.

Đặc biệt, 2 chiếc cầu treo trên địa bàn xã Ea Huar đã xóa tan nỗi lo tai nạn sông nước khi mùa mưa lũ đến, góp phần kết nối giữa khu dân cư với khoảng 1.000 ha đất sản xuất, tạo điều kiện để bà con chăm lo vụ mùa năng suất hơn, tiết kiệm được rất nhiều công sức và chi phí sản xuất.

{keywords}
Người dân thôn 7, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn vui mừng khi có cầu treo.

Theo một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, nhữnng năm qua, tỉnh được đầu tư xây dựng 9 cầu với chiều dài 740m. Có khoảng 11.000 người dân được hưởng lợi từ 9 cây cầu nói trên, xóa cảnh vượt sông bằng dây cáp, giúp người dân đi lại an toàn, tiết kiệm chi phí sản xuất, vận chuyển hàng hóa để phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngoài 9 chiếc cầu treo được đầu tư xây dựng, vừa qua UBND tỉnh Đắk Lắk đã bố trí 24 tỷ đồng, xây dựng các tuyến đường với tổng chiều dài 13,17km để kết nối với 9 cầu treo, góp phần phát huy giá trị của các cây cầu, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn.

{keywords}
Nhờ có cầu treo, người dân thôn Ea Ly, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn an tâm hơn mỗi khi ra đồng.
{keywords}
Những chiếc cầu treo chắc chắn đã đảm bảo an toàn giao thông, giúp bà con tiết kiệm chi phí vận chuyển nông sản.

Trần Nhân

Hà Tĩnh: Bị ngã tại dự án đang thi công, một cụ ông tử vong trong đêm

Đang lưu thông trên QL8A, đoạn qua xã Yên Hồ (Đức Thọ, Hà Tĩnh), ông Lê Tố Hữu bị ngã xuống mé đường của dự án đang thi công khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Vui với bạn vài chén rượu, tài xế 'méo mặt' nhận giấy phạt vi phạm nồng độ cồn

Uống vài chén rượu vui buổi trưa cùng đồng nghiệp, tài xế "lĩnh" ngay mức phạt 7 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Sau va chạm, xe container bốc cháy dữ dội trên QL 7A, 1 người tử vong

Đang di chuyển trên QL 7A đoạn qua tỉnh Nghệ An, chiếc xe máy do nam thanh niên điều khiển va chạm mạnh với xe container khiến cả 2 phương tiện bốc cháy dữ dội, nạn nhân ngã mạnh ra đường, tử vong.

Hà Nội: Thu hẹp 'lô cốt' vào 3m trên đường Nguyễn Xiển Icon

Tối 28/11, đơn vị thi công đã tiến hành thu hẹp rào chắn vào 3m tại vị trí quây tôn đoạn qua số 300 Nguyễn Xiển.Trước đó "lô cốt" này đã gây ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế?

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định do xe nhỏ rơi vào điểm mù xe lớn.

Phát hiện người đàn ông tử vong bên xe máy trên quốc lộ 1A

Sáng sớm 28/11, một người đàn ông được phát hiện đã tử vong cạnh chiếc xe máy trên Quốc lộ 1A. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ vụ việc.

Giao thông hỗn loạn, nhiều người đi sai trong ngày đầu phân luồng đường Lê Quang Đạo Icon

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Huế và Phú Yên: Nguyên nhân chết người rất phổ biến

Trong cùng một ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong ở Huế và Phú Yên đều là va chạm giữa xe tải và xe máy. Đáng chú ý, cả 2 vụ đều có dấu hiệu xảy ra trong điểm mù của lái xe tải.

Đường 700 tỉ ở Buôn Ma Thuột xuống cấp nặng, chủ đầu tư đề xuất chuyển Bộ GTVT quản lý

Chủ đầu tư đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang đề xuất chuyển tuyến đường này về đơn vị của Bộ GTVT quản lý.

Huế: Xe máy va chạm với ô tô tải, 3 mẹ con tử vong thương tâm

Chở theo sau 2 con nhỏ từ thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) lên nhà ngoại ở TP Huế, chiếc xe máy do chị Ngô Thị Thanh H. bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô đi cùng chiều khiến 3 mẹ con tử vong tại chỗ.

Đang cập nhật dữ liệu !