Xe tăng Ba Lan vượt biên giới giữa ban ngày, Hungary sẵn sàng gửi quân đến Ukraine

Avia.pro đưa tin, một đoàn tàu trong đó có ít nhất 25 xe tăng PT-91 của Ba Lan, phiên bản hiện đại hóa xe tăng T-72M1 Liên Xô, đã vượt qua biên giới Ukraine ngay giữa ban ngày.

Theo đó, đoàn tàu này được cho là đang giao lô xe tăng Ba Lan đầu tiên trong tổng số 232 chiếc đã hứa trước đây cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Một đoạn video liên quan đã được quay bởi các cư dân ở miền tây Ukraine. Trên đoạn video có thể thấy 25 xe tăng PT-91 của Ba Lan được vận chuyển bằng đường sắt.

Tuy nhiên, các chuyên gia thu hút sự chú ý đến thực tế là trước đó đã xuất hiện thông tin về một thỏa thuận được cho là ngầm cấm cung cấp xe tăng và máy bay cho Ukraine, nhưng có vẻ như chúng không tương ứng với thực tế.

Trong những ngày tới, Ba Lan dự định chuyển giao cho Ukraine ít nhất 207 xe tăng loại này, cho phép Kiev thành lập 2 trung đoàn xe tăng chiến đấu.

Trước đây, vũ khí của phương Tây được gửi riêng đến Ukraine vào ban đêm, tuy nhiên, Ba Lan và Ukraine đã quyết định bỏ qua điều này, có thể cho thấy nhu cầu cấp thiết của phía Kiev như thế nào.

Được biết, Ba Lan trở thành quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine nhiều thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Cụ thể, Ba Lan đã chuyển giao cho Ukraine nhiều xe tăng, hệ thống phòng không cơ động, hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS), máy bay không người lái và pháo tự hành.

Theo nguồn thông tin của Nhóm Visegrad (gồm Ba Lan, Czech, Slovakia, Hungary) đăng tải trên trang visegrad24, Ba Lan “đứng thứ 2 sau Mỹ với tư cách là quốc gia cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự nhất cho Ukraine”. Những dữ liệu này đã được người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Ba Lan, ông Michal Dvorczyk xác nhận.

Hungary tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto đã đưa ra một tuyên bố, trong đó ông đề xuất gửi quân đội Hungary đến Ukraine. Khu vực tập trung lực lượng vũ trang Hungary sẽ giới hạn ở Zakarpattia (ở phía tây nam Ukraine), đây được cho là tuyên bố chính thức đầu tiên của một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về ý định triển khai quân tại Ukraine.

Theo ông Szijjarto, do quân đội Ukraine đang dần điều động về hướng Tây nên Hungary đã chuẩn bị các kịch bản có thể đưa quân tới Ukraine. Điều này là do mục đích được cho là nhằm bảo vệ người Hungary sống trên lãnh thổ Zakarpattia.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các kịch bản khẩn cấp về quân sự. Vì lợi ích của chúng tôi là phải thiết lập hòa bình ở phía đông càng sớm càng tốt, khi đó chúng tôi sẽ có thể tránh được những tình huống nguy hiểm được chuẩn bị để cứu và bảo vệ 150.000 người Hungary sống ở Zakarpattia.

Mặt khác, ưu tiên của chúng tôi là phải đứng ngoài cuộc xung đột này và giảm thiểu khả năng rơi vào tình trạng căng thẳng. Không nghi ngờ gì rằng quan hệ Hungary-Ukraine đã căng thẳng ngay cả trước khi tình hình hiện tại bắt đầu. Tuy nhiên, kể từ khi các sự kiện bắt đầu, chúng tôi đã khép lại các vụ việc gây căng thẳng”, Ngoại trưởng Hungary cho biết.

Trước đó, hôm 15/7, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine, Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary Istvan Nagy cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác chặt chẽ trong việc giúp mở rộng nỗ lực giải phóng ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Ông Nagy kêu gọi các giải pháp trước mắt và lâu dài cho cuộc khủng hoảng ngũ cốc và cho biết Hungary đã sẵn sàng hợp tác trong việc mở rộng các nỗ lực chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine.

Bộ trưởng Nagy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vận tải đường sắt, cảng chuyển hàng và hầm chứa, đồng thời cho biết thêm rằng Liên minh châu Âu cũng có thể hỗ trợ các khoản đầu tư như vậy.

Thanh Bình (lược dịch)

Ukraine tuyên bố chuẩn bị một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa chống hạm NATO

Ukraine tuyên bố chuẩn bị một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa chống hạm NATO

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết, Kiev đang xem xét khả năng tấn công quy mô lớn bằng tên lửa hành trình chống hạm nhằm vào các mục tiêu ở Biển Đen.

Máy bay không người lái của Mỹ do thám gần Crimea

Máy bay không người lái của Mỹ do thám gần Crimea

Theo dữ liệu hình ảnh vệ tinh và thông tin từ dịch vụ Flightradar24, một máy bay không người lái chiến lược RQ-4B Global Hawk của quân đội Mỹ đã do thám tàu chiến không xác định của Hải quân Nga.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !