Vụ xe tải đánh võng trước xe cấp cứu: Chưa đủ khởi tố hình sự nhưng xã hội cần lên án
Ngày 18/10, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đa lập biên bản xử lý đối với lái xe Vũ Thế P. (SN 1978, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) về hành vi điều khiển ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu và không có Giấy phép lái xe.
Trao đổi với PV Infonet về vụ việc đang gây xôn xao dư luận trên, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) phân tích: “Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe ô tô biển số 22C-082.48 đối với ông P. về các hành vi: Điều khiển xe ô tô không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ) với mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.
Tài xế P. cũng không có Giấy phép lái xe nên bị xử phạt theo quy định tại điểm b, khoản 8, Điều 21, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP với mức phạt 10 - 12 triệu đồng.
Trên thực tế, hành vi trên chưa gây ra hậu quả đáng tiếc, đồng thời tài xế đã cam kết không tái phạm và xin lỗi gia đình người bệnh. Mặc dù mức xử phạt còn có phần “nhẹ nhàng” nhưng căn cứ vào các yếu tố cấu thành tội thì hành vi của tài xế chưa thể khởi tố về hình sự mà chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính”.
Luật sư Hoàng Tùng nhận định: “Theo điều 10 BLHS 2017 thì hành vi cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:
Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.
Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.
Như vậy, xét thấy hành vi của tài xế là cố ý phạm tội. Nhận thức hành vi của mình đang gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân đang được chở trên xe cứu thương, tuy nhiên tài xế vẫn tiếp tục đánh võng tạt đầu để xe cứu thương không thể vượt qua.
Nếu bệnh nhân trong xe tử vong, hành vi tài xế có thể xác định đây là tội cố ý gián tiếp giết người. Tuy nhiên việc kết tội tài xế cũng sẽ gây nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra vì phải xác định bệnh nhân chết do sự chậm trễ trong việc cấp cứu hay chết vì tình trạng bệnh quá nặng, từ đó mới xác định có phải lỗi của tài xế hay không” .
Từ những nhận định trên, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm: “Hành vi của tài xế không chỉ thể hiện sự coi thường phạm pháp luật mà còn là sự sa sút về đạo đức và xuống cấp về lối sống. Hành vi này vô cùng đáng lên án, là thực trạng đáng báo động hiện nay.
Phải chăng việc áp dụng pháp luật còn quá lỏng lẻo và mềm dẻo dẫn đến những hành vi trên xuất hiện ngày càng nhiều. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, những cá nhân được tự do thể hiện quan điểm đồng thời cập nhật tin tức một cách nhanh chóng nhất, đây chính là áp lực để các cơ quan chức năng phải đưa ra những biện pháp xử phạt có sức nặng hơn”.
“Hành vi của tài xế P. là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam tương thân tương ái. Cộng đồng cần phải tích cực lên án, bài trừ những hành vi xấu như vậy để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Đồng thời cũng luôn tôn vinh những lối sống nhân ái để xã hội có thêm niềm tin và sự trân trọng lẫn nhau”, luật sư Hoàng Tùng nói thêm.
Như Infonet đã đưa tin, vào khoảng 17h45’ ngày 17/10, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xe ô tô tải biển số 22C-082.48 liên tục cố ý không nhường đường cho xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ (đưa một bệnh nhân bị trâu húc vỡ gan, tràn dịch màng phổi đi cấp cứu ở Hà Nội) trên tuyến Quốc lộ 2C hướng Tuyên Quang đi Vĩnh Phúc thuộc địa phận xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo phòng cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các tổ tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến triển khai lực lượng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc.
Đến 20 giờ cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của phòng cảnh sát giao thông đã xác định được người điều khiển xe ô tô biển số 22C-082.48 trong vụ việc trên là ông Vũ Thế P..
Trong quá trình làm việc với cơ quan công an, ông P. đã khai nhận toàn bộ hành vi và cam kết không tái phạm. Qua kiểm tra, ông P. không xuất trình được Giấy phép lái xe, không phát hiện có nồng độ cồn và âm tính với ma tuý.
Tiến Anh