Xế hộp bị ngân hàng 'bắt nợ' nằm la liệt dưới nắng mưa, mòn mỏi tìm chủ

Hàng loạt các bãi xe ngoài trời đang là chỗ trú chân của khối tài sản khổng lồ, bao gồm những chiếc ô tô đủ các loại được ngân hàng thu giữ để xử lý nợ xấu.

Mới đây, Giám đốc một công ty công nghệ xử lý nước với hơn 10 nhân sự đã phải "cắn răng" rao bán chiếc xe Mercedes C200 để có tiền trả lương cho nhân viên cũng như duy trì hoạt động.

Anh V.T.A, Giám đốc Công ty T.A, cho biết: “Sau 2 năm vật lộn với Covid-19, tôi buộc phải đưa ra quyết định bán tài sản để duy trì công ty. Trong suốt quãng thời gian này, cho dù rất khó khăn nhưng chưa tháng nào công ty chậm tiền lương của nhân viên, cũng chưa có tháng nào giảm một đồng lương của nhân viên dù có phải đi vay nợ”.

Công ty của anh V.T.A là một startup còn non trẻ, được Bộ KH&CN công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ. Tuy nhiên, do không có tài sản đảm bảo nên doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng. Nhưng vị Giám đốc trẻ này cũng cho biết: “Ngân hàng có cho vay cũng không dám vay, vì lãi cao thế trả sao nổi”.

Với đặc thù công việc là xử lý nguồn nước cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp, khu công nghiệp, những ngày thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, công ty không thể thực hiện các hợp đồng trên địa bàn thành phố. Trong khi với các hợp đồng ở những tỉnh, thành ngoài Hà Nội, việc được cho phép qua các chốt kiểm dịch là rất khó khăn dù có đầy đủ giấy đi đường cũng như kết quả xét nghiệm âm tính,…

Một loạt khó khăn chồng chất do ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến Giám đốc công ty này buộc phải đi đến quyết định bán xe để lấy tiền duy trì công ty, trả lương nhân viên.

Tuy nhiên, trường hợp trên vẫn có thể được coi là có chút may mắn bởi có quá nhiều cá nhân, doanh nghiệp vay ngân hàng mua ô tô nhưng đang rơi vào tình trạng nợ xấu, bị ngân hàng thu hồi tài sản đảm bảo.

Các tài sản đảm bảo này chính là những chiếc ô tô được thế chấp và hiện đang chịu cảnh "dãi nắng dầm mưa" tại các bãi xe ngoài trời. Có những chiếc xe dù được rao bán 3 tháng nay nhưng vẫn chưa thể tìm được chủ nhân mới.

Dưới đây là một số hình ảnh được các nhân viên phụ trách lĩnh vực thanh lý tài sản của các ngân hàng chụp lại và rao bán đăng trên mạng xã hội:

{keywords}
Chiếc Toyota Innova đời 2017 tại một bãi xe thuộc phường Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ do Ngân hàng VIB thanh lý. Chiếc xe này đang được rao bán với giá 420 triệu đồng. 
{keywords}
Chiếc Mercedes - Benz C200 sản xuất năm 2016 được ngân hàng VIB rao bán với giá 990 triệu đồng. Chiếc xe sang này hiện đang được lưu giữ tại một bãi xe trên phố Linh Đường, thuộc địa phận phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
{keywords}
Cũng tại bãi xe bãi xe trên phố Linh Đường (Hoàng Mai), chiếc Toyota Camry phiên bản 2.0L, sản xuất năm 2015 được phát mại với giá 610 triệu đồng. 
{keywords}
970 triệu đồng là giá bán của chiếc xe đang cần thanh lý Mazda Cx8 Premium đăng ký lần đầu năm 2020 và mới chỉ lăn bánh được 28.000km. Hiện chiếc xe này đang nằm trong một bãi xe thuộc TP Thủ Đức (TP.HCM). 
{keywords}
Chiếc Hyundai Santafe sản xuất năm 2019, bản full xăng, mới chỉ chạy 3.000km được ngân hàng tại Hà Nội thanh lý với giá 760 triệu đồng. 
{keywords}
Một mẫu xe gia đình khá “hot” hiện nay là Peugeot 5008, bản 1.6AT, sản xuất năm 2019, mang BKS tỉnh Hưng Yên được báo giá chỉ 860 triệu đồng. 
{keywords}
Xe bán tải Mazda BT50 này sản xuất năm 2017 hiện có giá 450 triệu đồng. Chiếc xe này hiện đang có mặt tại một bãi xe thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội. 
{keywords}
Không chỉ các dòng xe cỡ nhỏ, những chiếc xe chở khách từ 16-45 chỗ của các doanh nghiệp vận tải hiện luôn có sẵn trong danh sách tài sản thanh lý của các ngân hàng. Chiếc Ford Transit 16 chỗ, sản xuất năm 2018 này được một ngân hàng tại TP.HCM thanh lý với giá 442 triệu đồng. 

 Ngân Giang

Mua xe thanh lý ngân hàng giá rẻ chưa chắc đã rẻ thật

Mua xe thanh lý ngân hàng giá rẻ chưa chắc đã rẻ thật

Do có sự cạnh tranh nhanh giữa những người tham gia đấu giá nên mức giá xe thanh lý mà ngân hàng đưa ra thường được đẩy lên cao, đôi khi giá bán chiếc xe thực sự sẽ không còn rẻ....

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.