Xây dựng thương hiệu gạo VN mới nâng cao giá trị xuất khẩu

Chỉ có xây dựng được thương hiệu gạo VN mới có thể nâng cao giá trị xuất khẩu gạo VN trong tương lai, đồng thời nâng cao thu nhập của người trồng lúa.

Nhiều chuyên gia khẳng định như vậy tại hội thảo “Định vị thương hiệu gạo Việt” trong khuôn khổ Festival lúa gạo VN lần thứ hai tại Sóc Trăng 2011.

Khoảng trống thị trường

Phát biểu tại hội nghị, GS Bùi Chí Bửu - viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam - cho biết VN và Thái Lan chiếm áp đảo trong tổng lượng gạo xuất khẩu của thế giới, nhưng so với gạo Thái, cái mà VN thiếu chính là thương hiệu quốc gia cho gạo VN.

Khách tham quan khu hội chợ triển lãm trong khuôn khổ Festival lúa gạo lần 2 tại Sóc Trăng

Khách tham quan khu hội chợ triển lãm trong khuôn khổ Festival lúa gạo lần 2 tại Sóc Trăng - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Trong khi Thái Lan có các loại gạo nổi tiếng như gạo đồ, gạo hom mali... và được bày bán tại các chuỗi siêu thị nhiều nước trên thế giới thì gạo VN vẫn chỉ bán theo dạng thô phân chia bởi phẩm cấp (5%, 15%... tấm). Thế nhưng tình thế hiện nay trên thị trường gạo thế giới cũng như bản thân ngành gạo trong nước đã có những bước chuyển quan trọng để VN phát triển thương hiệu và định vị lại hình ảnh của hạt gạo Việt.

Đầu tiên đó chính là khoảng trống thị trường mà Thái Lan tạo ra do chính sách nâng giá mua lúa gạo nội địa của họ. Ông Venkatram Subramanian, phó chủ tịch tổ chức The Rice Trader, cho rằng VN đang có cơ hội lớn trên thị trường. Dù một số thị trường giảm vì gạo Ấn Độ nhưng được thay thế bằng thị trường của Thái Lan do nước này tăng giá.

Còn ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết nếu thực hiện tăng giá lúa nội địa đúng như cam kết thì giá gạo trắng xuất khẩu của Thái Lan sẽ tăng lên mức 750-800 USD/tấn, trong khi gạo thơm chất lượng cao có thể lên đến 1.400 USD/tấn. Đây là điều đáng lo ngại cho ngành xuất khẩu gạo của Thái Lan vì khách hàng sẽ không chấp nhận và đi tìm thị trường khác. “Có lẽ chúng tôi phải dọn nhà qua VN để làm việc” - ông Chookiat nói vui.

Tạo điểm khác biệt

Tuy nhiên, cùng với cơ hội từ việc suy giảm trong xuất khẩu của gạo Thái, VN cũng chịu áp lực rất lớn từ các đối thủ bán gạo giá rẻ và các đối thủ mới. Hiện Ấn Độ và Pakistan bán gạo thấp hơn của VN khoảng 100 USD/tấn nên họ đang chiếm lĩnh thị trường gạo châu Phi. Các nước mới gia nhập thị trường gạo xuất khẩu như Campuchia, Myanmar cũng đi theo chiến lược giá rẻ.


Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, để cạnh tranh VN cần tạo điểm khác biệt chính là chất lượng gạo. TS Võ Hùng Dũng, giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) tại Cần Thơ, cho biết chất lượng lúa gạo của VN đã được cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây do công tác chọn giống, cơ giới hóa thu hoạch và đầu tư công nghệ xay xát. Hậu cần (logistics) cho ngành gạo của VN đã phát triển vượt bậc trong mười năm qua mà nhiều đối thủ của chúng ta như Ấn Độ, Pakistan, Campuchia hay Myanmar chưa thể theo kịp. “Có lúa gạo để bán mới chỉ là bước đầu, có thể giao hàng đúng tiến độ hay không mới làm tăng niềm tin của đối tác. VN đã có thể giao tới 800.000 tấn gạo trong một tháng và có thể nâng lên đến 1 triệu tấn/tháng” - TS Dũng cho biết.

Ngoài ra theo ông Huỳnh Minh Huệ - tổng thư ký Hiệp hội Lương thực VN (VFA), sản lượng gạo của VN trong năm năm tới sẽ không tăng lên do mất đất canh tác vì đô thị hóa, nước biển dâng và thiếu nước bởi các đập ở thượng nguồn vào mùa khô. Do đó, mục tiêu mà VN xuất khẩu gạo trong năm năm tới chỉ ở mức 6,5-7 triệu tấn. Với lượng xuất khẩu gạo không tăng, VN buộc phải thay đổi chiến lược gạo xuất khẩu, xây dựng thương hiệu tập trung vào phân khúc chất lượng cao để nâng cao giá trị xuất khẩu.

Quan trọng là lợi ích của nông dân

TS Võ Hùng Dũng cho rằng vị trí là nước xuất khẩu gạo số 1 hay số 2 thế giới không quan trọng, vấn đề là lợi ích của nông dân, an ninh lương thực của quốc gia có đảm bảo được hay không. Các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu gạo VN một cách đồng bộ ở cả ba cấp: quốc gia, công ty và các sản phẩm gạo riêng biệt. Ngoài ra, các công ty nên đa dạng hóa xuất khẩu nhiều sản phẩm từ gạo chứ không chỉ có gạo thông thường để nâng cao giá trị.

Ông Lam Sai Ho - phó chủ tịch Golden Resources Development International Ltd, nhà nhập khẩu gạo hàng đầu của Hong Kong - cho rằng, đây là thời điểm chín muồi để VN thâm nhập thị trường gạo thơm của thế giới do gạo VN rất cạnh tranh với gạo Thái Lan.

Theo ông Ho, trước đây gạo Thái Lan chiếm 80% tổng lượng gạo nhập khẩu Hong Kong. Nhưng kể từ năm 2010 gạo Thái Lan chỉ còn trên 60%, gạo từ VN trước đây chưa tới 3% nay lên tới 18% do gạo VN chất lượng và giá cạnh tranh hơn. “Với điều chỉnh chính sách từ Thái Lan trong thời gian tới thì xu hướng này vẫn còn tiếp tục. Các bạn đừng bỏ qua cơ hội này nhưng phải có cách tiếp cận dài hạn vì không chỉ có Hong Kong mà sau đó là cả thị trường Trung Quốc nội địa” - ông Ho phân tích.

Ông Ho cho biết thêm sản phẩm gì bán được ở Hong Kong sẽ bán chạy ở Trung Quốc. Đó là một thị trường phát triển mạnh vì mức sống nâng cao, người dân muốn ăn loại gạo ngon hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều người Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao hơn cả Singapore và Hong Kong để mua gạo ngon, đặc biệt là gạo jasmine. Và xu hướng này còn tiếp tục là tiềm năng tốt cho gạo VN.

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !