Xăng E5 và động cơ: Chúng ta không phải chuột bạch!
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến- Viện Cơ khí động lực (Đại Học Bách Khoa) cho biết: Nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.
Phát triển nhiên liệu sinh học cũng sẽ nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của chúng ta.
Sử dụng xăng E5 an toàn cho động cơ. Ảnh D.Thùy |
Trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng rộng rãi xăng sinh học như: Châu Âu sử dụng xăng E5, Mỹ, Thái Lan sử dụng E10, Brasil sử dụng E20, E100.
Các kết quả thử nghiệm cho thấy, sử dụng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Do quá trình cháy E5 được cải thiện nên hàm lượng NOx và CO2 có tăng, tuy nhiên, lượng CO2 tính theo chu trình khép kín sẽ giảm do nguồn nguyên liệu sử dụng để chế tạo ethanol sẽ hấp thụ một phần.
Cụ thể, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON92.
Theo đó, nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.
Tháng 8/2010, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5. Từ đầu năm 2014, xăng sinh học E5 được sử dụng tại 7 tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil cũng chia sẻ: “Xăng E5 các nước tiên tiến xung quanh chúng ta sử dụng từ lâu lắm rồi. Thái Lan đã dùng đến E85, tức 85% là cồn, còn 15% xăng khoáng. Còn nước ta mới rón rén dùng xăng E5, tức chứa 5% cồn, sắp tới dùng E10 thì vẫn chỉ có 10% ethanol thôi. Nói vậy để thấy chúng ta không phải quốc gia đầu tiên làm việc này. Chúng ta không phải chuột bạch mà xăng sinh học đã được kiểm định quốc tế rồi”.
Đặc biệt, tại 3 tỉnh thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, xăng E5 dần thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ tháng 12/2014.
“Theo dõi hoạt động tất cả cửa hàng của PVOil ở 3 khu vực thì thấy suốt 3-4 năm qua, chúng tôi không nhận được phàn nàn nào về việc dùng E5 ảnh hưởng đến động cơ”, ông Cao Hoài Dương cho hay.
Sử dụng xăng E5 làm tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Ảnh D.Thùy |
Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.
Lý giải việc E5 vẫn chưa thuyết phục được người dùng, lãnh đạo PVOil cho rằng: Một phần là công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa rộng, chưa thông tin để người tiêu dùng hiểu xăng E5 không tác hại đến động cơ. Ngoài ra, chênh lệch về giá giữa E5 và các loại xăng khác cũng khiến E5 chưa thực sự hấp dẫn người dùng.
Lãnh đạo PVOil cho biết, bắt đầu từ 15/12 này, toàn bộ 540 cửa hàng của Tổng công ty sẽ bán xăng E5 và RON 95, thay cho RON 92.
Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường(A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol (Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%.
Cồn được sản xuất từ Ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Ở Việt Nam, Cồn E100 được sản xuất từ sắn vì Việt Nam là một trong những nước trồng sắn nhiều nhất thế giới.
Việc pha ethanol làm tăng trị số ốc-tan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn.
Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.
Các nhà sản xuất ô tô chính trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.
Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.
Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ. Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng RON92.