Xã nông thôn mới Đạ Rsal (Lâm Đồng) có bưu điện đạt chuẩn quốc gia

Sau 5 năm, xã Đạ Rsal đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới và là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Đam Rông (Lâm Đồng).
Xã nông thôn mới Đạ Rsal (Lâm Đồng) có bưu điện đạt chuẩn quốc gia - ảnh 1

Qua 5 năm triển khai chương trình, người dân của xã đã tự nguyện đóng góp, hiến 1.127.580m vuông đất, gần 10.000 cây các loại và nhiều tài sản khác như nhà cửa, vườn ruộng cùng hơn 4.500 ngày công cho công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn.

Đặc biệt, nhân dân trong xã cũng đã đóng góp hơn 1.300 triệu đồng (chiếm 1,3% kinh phí) để hỗ trợ với chính quyền địa phương có thêm nguồn lực xây dựng nhiều công trình hạ tầng như: Đường, điện, trường, trạm… tại địa phương. Bên cạnh đó, xã Đạ Rsal đã được các cấp hỗ trợ để đầu tư xây dựng 21 công trình giao thông, 1 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng.

Từ năm 2010 đến nay, Đạ Rsal tiến hành đầu tư hơn 15km kênh mương phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp của xã; 20 trạm biến áp và hơn 15km đường dây trung thế, 13,4km đường dây hạ thế để đưa điện lưới về phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho hơn 98% số hộ trên địa bàn xã sử dụng; đưa vào sử dụng 5 trường học ở 4 cấp học (gồm mầm non, tiểu học, THCS và THPT).

Đạ Rsal - xã kinh tế mới thành lập cuối năm 2004, cách trung tâm huyện Đam Rông gần 25km dọc theo trục quốc lộ 27, giáp ranh với các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông.

Xã có diện tích tự nhiên trên 8.078,8ha (diện tích sản xuất nông nghiệp chiếm 9,3%, đất lâm nghiệp trên 74,61%, diện tích chưa sử dụng 2,32%). Xã gồm 6 thôn với 14 dân tộc anh em chung sống.

Tính đến cuối 2010, dân số có 1.626 hộ/7.426 nhân khẩu; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) 550 hộ/ 2.655 nhân khẩu.

Những năm qua, Đạ Rsal được đầu tư các chương trình, dự án như xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM), Chương trình 30a của Chính phủ, chương trình 135 nên bộ mặt nông thôn dần khởi sắc, cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và đời sống

Xã cũng đã đầu tư xây dựng 6 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại 6/6 thôn; xây dựng chợ mới với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng cùng 1 bưu điện văn hóa xã, 1 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, NTM không chỉ là có hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ mà quan trọng nhất là làm thay đổi nhận thức của người dân trong quá trình sử dụng, vận dụng các công trình đó để nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần của mình; đồng thời, từng bước thay đổi nhận thức và tư duy về làm ăn kinh tế, nhất là đầu tư mở rộng sản xuất, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

Đặc biệt, với việc lồng ghép, tăng cường đầu tư từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế như: Chương trình hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135, các dự án khuyến nông hỗ trợ giống cây, con, vật tư nông nghiệp... đã giúp người dân Đạ Rsal phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt.

Nhờ đó, từ mô hình kinh tế chủ yếu dựa vào trồng cà phê là cây chủ lực thì hiện tại, ở Đạ Rsal, nhiều hộ gia đình đã được tạo điều kiện để vay vốn, tập trung đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản làm ra. Nhiều hộ đã mở trang trại, nông trại, gia trại để sản xuất các loại cây trồng gắn với chăn nuôi, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, từ các năm 2011 đến nay, chính quyền xã Đạ Rsal cũng đã chú trọng tổ chức lại công tác trồng rừng, mạnh dạn giao khoán bảo vệ rừng, nhất là rừng 30a, rừng thuộc dự án Ficht cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo để đồng bào làm kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn xã Đạ Rsal đã giảm từ 33,9% năm 2010 còn 6,8% vào đầu năm 2016. Xã đã xóa được nhà tạm và khuyến khích nhân dân xây dựng nhà tối thiểu phải đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Toàn xã hiện cũng đã có trên 80% hộ gia đình văn hóa, 6/6 thôn văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa cấp tỉnh.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !