Xã hội hóa y tế: Chủ trương hoàn toàn đúng đắn

Cho đến nay nguồn lực từ xã hội hóa y tế đã cho hiệu quả đáng kể trong phát triển y tế đặc biệt ở các khâu khám chữa bệnh và điều trị.
Xã hội hóa y tế: Chủ trương hoàn toàn đúng đắn - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Đánh giá về công tác xã hội hóa y tế, ông Phạm Lê Tuấn, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, quan niệm xã hội hóa y tế là giảm nhẹ trách nhiệm của Nhà nước và giảm bớt phần Ngân sách Nhà nước chi cho các hoạt động y tế quan điểm chưa chính xác bởi vì xã hội hóa là một chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ và đây là chủ trương này hoàn toàn chính xác. 

Trong điều kiện nguồn lực của chúng ta còn hạn chế, Đảng, Quốc hội và Nhà nước đã có chủ trương xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, không những của Nhà nước mà còn của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban ngành đoàn thể và các tổ chức xã hội phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe. 

Nội dung chính là xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe, không phải là giảm đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước mà huy động các nguồn trên. Thứ hai là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của mỗi người dân, cộng động cũng như các cơ quan liên quan.

Thứ 3, xã hội hóa chăm sóc sức khỏe là gắn với việc tăng cường đầu tư từ Ngân sách và thực hiện tốt việc trợ giúp cho các đối tượng chính sách, người nghèo và việc này trong thời gian vừa qua Việt Nam là một trong những nước được Tổ chức Thế giới đánh giá rất cao về chính sách an sinh xã hội. 

Việt Nam hỗ trợ cho người nghèo 100% BHYT và Chính phủ đã quyết định hỗ trợ đến 70% mệnh giá cho đối tượng cận nghèo. Như vậy, tham gia BHYT thì người dân chỉ phải đóng góp một chút và thẻ BHYT sẽ đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo không may mắc bệnh.

Đồng thời, các đối tượng chính sách, người có công…học sinh, sinh viên cũng đều được hỗ trợ từ Chính phủ. Đây là đầu tư của Nhà nước cho việc chăm sóc sức khỏe và đẩy mạnh BHYT toàn dân, đây là một cơ chế tài chính đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Các bệnh viện lớn đã huy động được sự đóng góp của các tổ chức khác nhau cùng với bệnh viện để đưa ra sự phát triển kỹ thuật. Trên cơ sở đó, các cán bộ của bệnh viện cũng được nâng cao trình độ chuyên môn. Và ở đây hưởng lợi chính là người bệnh bởi vì với kỹ thuật hiện đại, khả năng chẩn đoán, phát hiện bệnh được sớm hơn. Do đó, việc xử lý điều trị cũng sớm hơn.

Về vấn đề xã hội hóa y tế ai lợi, ai thiệt, ông Nguyễn Văn Tiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của quốc hội cho biết, xã hội hóa y tế là một vấn đề mà xã hội cũng như các đại biểu Quốc hội quan tâm. 

Tuy nhiên, khi nói đến xã hội hóa y tế cũng có nhiều ý kiến khác nhau và đó chính là những thách thức. Thứ nhất, đó là nhiều người hiểu rằng, xã hội hóa y tế là Nhà nước đẩy hết trách nhiệm của mình cho người dân đóng góp. Điều này không đúng. Xã hội hóa là chúng ta phải tăng vai trò của Nhà nước, vai trò của người dân và vai trò của cộng đồng. Thứ hai, xã hội hóa là chúng ta phải huy động vai trò của người dân, bản thân mỗi người dân phải tự giữ sức khỏe, tự biết mình. 

Ví dụ như rượu, thuốc lá và cách ăn uống không có lợi cho sức khỏe, nhưng nhiều người dân vẫn uống rượu, bia tràn lan, hút thuốc là vô tư. Thứ ba, người dân có thể chi vài triệu đồng cho bữa nhậu nhưng 500 nghìn cho một thẻ BHYT thì lại không muốn mua. Vì thế công tác tuyên truyền để người dân hiểu về vai trò của mua BHYT và tiến tới thực hiện xã hội hóa y tế là tốt cho bệnh nhân. Bệnh nhân không còn phải chờ đợi lâu khi đi khám chữa bệnh như trước.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !