Xã hội hoá giáo dục, góp sức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, thu hút đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệp, hệ thống các trường dân lập đã song hành cùng hệ thống công lập đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
Xã hội hoá giáo dục, góp sức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - ảnh 1

Nhiều sinh viên được học tập ở môi trường chất lượng cao trong hệ thống dân lập

Hơn 15% sinh viên được đào tạo từ các trường dân lập

Theo Ths. Bùi Xuân Biên (Học viện Tài chính), từ khi thực hiện xã hội hoá giáo dục, nhà nước cho phép các thành phần kinh tế đầu tư vào giáo dục, khuyến khích huy động mọi nguồn lực phát triển giáo dục, tình hình đã được cải thiện đáng kể: hệ thống các trường bán công, dân lập, tư thục đã được hình thành và phát triển rất nhanh để đáp ứng nhu cầu người dân ở tất cả các bậc đại học.

Cụ thể, trong khối các bậc học phổ thông, với sự phát triển của các trường ngoài công lập,  cùng với sự quan tâm và đầu tư ngày càng lớn của nhà nước cho giáo dục, những nhu cầu về chỗ học ở các bậc học phổ thông từ tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông  về cơ bản đều được đáp ứng, đã có các trường ngoài công lập, các trường tư thục cũng ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Cùng với các trường phổ thông, hệ thống các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề dân lập, cao đẳng và dạy nghề dân lập, tư thục, bán công cũng đã được hình thành và phát triển, giảm tải cho các trường công lập.

“Trước đây, mỗi mùa tuyển sinh đến là cả nước đi làm tuyển sinh, nhưng do các cơ sở đào tạo thiếu, yếu, quy mô nhỏ nên đã gây ra rất nhiều khó khăn, đau đầu cho cả nước và các trường đại học, cao đẳng và nhân dân. Hàng năm có vài triệu thí sinh thi tuyển vào các trường đại học, trong khi số lượng các trường ít, quy mô nhỏ, cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn vốn ngân sách dành cho giáo dục đại học, cao đẳng bị hạn chế, vì vậy số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường là rất hạn chế” – Ths Biên nhấn mạnh.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo tính đến năm 2014 cả nước đã có trên 160 trường đại học và 223 trường cao đẳng (trong đó có 50 trường đại học và 30 trường cao đẳng ngoài công lập) như vậy là đã có sự đầu tư lớn của các thành phần kinh tế khác vào để phát triển sự nghiệp giáo dục đại học ở VN.

Số lượng sinh viên hiện nay trong cả nước là 1.435.887 sinh viên đại học và 726.219 sinh viên cao đẳng. Trong đó sinh viên các trường đại học ngoài công lập là 189.531 và của các trường  cao đẳng dân lập là 144.390 sinh viên.

Số liệu trên cho thấy các trường ngoài công lập đã gánh cho nhà nước được 15,44% số lượng sinh viên cần phải đào tạo. Theo Ths Biên thì "điều này đặc biệt có ý nghĩa với nhà nước hiện nay, khi mà quy mô ngân sách mỏng, nhà nước đã tiết kiệm được một lượng vốn rất lớn để tập trung đầu tư cho các trường công lập, hoặc sử dụng cho những nhu cầu bức thiết khác".

Cánh chim đầu đàn triển khai mô hình xã hội hóa

Và trường ĐH Đông Đô được xem như là ví dụ điển hình. Được thành lập năm 1994 và là một trong những trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước, trường Đại học Đông Đô đã nhanh chóng thể hiện được sự hòa nhập kịp thời với thực tiễn của nền giáo dục hiện đại khi khai thác và phát huy được tiềm năng của toàn dân và xã hội trong công tác giáo dục.

Do là một trong những trường đại học đầu tiên được thành lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục nên thời gian đầu Đại học Đông Đô gặp không ít khó khăn như cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ giảng viên cơ hữu chưa nhiều,… Tuy nhiên,  Đại học Đông Đô cũng có những thuận lợi như có sự hợp tác của đội ngũ giảng viên có trình độ cao từ các trường, các học viện ở Hà Nội tham gia công tác đào tạo.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Xuất – Hiệu trường nhà trường thì Đại học Đông Đô từ khi thành lập đến nay, trường đã đào tạo được hơn 30.000 kỹ sư, cử nhân, kiến trúc sư có trình độ chuyên môn, đảm bảo chất lượng. Phần lớn sinh viên ra trường đã có việc làm.

Được biết, thời gian tới Ban lãnh đạo nhà trường sẽ tiếp tục thu hút thêm vốn đầu tư và các nguồn lực bên ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Đồng thời nhà trường cũng sẽ ký kết với các trường ĐH, CĐ của các nước có nền giáo dục phát triển như Ý, Thụy Sỹ, Nhật Bản,… để hợp tác, chuyển giao các chương trình đào tạo cho sinh viên Việt Nam. 

Việc hợp tác này được xem là cơ hội rất lớn đối với sinh viên đang theo học tại trường được tiếp cận với các chương trình đào tạo hiện đại và cơ hội nghề nghiệp vì hiện tại những quốc gia này đang cần rất nhiều nhân lực trẻ có tay nghề và trình độ.

N. Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !