WWF kêu gọi các quốc gia kiên định đàm phán Hiệp ước chống ô nhiễm nhựa toàn cầu

Vòng đàm phán thứ ba về Hiệp ước ô nhiễm nhựa toàn cầu của LHQ đã kết thúc tại Nairobi, Kenya mà không đạt được kế hoạch nào để thúc đẩy việc đàm phán, dù phần lớn các quốc gia đều ủng hộ một hiệp ước có sức mạnh dựa trên các quy tắc toàn cầu.

Tổ chức WWF kêu gọi các quốc gia kiên định khi đàm phán về Hiệp ước nhựa toàn cầu đi vào bế tắc.

Vòng đàm phán thứ ba về Hiệp ước ô nhiễm nhựa toàn cầu của Liên Hợp quốc đã kết thúc tại NAIROBI, Kenya (tháng 11/2023) mà không đạt được bất kỳ kế hoạch nào để thúc đẩy việc đàm phán, mặc dù phần lớn các quốc gia đều ủng hộ một hiệp ước có sức mạnh dựa trên các quy tắc toàn cầu.

Một số quốc gia có 'tham vọng thấp' muốn kêu gọi một thỏa thuận dựa trên sự tự nguyện và không có sự ràng buộc cao.

WWF kêu gọi các quốc gia hướng tới một Hiệp ước thực sự có ý nghĩa, hãy kiên định và tự thực hiện quá trình này bằng cách thúc đẩy việc thu thập và chia sẻ thông tin trong vòng 5 tháng tới, trước khi phiên đàm phán thứ tư diễn ra vào tháng 4 năm 2024. 

Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương để bảo vệ cuộc sống. Ảnh minh họa. 

Mỗi ngày, có hơn 30.000 tấn nhựa thất thoát ra đại dương của chúng ta. Tổ chức WWF kêu gọi các quốc gia có tham vọng cao cần can đảm và sẵn sàng tiến tới phát triển hiệp ước. Chỉ còn 5 tháng nữa, phiên đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra tại Ottawa, Canada, các quốc gia cần sử dụng thời gian này để tập trung vào việc phát triển bộ quy tắc ràng buộc về mặt pháp lý mà đa số chính phủ và nhiều doanh nghiệp hàng đầu đã và đang kêu gọi.

“Các nhà đàm phán được Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc giao nhiệm vụ xây dựng một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa. Mỗi một phút trì hoãn là chúng ta để lại những di sản có hại cho thế hệ tương lai. Sẽ không dễ dàng nhưng chúng ta biết mình cần phải làm gì. Các quốc gia cần nhanh chóng xác định và thống nhất các quy tắc cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa này”- Ông Eirik Lindebjerg, Giám đốc chính sách Nhựa Toàn cầu của WWF cho biết.

“Rất nhiều quốc gia hiểu được mức độ cấp bách của vấn đề và sẵn sàng đưa chúng ta tiến tới chấm dứt ô nhiễm nhựa. Trước những thách thức đang diễn ra, điều quan trọng là các quốc gia này phải tiếp tục thể hiện quyết tâm đấu tranh cho các biện pháp mạnh mẽ và ràng buộc về mặt pháp lý có thể tạo ra sự thay đổi lịch sử cần thiết để xóa bỏ những gì mà hàng thập kỷ thờ ơ và thiếu hiểu biết đã gây ra”.

Phần lớn các quốc gia đều ủng hộ việc tiến tới một hiệp ước toàn diện và mạnh mẽ. Hơn 100 quốc gia ủng hộ lệnh cấm toàn cầu và loại bỏ dần các loại nhựa có hại và có thể thay thế được, đồng thời 140 quốc gia muốn thiết lập các quy tắc ràng buộc toàn cầu thay vì một hiệp ước chỉ dựa trên các hành động tự nguyện mà một số quốc gia hiện đang thúc đẩy.

Tại vòng đàm phán này, các nhà đàm phán đã lần đầu tiên soạn thảo ra một bản dự thảo hiệp ước, trong đó đưa ra các phương án mang tính xây dựng nhằm củng cố các quy tắc toàn cầu được đề xuất trong toàn bộ vòng đời của nhựa - từ việc khai thác dầu và khí để sản xuất nhựa, cho đến việc thiết kế để tái sử dụng và sửa chữa, cũng như thải bỏ an toàn.

WWF gần đây đã đưa ra một báo cáo báo cáo cảnh báo về các chi phí thực sự của nhựa đối với môi trường, sức khỏe và kinh tế có thể cao gấp 10 lần đối với các nước thu nhập thấp, mặc dù lượng nhựa tiêu thụ bình quân đầu người của họ ít hơn gần ba lần so với các nước có thu nhập cao. 

“Các đề xuất về các duy biện pháp tự nguyện và tập trung nhất vào quản lý chất thải sẽ chỉ tiếp tục tăng thêm gánh nặng cho các quốc gia hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa. Một hiệp ước toàn cầu với các quy tắc ràng buộc nhằm loại bỏ và lưu thông nhựa một cách an toàn, cùng với sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ, là hy vọng lớn nhất về một sân chơi bình đẳng vốn rất cần thiết nếu chúng ta muốn giải quyết những thách thức mà con người và môi trường đang phải đối mặt tại các nước đang phát triển” - ông Alice Ruhweza, Giám đốc cấp cao về Chính sách và Cam kết, Tổ chức WWF quốc tế cho biết!.

Chỉ còn lại hai phiên đàm phán để thống nhất về hiệp ước nhựa toàn cầu trước khi năm 2024 kết thúc, Tổ chức WWF kêu gọi các nước tận dụng thời gian trước cuộc đàm phán ở Ottawa để huy động sự ủng hộ chính trị và chuẩn bị cơ sở kỹ thuật cần thiết để đạt được một bước ngoặt trong quá trình đàm phán. 

PV

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

Đang cập nhật dữ liệu !