Vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió
Phóng viên VTV tác nghiệp trên tàu. |
“Nguy hiểm không sợ, chỉ sợ lên nhầm tàu”
Đêm hôm đó, nhóm công tác của Đài truyền hình VTV được lệnh chuyển lên tàu 2016. Đoàn phóng viên gồm 3 người (phóng viên, quay phim và phụ trách kỹ thuật) được đưa xuống xuồng cao su để sang tàu 2016. Quay phim Trần Đăng Thụ là người cuối cùng xuống xuồng, vừa đặt 1 chân lên xuồng thì có lệnh: “Tách xuồng ra khỏi tàu, tàu Trung Quốc truy cản”. Một cánh tay kéo anh Thụ trở lại tàu.
Chiếc xuồng nhỏ lập tức rời khỏi tàu đi trong đêm tối giữa biển khơi. Chiếc xuồng cao su quá nhỏ so với những con tàu lớn của Trung Quốc đang lăm le hung hãn xung quanh. Chỉ cần một tàu Trung Quốc chạy lướt qua, không biết điều gì sẽ xảy ra... Kỹ thuật viên Nguyễn Hoàng chia sẻ: “Lúc đó, nguy hiểm không sợ, chỉ sợ lên nhầm tàu. Vì với chúng tôi lúc đó, chỉ có những đốm sáng, mà không phân biệt được đâu là tàu Việt Nam và đâu là tàu Trung Quốc”.
Cho đến hôm nay, khi ngồi với chúng tôi ở giữa Thủ đô, anh Hoàng vẫn còn nhớ như in cái cảm giác khi đó. Với họ, những nguy hiểm phải trải qua chẳng thấm tháp gì so với quyết tâm bảo vệ, giữ gìn biển đảo quê hương của các lực lượng chức năng.
Luôn lạc quan trước gian khó
Nhóm phóng viên VTV lên tàu 2016 không lâu, đến ngày 1/6, tàu Trung Quốc truy cản tàu ta tiếp cận giàn khoan điên cuồng nhất. Không dưới 2 lần tàu Trung Quốc áp sát tàu 2016 khoảng chừng 20m. Vừa áp sát vừa gọi loa hăm dọa. Nhưng mọi hành động của tàu Trung Quốc đều không khiến các chiến sĩ cảnh sát biển nao núng.
Đến khoảng 4 giờ chiều cùng ngày, 3 - 4 tàu hải cảnh Trung Quốc cùng truy cản tàu 2016 và gây ra cú đâm va chí mạng khiến tàu 2016 bị thủng 4 lỗ. Điên cuồng hơn, sau khi chủ động đâm va tàu của ta, tàu hải cảnh 46105 còn tiếp tục ghì ép và truy cản tàu 2016 hơn 1 giờ đồng hồ trên biển. Tàu 2016 mở hết công suất máy, rung bần bật...
Nhận thấy vẻ lo lắng của những người chưa quen nhiều với sóng gió biển khơi, Trung úy Lưu Hoài Nam (tàu 2016) lý giải: “Nhà báo cứ yên tâm, tàu cảnh sát biển thường thiết kế chia nhiều khoang rỗng, có nhiều cách để khắc phục khi gặp sự cố thủng tàu như chống, chèn lỗ thủng. Tình huống khẩn cấp có thể đóng khoang rỗng lại để nước không vào toàn bộ tàu…”.
Gặp những tình huống khẩn cấp như vậy nhưng anh em cảnh sát biển vẫn luôn tươi cười vui vẻ, rất lạc quan và vững vàng, nhiều lúc còn hài hước trong cả những công việc tưởng chừng như khô cứng. Buổi chiều khi ngồi bên những chén trà thơm ngát được mang từ đất liền ra, anh em chia nhau từng điếu thuốc ngồi kể chuyện gia đình. Từ những dòng chữ mà Trung úy Lưu Hoài Nam viết vào cuốn sổ công tác, tôi đã hiểu vì sao các anh vẫn lạc quan, vui vẻ đến thế. Trung úy Nam viết: “Rất vinh dự cho bản thân là một trong những lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi xin hứa sẽ chiến đấu đến cùng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.
Từ thực tế sát cánh cùng anh em cảnh sát biển trong những ngày cả nước sục sôi vì hành động ngang ngược của Trung Quốc, chúng tôi tin vào bản lĩnh của các anh - bản lĩnh những người lính biển Việt Nam ở nơi đầu sóng ngọn gió.