Vua tiếng Việt tập 1: Thanh Hương 'out' ngay vòng đầu, nghệ sĩ Trọng Trinh than trời 'thật hại não'

Theo dõi và trả lời loạt câu hỏi của chương trình về Tiếng Việt, bạn có thể sẽ rất hoài nghi kiến thức tiếng Việt của mình đấy!

"Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" - đúng như lời MC Xuân Bắc khẳng định khi mở đầu chương trình.

Chắc chắn xem chương trình "Vua tiếng Việt" tập đầu tiên, sẽ không ai dám nhận mình là "master tiếng Việt" đâu nhỉ, trừ khi chúng ta trả lời được hết những câu hỏi "tưởng dễ mà khó" về tiếng Việt dưới đây!

Tối 10/9, VTV3 phát sóng số đầu tiên của game show Vua tiếng Việt. Chương trình nhằm giúp người chơi cũng như khán giả khám phá sự giàu có, phong phú của tiếng Việt.

{keywords}

Mỗi tập của của game show đều có 4 người chơi. Họ phải vượt qua 4 vòng chơi (Phản xạ, Giải nghĩa, Xâu chuỗi, Soán ngôi) để trở thành Vua Tiếng Việt. Sau mỗi vòng, người có số điểm thấp nhất sẽ phải dừng cuộc chơi để những người có số điểm cao hơn bước vào vòng tiếp theo. Phần thưởng dành cho người thắng cuộc lên đến 180 triệu đồng.

Ở tập đầu tiên, 4 người chơi lần lượt là: NSND Trọng Trinh, diễn viên Thanh Hương, anh Đức - Vlogger Bố Con Sâu và "thánh thơ" Bắc Bình.  

vòng 1 Phản xạ, 4 người chơi thi theo thứ tự ngẫu nhiên. Khi có tín hiệu, người chơi chỉ có 90 giây để trả lời câu hỏi. Ai đúng được 1 điểm. Người chơi có thể bỏ qua nếu gặp câu khó để đến với câu sau. Người gặp thử thách đầu tiên chính là Vlogger Bố Con Sâu.

Anh xuất sắc lựa chọn đúng các đáp án: Trầu cau (trầu cau/chầu cau), châu sa (châu sa/châu xa), viết chính xác từ ''ngoen ngoẻn'' (nói về sự trơ trẽn, không biết ngại), sắp xếp đúng từ ''vịt nướng'' khi ghép các chữ bị xáo trộn, ghép đúng câu thành ngữ "ăn mày còn đòi xôi gấc".

{keywords}

Với câu thành ngữ: " ..., kinh giới kị nhau / Ăn cùng 1 lúc, ngứa đầu phát điên" (Thịt gà, Kinh giới kị nhau/ Ăn cùng 1 lúc, ngứa đầu phát điên) khiến anh Đức phải chịu thua và đành bỏ qua. Sau 90s, anh Đức trả lời được 5 câu hỏi đúng.

Người tham gia thử thách thứ 2 ở vòng 1 là nghệ sĩ Trọng Trinh. Dù trả lời xuất sắc 5 câu hỏi, nhưng anh vẫn bối rối khi chương trình yêu cầu viết lại từ "ngoe ngoảy".

Ở những giây cuối, tuy đưa ra đáp án đúng cho câu thành ngữ "Ăn tôm cấu đầu, ăn trầu nhả bã" nhưng vì hết thời gian nên anh không được tính điểm.  

{keywords}
Nghệ sĩ Trọng Trinh than trời vì tiếng việt "thật hại não".
{keywords}

Chàng thánh thơ Bắc Bình thì gặp khó khăn khi viết lại từ "quýnh quýu", điền từ còn thiếu vào câu "con cá đánh ngã bát cơm", tìm tính từ trong câu "Ngổ canh và kinh giới thì xanh màu ngọc thạch / rau thơm sẫm hơn, còn tía tô màu tím ánh hồng", "Hội Dâu đã tàn, hội Gióng đã tan / Ai còn hồng nhan thì về hội Bưởi".

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Tuy nhiên, cuối phần thi anh đã trả lời được 8 câu và ung dung bước vào vòng kế tiếp!

Người cuối cùng là diễn viên Thanh Hương. Cô gặp khó khăn ngay từ câu đầu tiên "Heo ăn... cá ăn..." (heo ăn má, cá ăn đầu).

{keywords}

Tiếp theo, ở loạt câu thành ngữ "Ai về Châu Đốc đừng quên/ Nhớ vào Bảy Núi mà xem ..." (Ai về Châu Đốc đừng quyên/ Nhớ vào Bảy Núi mà xem đua bò);

"Dưa La, cà Láng, nem Báng, ..../ Nước mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét" (Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần/ Nước mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét); 

"Ăn không ... như đau không thuốc" (Ăn không rau như đau không thuốc); 

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Nữ diễn viên phải thừa nhận gói câu hỏi "quá khó" và phải dừng cuộc chơi vì trả lời được 4 câu hỏi đúng. 

vòng thi thứ 2 - Giải nghĩa, người chơi chỉ có 1 phút để giải nghĩa và đưa ra gợi ý từ cho 2 người còn lại. Nếu trả lời đúng trong 15s đầu, người đoán đúng và người giải nghĩa cùng được 4 điểm. Nếu chậm hơn sẽ bị giảm điểm.

Ở phần thi này, thánh thơ Bắc Bình là người giải nghĩa đầu tiên cho 2 người chơi còn lại. Sau lượt giải nghĩa của anh, anh Bình và anh Đức đều xuất sắc ghi được 7 điểm (đúng 2 câu hỏi).

Khi đến lượt anh Đức giải nghĩa, được Xuân Bắc đưa ra từ "ven vẻn" (hàm ý còn quá ít ỏi) để đánh đố, Vlogger Bố Con Sâu cũng gặp khó khăn khi miêu tả ý nghĩa từ cho 2 người chơi kia. Kết quả, nghệ sĩ Trọng Trinh lại đưa ra đáp án là "hết hơi".

Ngôn ngữ Việt Nam quả là phong phú! Đó là nhận xét của người chơi và khán giả khi anh Đức phải miêu tả từ "phốp pháp" cho 2 bạn chơi còn lại.

Anh miêu tả rằng: "Đây là từ chỉ người béo, nhưng không muốn nói là béo. Nó là từ gồm 2 từ ghép lại với nhau. Nhưng cũng có thể là từ láy vì giống nhau phụ âm đầu". Cả 2 người chơi còn lại đều đưa ra đáp án lần lượt là "mũm mĩm", "tròn trịa". Nhưng không chính xác.

{keywords}

Đến lượt nghệ sĩ Trọng Trinh gợi ý từ, Bắc Bình đã xuất sắc ghi thêm điểm nhờ đoán đúng từ "khổng lồ". 

Kết thúc vòng 2, nghệ sĩ Trọng Trinh là người dừng cuộc chơi tiếp theo. Bởi anh chỉ ghi được 3 điểm. Khi nhận xét về chương trình, nghệ sĩ phải thốt lên rằng: "Thật hại não".

Bước sang vòng 3 - Xâu chuỗi, chỉ còn lại 2 người chơi là Bắc Bình và Xuân Đức. Yêu cầu của phần này là phải xắp sếp các chuỗi từ thành câu có nghĩa. Mỗi câu đúng thì được 1 điểm.

Cả Bắc Bình và Xuân Đức đều thể hiện sự ngang sức ngang tài ở 2 phần thi trước. Tuy nhiên, khi bước vào vòng 3, chàng thánh thơ đã có phần thi xuất sắc, thể hiện vốn từ phong phú của mình.

Anh trả lời đúng các câu như "Vui xem hát, nhạt xem bơi", "cá kho làng Vũ Đại", "mang nắng về nhuộm giấc mơ con",... Và anh chính là người vào vòng thứ 4 của chương trình.

{keywords}
{keywords}

Bước vào vòng Soán ngôi, Bắc Bình tỏ ra rất bình tĩnh. Anh vượt qua câu hỏi đầu tiên một cách dễ dàng khi được yêu cầu tìm từ đồng nghĩa với "Thong thả". Tuy nhiên ở câu hỏi thứ 2, anh đưa ra từ "thất bại" là từ trái nghĩa với từ "suôn sẻ". Tuy nhiên hội đồng cố vấn đều không đồng ý với câu trả lời này.

Kết thúc tập 1 của Vua Tiếng Việt, chương trình vẫn chưa tìm ra người "soán ngôi" thật sự để nhận 30 triệu hoặc để thách đấu với người thắng cuộc ở tập tiếp theo. Dù không giành chiến thắng, tuy nhiên, thánh thơ vẫn nhận xét đây là sân chơi bổ ích, tuy rằng rất khó nhưng cũng vô cùng thú vị.

Còn bạn, sau khi xem Vua tiếng Việt tập 1, bạn tự chấm điểm bao nhiêu môn Văn?

Mai Phương

Ảnh: Cắt từ video chương trình

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Đang cập nhật dữ liệu !