Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị điều tra tội loạn luân và khởi tố 2 tội khác, đối tượng Lê Tùng Vân đối diện mức án nào?

Trong vụ án này, không chỉ đối tượng Lê Tùng Vân mà các cá nhân có liên quan có thể sẽ phải chịu mức hình phạt từ 2 năm tù cho đến mức án cao nhất là chung thân, tùy theo mức độ hành vi phạm tội

Theo nguồn tin của Công an tỉnh Long An, cơ quan này đã khởi tố 2 tội danh đối với đối tượng Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh), người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" tọa lạc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

2 tội danh mà đối tượng Vân bị khởi tố gồm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân...

Công an cũng tiến hành điều tra tội loạn luân với bị can này.

Trước đó, Công an tỉnh Long An cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" (sau được đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ").

{keywords}
 Lê Tùng Vân.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án này, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho rằng, câu chuyện của người tự nhận là “sư chùa” ở ''Tịnh thất Bồng Lai'', tuy không phải là Phật tử nhưng tự nhận học theo con đường tu Phật, rồi lợi dụng việc đó làm chuyện xằng bậy, trái với giao lý nhà Phật.

Đối với những kẻ tự nhận học theo Phật pháp rồi lợi dụng việc đó để làm những việc trái với đạo đức, trái với pháp luật cần phải được trừng trị một cách thích đáng để răn đe cho những kẻ đang manh nha có tư tưởng sai lệch, làm ảnh hưởng tới nét đẹp của tín ngưỡng Phật giáo tại Việt Nam.

Luật sư Hoàng Tùng viện dẫn khoản 5 Điều 5 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định hành vi “Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi”. Đây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Nếu hành vi vi phạm quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

{keywords}
Cơ sở ''Tịnh thất Bồng Lai'' ở Long An.

Cụ thể, Điều 331 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu như phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

''Trường hợp của đối tượng Lê Tùng Vân, không phải là sư chùa, cơ sở thờ tự cũng không phải cơ sở tôn giáo nhưng đã lợi dụng tín ngưỡng Phật giáo, tự xưng để tự do ngôn luận, lợi dụng hình ảnh và văn hóa của Phật giáo, làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An nói riêng và tín ngưỡng Phật giáo tại Việt Nam nói chung. Tội danh này nếu được cho là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì đối tượng Lê Tùng Vân có thể chịu mức phạt tù từ 2 đến 7 năm", luật sư Hoàng Tùng phân tích, đánh giá.

Cũng theo luật sư này, ngoài tội danh trên, đối tượng Lê Tùng Vân và các cá nhân tại cơ sở "Tịnh Thất Bồng Lai" dùng thủ đoạn gian dối trong việc kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác mà thuộc một trong các hành vi: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

''Thực tế điều tra cho thấy, đối tượng Lê Tùng Vân cùng các cá nhân ở cơ sở này lợi dụng danh nghĩa, mạo nhận nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội; sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khác nhau, đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây.

Như vậy, ở đây rõ ràng, việc lừa đảo thể hiện bằng việc gian dối, đưa ra thông tin giả, không đúng sự thật làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Cần phải điều tra cụ thể số tiền mà cơ sở này đã lừa đảo của người khác để có thể đưa ra mức xử phạt cụ thể với tội danh này.

Đối tượng Lê Tùng Vân và các cá nhân có liên quan có thể sẽ phải chịu mức hình phạt từ 2 năm tù cho đến mức tù cao nhất là chung thân, tùy theo mức độ hành vi phạm tội của mỗi cá nhân.

Riêng đối với đối tượng Lê Tùng Vân, căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an để xác định khung hình phạt. Với các hành vi của ông Vân và các cá nhân liên quan ở ''Tịnh thất Bồng Lai'', tội phạm này xứng đáng phải chịu mức hình phạt cao nhất", luật sư Hoàng Tùng nhận định.

Nói về tội loạn luân, luật sư Hoàng Tùng viện dẫn các quy định và phân tích như sau: ''Tội loạn luân được xác định là tội phạm hoàn thành kể từ khi hai người nam và nữ có cùng dòng máu trực hệ thực hiện hành vi giao cấu.

Theo quy định của pháp luật, người có dòng máu trực hệ là cha, mẹ đối với con; ông bà đối với cháu nội và cháu ngoại.

Việc giao cấu giữa những người có dòng máu trực hệ, giữa anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha là sự thỏa thuận, đồng tình của hai người; nếu một trong hai người bị ép buộc hoặc bị cưỡng bức thì người có hành vi ép buộc, cưỡng bức không phạm tội loạn luân mà tùy trường hợp cụ thể mà người có hành vi ép buộc, cưỡng bức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm hoặc cưỡng dâm.

Trong trường hợp này, nếu như nạn nhân của đối tượng Lê Tùng Vân đồng ý với việc giao cấu, không lên tiếng tố cáo về hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm cũng vẫn quy vào tội loạn luân. Hành vi loạn luân không chỉ gây ra thiệt hại về tinh thần cho những người thân của người phạm tội, mà còn gây thiệt hại cho xã hội về thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa, đạo đức dân tộc.

Về khung hình phạt với tội loạn luân, Điều 184 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm''.

''Hành vi quan hệ loạn luân với người cận huyết, mà chính người con trong mối quan hệ loạn luân đứng ra làm chứng, thiết nghĩ, nếu bị khởi tố, người mạo nhận là ''sư chùa'' này xứng đáng chịu mức phạt cao nhất trong khung hình phạt từ 1 đến 5 năm", luật sư nêu quan điểm.

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !