VKS giữ nguyên truy tố vụ bạo hành bé gái 8 tuổi, luật sư tiếp tục kiến nghị 2 điều

Luật sư bảo vệ bị hại tiếp tục kiến nghị khi VKSND TP.HCM giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi) trong vụ bạo hành khiến bé Nguyễn Thái Vân An tử vong.

Tối 8/11, trao đổi với PV Infonet, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Hà Nội) - luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Thái Vân An cho biết ông tiếp tục có kiến nghị khi VKSND TP.HCM giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm kiến nghị: “Tôi kính đề nghị quý Tòa tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung lần thứ 2 để yêu cầu điều tra những nội dung sau:

Trưng cầu giám định bổ sung tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM để xác định tỷ lệ thương tích của bị hại Nguyễn Thái Vân An vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021.

Đề nghị thay đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái từ tội Che giấu tội phạm theo quy định tại Khoản 1 Điều 389 Bộ luật Hình sự sang tội Giết người theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự”.

Bị cáo Trang đến tòa.

Về nội dung kiến nghị thứ nhất, luật sư Anh Thơm đưa ra lý do là vì cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM trưng cầu giám định bổ sung thương tích cháu Nguyễn Thái Vân An tại Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an là không đúng và không khách quan. Luật sư Thơm phân tích như sau:

Ngày 21/7/2022, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung, xác định lại tỷ lệ thương tích của bị hại vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung tại Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM là không khách quan và không đúng vì cơ quan giám định này đã không thực hiện giám định pháp y từ đầu nên việc giám định bổ sung sẽ không thể thực hiện được. Do đó, Phân viện khoa học hình sự đã trả lời từ chối thực hiện giám định theo nội dung trên. Lý do, hồ sơ bệnh án của cháu Vân An không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày trên.

Việc giám định pháp y tử thi lần đầu tiên được thực hiện tại Phòng kỹ thuật hình sự, Công an TP.HCM nên những lần sau giám định bổ sung thì sẽ phải được thực hiện tại cơ quan này. Trường hợp có nghi ngờ về kết quả giám định mà cần phải giám định lại thì Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu ở cơ quan giám định khác như Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an để đảm bảo khách quan.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM kết luận: “Nguyên nhân chết của cháu Nguyễn Thái Vân An - phù phổi cấp do sốc chấn thương”.

Kết luận giám định pháp y bổ sung số 1535-22/KLGĐ-PY ngày 14/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, giải thích về các tổn thương trên cơ thể Nguyễn Thái Vân An (theo kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/01/2022) như sau: “Tuổi của các tổn thương (thời điểm gây ra tổn thương) trên cơ thể cháu Nguyễn Thái Vân An: Các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1 giờ đến 6 giờ) là nguyên trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Thái Vân An; Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Thái Vân An…”.

Như vậy, Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 198 và Bản kết luận giám định pháp y bổ sung số 1535 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM đã có căn cứ để xác định cháu Nguyễn Thái Vân An bị thương tích trước ngày bị tử vong 22/12/2021, là yếu tố cộng thêm dẫn tới cái chết của cháu. Tuy nhiên, kết quả giám định bổ sung của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an lại cho rằng hồ sơ bệnh án của cháu Nguyễn Thái Vân An không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày trên nên không giám định được là không khách quan.

Sau khi kết thúc điều tra bổ sung, do Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an từ chối giám định bổ sung các thương tích (vì lý do hồ sơ bệnh án của bị hại không thể hiện thương tích vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021) nên Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát. Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố ra trước Tòa án Nhân dân TP.HCM đối với bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội giết người và hành hạ người khác, đối với Nguyễn Kim Trung Thái về tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm. 

Theo quan điểm của luật sư Thơm, đáng lẽ ra Viện kiểm sát phải trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để yêu cầu Trưng cầu giám định giám định bổ sung thương tích của bị hại tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM vì trước đó cơ quan này đã xác định bị hại bị thương tích vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021. 

Đối với nội dung kiến nghị thứ 2 là thay đổi tội danh của Nguyễn Trung Kim Thái, luật sư Thơm cho rằng bị can Thái là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, là cha đẻ trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thái Vân An. Đáng lẽ ra sau khi ly hôn, Thái nhận nuôi cháu thì phải bù đắp bằng tình thương yêu khi không có mẹ nhưng Thái đã tàn ác, không còn tính người, đang tâm cùng bạn gái Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh đập, tra tấn cháu trong suốt một thời gian dài với những thương tích nặng trên cơ thể.

Các đối tượng đã mặc nhiên thống nhất ý chí sử dụng vũ lực bằng tay chân, hung khí nguy hiểm đánh cháu. Nếu người này đánh thì người kia không được can ngăn.

Các tài liệu chứng cứ, lời khai của bị can và kết quả trích xuất 283 tập tin video mô tả hành động của các đối tượng đối với cháu Vân An đã nói nên tất cả bản chất ác độc, dã man, coi thường tính mạng cháu bé. Không một lời nào có thể biện minh cho hành vi xâm phạm đến quyền được bảo vệ sức khỏe, tính mạng cháu bé.

Thái biết rõ việc Trang sử dụng hung khí là cây, roi để đánh cháu An nhiều lần liên tiếp vào các vùng trọng yếu trên cơ thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cháu An. Tuy nhiên Thái không nghĩ đến hậu quả sẽ xảy ra nên vẫn để cho Trang dạy dỗ theo cách bạo lực.

Chiều ngày 22/12/2021, Thái đi làm còn cháu Nguyễn Thái Vân An ở nhà với Trang. Trong khoảng thời gian này, Trang đã sử dụng vũ lực vô cùng tàn ác đánh cháu tử vong trong đau đớn tuyệt vọng. Nguyễn Kim Trung Thái đã biết và xem qua điện thoại di động của mình kết nối camera vào lúc 15h tại căn phòng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đang sử dụng vũ lực bằng chân tay, hung khí nguy hiểm đánh cháu rất dã man, tàn bạo.

Thái đã từng nhiều lần trực tiếp chứng kiến Trang đánh con. Thái không can ngăn mà còn giúp sức cùng Trang đánh cháu Vân An dã man, tàn ác tại nhà. Thái khai gọi điện cho Trang kêu không đánh bé rồi tắt máy bỏ mặc cho hậu quả Trang đánh con mình nên đến thời điểm 18h06 (sau hơn 3 tiếng) cùng ngày thì Trang gọi Thái về do cháu bị đánh bất tỉnh, cũng là lúc Thái về nhà.

Bản chất tàn ác, lạnh lùng, vô cảm của người bố đã giúp sức về tinh thần cho Trang giết cháu bé. Trang có thể đánh đập dã man, tàn ác cháu trước đó và chiều ngày 22/12/2021 tại nhà đều có được sự thống nhất ý chí với Thái suốt một thời gian dài thì Trang mới dám thực hiện.

Thái đã xóa hết dữ liệu của 04 camera trong căn nhà là đã nói lên bản chất hành vi phạm tội. Hành vi đó không chỉ che giấu tội ác cho Trang mà còn để tiêu hủy bằng chứng ngoại phạm giúp sức cho Trang đánh chết con mình.

Từ những căn cứ nêu trên, luật sư Anh Thơm cho rằng đã có đủ cơ sở xác định hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái cấu thành tội Giết người với vai trò đồng phạm giúp sức với Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Cháu Vân An bị Trang đánh tử vong thì Thái phải chịu trách nhiệm đồng phạm Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.  

Sông Yên

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !