Vĩnh Phúc: Huyện Tam Đảo phấn đấu đạt chuẩn NTM vùng đồng bằng sông Hồng

Huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) phấn đấu đến hết năm 2025, 100% các xã trên địa bàn huyện duy trì đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) theo chuẩn tiêu chí vùng đồng bằng sông Hồng.

Đến Tam Đảo những ngày này, có lẽ mọi người đều cảm nhận rõ sự “thay da, đổi thịt” của địa phương. Trước đây, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của huyện như điện, trường học, trạm y tế, đường giao thông… xuống cấp hoặc chưa được đầu tư.

Để từng bước nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, Tam Đảo tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, kết hợp với nguồn lực của địa phương tập trung xây dựng các công trình công cộng phục vụ dân sinh.

Đồng thời, phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quần chúng nhân dân, nhất là trong việc đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng tại địa phương.

{keywords}
Huyện Tam Đảo phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vùng đồng bằng sông Hồng.

Hiện nay, hệ thống các nhà văn hóa, điện, trạm y tế, trường học... tại Tam đã được tu sửa và nâng cấp, phần lớn các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trên địa bàn cơ bản được cứng hóa, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, đến nay huyện Tam Đảo có 5/6 xã còn 4 tiêu chí chưa đạt theo chuẩn NTM vùng đồng bằng sông Hồng, đó là tiêu chí giao thông, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm; riêng xã Tam Quan còn thiếu 3 tiêu chí giao thông, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm...

Theo ông Chu Văn Sáu - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tam Đảo, nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo chuẩn NTM vùng đồng bằng sông Hồng, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM huyện Tam Đảo sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Từ đó, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, khơi dậy quyết tâm, tinh thần tự giác, tự nguyện, ý thức trách nhiệm trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện chỉ đạo các xã Yên Dương, Bồ Lý, Đạo Trù, Tam Quan, Hồ Sơn, Minh Quang tiếp tục triển khai hoàn thành các tiêu chí về giao thông, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh theo chuẩn NTM vùng đồng bằng sông Hồng.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các xã cụ thể các chương trình, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ, cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho nông dân; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó, chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông sản để thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên cơ sở mở rộng diện tích các vùng sản xuất hàng hóa, đưa các loại cây trồng có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Cùng với ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ, các địa phương chủ động, đảm bảo nguồn lực thực hiện theo cơ chế, chính sách đã ban hành; huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ để đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu; chú trọng huy động sự ủng hộ, đóng góp của các tầng lớp nhân dân...

Huyện Tam Đảo cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp tổng thể để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, chú trọng công tác thu gom, xử lý chất thải tại các khu vực nông thôn; khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn với chương trình xây dựng NTM, nhằm thống nhất cơ chế triển khai các nội dung của chương trình, trong đó ưu tiên đầu tư, hỗ trợ cho các xã xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu, nhất là với các xã khó khăn, vùng miền núi, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư các nguồn lực.

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với chương trình xây dựng NTM.

Hoàng Thanh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !