Villa Aurora trở thành ngôi nhà đắt nhất thế giới, cỡ tỷ phú Bill Gates mới dám mua

Khu biệt thự hơn 500 năm tuổi Villa Aurora được mệnh danh là ngôi nhà đắt nhất thế giới mà cỡ tỷ phú Bill Gates mới dám bỏ tiền ra mua.

Nằm trên ngọn đồi giữa trung tâm thành phố Rome của Italy cũng như lưu giữ nhiều tài liệu, cổ vật và các bức tranh nghệ thuật lịch sử, căn biệt thự Villa Aurora hơn 500 năm tuổi hiện được mệnh danh là "ngôi nhà đắt nhất thế giới". 

Khu biệt thự rộng gần 2.800 m2 gây ấn tượng với khu vườn rộng rãi và xanh tốt. Điểm nhấn của tòa nhà là bức tranh vẽ trên trần nhà rộng 2,75 m mang tên "Jupiter, Neptune và Pluto" o danh họa nổi tiếng Caravaggio vẽ. Riêng bức tranh này đã được định giá bán là 352 triệu USD. 

Biệt thự từng là nơi nghỉ dưỡng của Hồng y Francesco Maria Del Monte và được xây dựng vào thế kỷ 16. Hiện tòa nhà nằm cách không xa Via Veneto, khu vực tọa lạc của một số khách hạng hàng đầu tại Italy, và nằm khá gần hai danh lam thắng cảnh khác là Bậc thang đá Tây Ban Nha và Vườn Borghese.

Không chỉ nằm ở vị trí đắc địa, Villa Aurora được mệnh danh là tòa nhà đắt nhất thế giới bởi nó lưu giữ nhiều tài liệu lịch sử, cổ vật, cũng như trưng bày các công trình nghệ thuật vô cùng đáng giá. Ngoài họa sĩ Carravaggio, căn biệt thự còn có một bức bích họa nổi tiếng của nghệ sĩ Il Guercino với lối trang trí trần nhà bằng hình tượng Nữ thần bình minh Aurora đang cưỡi cỗ xe của mình. Ngoài ra, nhiều hiện vật lịch sử quý giá bao gồm thư từ của Marie Antoinette và Vua Louis XV vẫn được lưu giữ ở Villa Aurora. 

Vào năm 1621, Hồng y Francesco Maria Del Monte đã bán Villa Aurora cho gia tộc Ludovisi danh giá có mối quan hệ khá gần gũi với Giáo hoàng. Căn biệt thự vẫn thuộc sở hữu của gia tộc Ludovisi cho đến ngày nay, dù trước đó họ đã bán hết những phần khác của khối bất động sản khổng lồ.  

Sau khi Hoàng tử Nicolo Boncompagni Ludovisi, chủ sở hữu của Villa Aurora qua đời vào năm 2018, một cuộc chiến tranh chấp quyền thừa kế đã xuất hiện.

Tuy nhiên, giá bán căn biệt thự được nhận định chỉ có các tỷ phú, chứ không phải triệu phú mới có đủ khả năng chi trả. 

Chia sẻ với NPR, Công chúa Rita Boncompagni Ludovisi (72 tuổi), người đang sống trong căn biệt thự hơn 500 năm tuổi, cho biết “Ngôi nhà này cần một chủ nhân có nguồn tài chính cực lớn, người không bận tâm chi hàng chục nghìn USD để sửa chữa rò rỉ nước hay những vấn đề khác”. 

Công chúa Rita là vợ thứ 3 của Hoàng tử Nicolo. Hiện bà và 3 con trai từ cuộc hôn nhân đầu của Hoàng tử Nicolo đang tranh chấp quyền thừa kế Villa Aurora.  

Do các bên không đạt được sự đồng thuận, nên đấu giá được xem là giải pháp thích hợp nhất. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu có ai tham gia đấu giá căn biệt thự đắt đỏ này hay không. 

Hồi đầu tháng Một năm nay, thời điểm phiên đấu giá đầu tiên căn biệt thự Villa Aurora diễn ra, công trình kiến trúc nghệ thuật lịch sử này được định giá 471 triệu euro (539 triệu USD). 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định họ không ngạc nhiên khi biết không ai bỏ tiền ra mua Villa Aurora. 

“Tôi sẽ ngạc nhiên nếu có người muốn mua tòa nhà. Mức giá bán quá cao. Hãy xem sự kiện diễn ra vào tháng Tư tới, nhưng tôi cũng cho rằng không có ai tham gia phiên đấu giá. Liệu người cỡ tỷ phú Bill Gates có dám bỏ tiền mua Villa Aurora hay không, bởi nó còn kèm theo rất nhiều chi phí khác?”, Giáo sư  Alessandro Zuccari tại Đại học Sapienza ở Rome nói với Guardian hồi tháng Một. 

Hồi tháng Tư, Villa Aurora một lần nữa được đưa ra đấu giá nhưng mức giá đã được giảm 20% so với con số khởi điểm 471 triệu euro vào tháng Một, song vẫn không có người mua. Hiện tại, Công chúa Rita cũng đã nhờ một số công ty bất động sản hàng đầu thế giới tìm kiếm người mua. 

Chưa hết, Công chúa Rita cũng đã đề nghị chính phủ Italy mua lại căn biệt thự và tiến hành bảo tồn. Nhưng dù giá bán có giảm, Villa Aurora vẫn nằm ngoài tầm với tài chính của Bộ Văn hóa Italy. 

Điều đó đồng nghĩa với việc Villa Aurora vẫn đang được rao bán trên thị trường với danh hiệu “tòa nhà đắt nhất thế giới”. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !