Việt Nam hợp tác với Hàn Quốc triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn

Hôm 21/6, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố hợp tác với Việt Nam để đảm bảo các công ty nước này tham gia vào những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn ở Việt Nam

Yonhap đưa tin vào chiều tối ngày 21/6 tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam Ki đã đồng chủ trì Cuộc Đối thoại lần thứ nhất về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam Ki bắt tayPhó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Tham dự cuộc đối thoại về phía Việt Nam, có lãnh đạo của Văn phòng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Tài chính, Công thương, Lao động - thương binh và xã hội, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện của các Bộ Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí.

Về phía Hàn Quốc có lãnh đạo và đại diện của các Bộ: Kinh tế và Tài chính, Ngoại giao, Thương mại - công nghiệp và năng lượng, Bộ Đất đai - hạ tầng và giao thông, Khoa học và công nghệ thông tin - truyền thông, Nông nghiệp - thực phẩm và nông thôn, An toàn thực phẩm và dược phẩm; Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc; Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc…

Trong đó, buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc để các công ty Hàn Quốc tham gia vào những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn được tiến hành ngay tại Cuộc Đối thoại lần thứ nhất về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng.

Thỏa thuận hợp tác trên được ký kết sau một năm Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam Ki, Seoul sẽ cho thành lập một “trung tâm hợp tác” tại Việt Nam để đảm bảo các dự án cơ sở hạ tầng bao gồm một sân bay sẽ được triển khai thành công ở Việt Nam với sự tham gia của các công ty xây dựng Hàn Quốc.

Sau Cuộc Đối thoại lần thứ nhất về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng giữa hai Phó Thủ tướng Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ Thương mại và Kinh tế Hàn Quốc cho hay hai bên đã “đồng thuận hợp tác tích cực để đảm bảo các công ty Hàn Quốc có thể tham gia vào những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam”.

Cuộc Đối thoại lần thứ nhất về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng được xem là bước tiếp nối cho những thỏa thuận đã được Tổng thống Moon Jae-in ký kết với nguyên Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội vào tháng 3/2018.

Trong cuộc đối thoại cấp cao hồi năm ngoái, hai nhà lãnh đạo Việt – Hàn đã đồng thuận cùng thúc đẩy thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020.

Trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt – Hàn đạt 68,3 tỷ USD. Đây được xem là bước tăng trưởng vượt bậc so với con số 500 triệu USD hồi năm 1992, thời điểm hai nước thiết lập các mối quan hệ ngoại giao.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Ngoài ra, Việt Nam còn là quốc gia có tới hơn 7.000 công ty Hàn Quốc đặt trụ sở hoạt động bao gồm Tập đoàn công nghệ Samsung. Bên cạnh đó, gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.

Tại cuộc đối thoại, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ cho biết, sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực đều có sự phát triển vượt bậc, đem lại lợi ích và hiểu biết, tin cậy sâu sắc lẫn nhau cho cả hai phía, đánh dấu bằng Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Theo đó, Hàn Quốc hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mỗi năm, Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại khoảng 40 triệu USD cho Việt Nam và cung cấp 300 - 400 triệu USD/năm ODA vốn vay.

Đặc biệt, Việt Nam và Hàn Quốc còn đồng thuận xúc tiến các cuộc đàm phán để tái thiết hiệp định tránh đánh thuế hai lần được ký kết năm 1994. Theo đó, Việt Nam và Hàn Quốc dự định tái ký kết hiệp định ngay bên lề hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam vào tháng 11 tới.

Cũng trong các cuộc thảo luận vào ngày 21/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế với Hàn Quốc khi khẳng định Hàn Quốc là đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Tuyên bố của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tăng cường thúc đẩy quan hệ kinh tế với các nước Đông Nam Á nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào những thị trường quy mô lớn như Mỹ và Trung Quốc đồng thời đẩy mạnh các yếu tố tăng trưởng mới.  

Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !