Vỉa hè Hà Nội xuống cấp: Dự án làm cẩu thả, tuỳ tiện chọn kích thước đá

Sở Xây dựng Hà Nội vừa chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỉa hè các tuyến phố bị xuống cấp, trong đó có việc lập hồ sơ dự án một cách cẩu thả và việc lựa chọn kích thước đá chưa phù hợp.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo UBND TP kết quả việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Trong báo cáo, Sở Xây dựng nêu rõ một số nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ… được dư luận phản ánh thời gian vừa qua.

Trên cơ sở kiểm tra, Sở Xây dựng cho rằng, công tác khảo sát, thiết kế các dự án của nhiều đơn vị chưa đầy đủ số liệu thông tin địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè. Hồ sơ nhiều công trình chưa có thiết kế chi tiết giải pháp xử lý đối với các vị trí khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm, chân cột đèn, gốc cây.

Đá lát vỉa hè đường Nguyễn Trãi bị vỡ vụn trước khi được lát lại. Ảnh: Quang Phong

Hồ sơ nhiều dự án chưa nêu rõ cơ sở, tiêu chí trong việc tính toán lựa chọn kích thước viên đá tùy theo đặc điểm, yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố. Điều này dẫn đến tình trạng tỷ lệ kích thước của viên đá lát (chiều dày so với kích thước dài, rộng) tại một số dự án chưa phù hợp.

Tại một số dự án, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.

Theo Sở Xây dựng, công tác kiểm tra, kiểm soát, nghiệm thu vật liệu đá lát đưa vào sử dụng tại một số công trình chưa đảm bảo theo quy định. Một số viên đá lát không đảm bảo khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ ra một số tồn tại trong quy trình, kỹ thuật thi công, giám sát của các dự án. Cụ thể, một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình sử dụng đơn vị hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông khi hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật, dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.

Một số tuyến phố đá lát vỉa hè bị xuống cấp còn có nguyên nhân do bảo dưỡng, bảo quản sau khi lát đá chưa đảm bảo theo quy định. Có hiện tượng mặt hè vừa lát, đã có người và phương tiện sử dụng ngay, gây ra hiện tượng đá lát dễ bị bong tróc, nứt vỡ.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, công tác quản lý và sử dụng vỉa hè tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng. Ở một số vị trí, kết cấu hè được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ nhưng lại thành nơi dừng đỗ của nhiều xe ô tô hoặc làm vị trí lên xuống của nhiều phương tiện giao thông có tải trọng lớn.

Vào giờ cao điểm, các xe cơ giới di chuyển trên vỉa hè ở một số tuyến phố gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến độ bền của vật liệu lát vỉa hè. Nhiều nơi vỉa hè còn bị chiếm dụng phục vụ các hoạt động kinh doanh của người dân.

Kiểm soát chặt nguồn gốc đá lát vỉa hè

Để khắc phục tình trạng trên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, các quận, huyện cần lựa chọn nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp hoặc tăng chiều dày tấm đá lát.

Chủ đầu tư dự án cũng cần phải quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, tổ chức quản lý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ các loại đá lát trên vỉa hè. Các quận, huyện không sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình để áp dụng cho toàn bộ các tuyến phố.

Sở Xây dựng đề nghị các quận lựa chọn nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, chủ đầu tư dự án cần tổ chức khảo sát, đánh giá chi tiết nguồn cung cấp vật liệu đá làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế; tuân thủ các quy định về kiểm tra, kiểm soát và nghiệm thu vật liệu đá theo đúng quy định…

Sở Xây dựng đề nghị các quận, huyện chỉ triển khai lát vỉa hè bằng đá tự nhiên khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cáp điện, thông tin liên lạc, chỉnh trang mặt tiền.

Quang Phong

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !