Vỉa hè Hà Nội thành chợ bán đào quất, gây mất an toàn giao thông

Từ giữa tháng 12/2022, phố phường Hà Nội lại ngập tràn màu sắc của các loại hoa và đào, quất. Nhưng cũng là lúc vỉa hè đã bị lấn chiếm ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông và gây mất an toàn giao thông

Những ngày qua trên khắp các trục đường nội thành Hà Nội, số lượng người buôn bán các mặt hàng phục vụ Tết tăng lên khá rõ. Tại những con đường chuyên bán hoa tết như như: Lạc Long Quân, Hoàng Hoa Thám… phủ kín bởi đào, quất.

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội thành chợ bán đào quất những ngày cuối năm.

Tại đường Lạc Long Quân, những ngày này không gian vỉa hè dành cho người đi bộ đều đang bị các hộ kinh doanh tận dụng tối đa để trưng bày những chậu đào, chậu quất bán phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Bà Nguyễn Thu Hường (nhà trên đường Hoàng Hoa Thám) cho biết, những ngày giáp Tết, trên đường Hoàng Hoa Thám chẳng tìm đâu thấy vỉa hè, bởi đa phần bị chiếm dụng hoàn toàn để phục vụ cho việc bán hàng Tết, nhất là cây cảnh, đào, quất. “Chúng tôi không còn chỗ để đi bộ, buộc phải đi xuống lòng đường, dù biết là chỉ cần một sơ sẩy nhỏ là có thể bị xe đâm va, rất nguy hiểm. Cả năm mới có mươi ngày họ lấn chiếm nhưng cũng cần chừa ra một phần nhỏ cho người đi bộ chứ”, bà Hường bức xúc nói.

Tại hai bên vỉa hè đường Tố Hữu (thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) từ ngã ba Thanh Bình - Tố Hữu đến ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu đều bị các hộ kinh doanh trưng bày những cành đào, cành mai, chậu quất phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (ở Trung Văn, Nam Từ Liêm) cho hay, cứ giờ cao điểm đông phương tiện qua lại trên tuyến đường này thì vỉa hè, lòng đường đều bị chiếm dụng. Nhiều phương tiện vô tư dừng đỗ mua bán ngay dưới lòng đường.

“Lòng đường bị chiếm dụng, vỉa hè chẳng còn. Ngày nào tôi cũng phải rất khó khăn để đưa/đón cháu đi học dù trường cách nhà chưa đầy nửa cây số”, anh Tuấn Anh cho hay.

Sẽ không có gì đáng nói nếu hoạt động buôn bán này được cấp phép và sử dụng một phần vỉa hè. Tuy nhiên, quan sát của PV, trên toàn bộ bề mặt của vỉa hè rộng hàng chục mét đều đang bị chiếm dụng.

Trong khi đó, đây là khu vực “nóng” nhất trên tuyến đường, giao thông thường đông đúc, ùn tắc giờ cao điểm.

Đáng nói, đoạn vỉa hè đối diện với Đại lý giao dịch bất động sản Galaxy số 66 Vạn Phúc, có biển báo cấm dừng đỗ phương tiện được Sở GTVT Hà Nội thiết lập cũng đang bị những cây quất che khuất. Tại đây, người đi bộ qua đều phải di chuyển xuống dưới lòng đường, lưu thông chung với các phương tiện cơ giới. Các dãy hàng san sát đã khiến tuyến đường này không khác gì một khu chợ Tết.

Không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng như vậy, mà không ít khách hàng đến mua còn dựng xe máy tràn xuống cả lòng đường gây cản trở giao thông.

Tình trạng trên còn xuất hiện trên Đại lộ Thăng Long, đường Nguyễn Xiển, Láng Hạ, Lạc Long Quân...

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các tiểu thương thường chọn các vị trí thu hút đông người đi lại để trưng bày, buôn bán. Việc hoạt động ở các vị trí như vậy rất dễ dẫn đến TNGT nếu không sớm có sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

“Chính quyền địa phương nên kiểm soát và hướng dẫn người dân, bố trí cho họ các vị trí đủ tiêu chuẩn, đáp ứng các điều kiện về an toàn giao thông. Không thể để hoạt động kinh doanh phủ kín cả vỉa hè, người mua tràn ra cả lòng đường, vừa mất ATGT vừa gia tăng thêm ùn tắc dịp cuối năm”, ông Tạo nói.

Bảo Khánh

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !