Vì sao tên riêng trong SGK lớp 1 không viết hoa?

Một vị phụ huynh cho rằng, rất nhiều trang có lỗi sai cơ bản trong cuốn Tiếng Việt lớp Một tập 1. Theo đó toàn bộ tên riêng của người viết thường, trong khi tên các con vật lại được viết hoa.
Vì sao tên riêng trong SGK lớp 1 không viết hoa? - ảnh 1

Một loạt tên riêng không được viết hoa


Theo đó, vị phụ huynh này viết trên Facebook rằng mới mua bộ SGK tham khảo trước để có thể “sẵn sàng học cùng con ít nhất một thời gian bỡ ngỡ Đại học chữ to”.

Chị cho biết “ Lướt qua quyền đầu tiên - Tiếng Việt tập 1, em tá hoả: 2 ảnh đầu: chị "kha", bé "nga", bé "hà", bé "lê"... Toàn bộ tên riêng của người viết thường, trong khi lẽ ra đều phải viết hoa. 2 ảnh tiếp: "Chào Mào" và "Bói Cá" là tên 2 con vật thì lại được long trọng viết hoa cả 2 âm tiết”.

Vì sao tên riêng trong SGK lớp 1 không viết hoa? - ảnh 2

Vì sao tên con vật lại được viết hoa?

Theo vị phụ huynh này thì đọc qua thôi mà “tẩu hết cả hoả”, vì đây chỉ là một số trong rất nhiều  trang có lỗi sai cơ bản, chỉ riêng trong cuốn Tiếng Việt lớp Một tập 1 này.

Vị phụ huynh này bức xúc viết: “Giữa trưa nóng mà cơn giận của em nó bốc ngược lên đỉnh đầu, khi sờ đến bộ sách giáo khoa. Mua phải hàng hoá chất lượng thấp đã có Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, vậy em mua sách giáo khoa viết sai bét thì ai bảo vệ quyền lợi cho con em và hàng triệu đứa trẻ Việt Nam đây? Hội đồng làm ra cuốn sách này có hơn chục người. Em đang chưa hiểu làm sao mà lọt lưới được? Vậy là cả triệu học sinh lớp Một bị loạn ngay từ những ngày đầu học chữ...”

Theo tìm hiểu của Infonet, đây là sách giáo khoa Tiếng Việt tập 1 tập 1 do nhà xuất bản giáo dục phát hành. NGƯT Ngô Trần Ái, GS. TS Vũ Văn Hùng chịu trách nhiệm xuất bản.  

Trao đổi với Infonet về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Tiểu học, trường ĐH sư phạm Hà Nội thẳng thắn bày tỏ quan điểm, nếu nói về kiến thức sư phạm, phụ huynh này chỉ đạt điểm 0.

Lý do mà TS Hương đưa ra là do, trong bài 25 những từ chị "kha", bé "nga", bé "hà", bé "lê"... vì các cháu chưa học viết hoa tên riêng nên các tác giả đương nhiên không thể viết hoa được. Đến bài 28 các con đã bắt đầu học về chữ viết hoa thì “Chào Mào" và "Bói Cá" bắt buộc phải viết hoa. Sau bài học này, tất cả những trang sau đều tuân theo nguyên tắc danh từ riêng sẽ được viết hoa.

Tuy nhiên, theo TS Hương có vị phụ huynh còn cho rằng, "Cừu" được viết hoa, "hươu nai" viết thường (hay là tác giả thích con cừu ghét con nai?) (bài 39)  thì đúng là cách hiểu hoàn toàn sai về ngữ pháp, bởi Cừu trong bài học đưa kia được coi là tên riêng sẽ được viết hoa còn “Bầy hươu nai” thì là nhiều con vật nên sẽ không được viết hoa chứ không phải “tác giả thích con cừu ghét con nai”.

Theo TS Hương, khi chưa dạy, lại in hoa, học sinh sẽ hoang mang không hiểu là thế nào. Bởi vì sách đã in là học sinh sẽ phải học, phải đọc. Điều đó giống như đang học đi bộ, phụ huynh bắt các cháu lên đi lái xe ô tô.

Vì thế theo TS Hương nếu phụ huynh nào đó cho rằng: “Không thể nói là vì bé chưa học chữ in hoa nên không viết. Sách lớp 1, mắt xích đầu tiên mà lỏng lẻo thế này rồi.” là vừa thiếu căn cứ khoa học. Với cách hiểu này không chỉ đem lại hậu quả là tất cả đều hiểu sai hoàn toàn quá trình dạy học, cố tình bóp méo biến 1 sự thật đúng hoàn toàn hiển nhiên thành sai.

Ngô Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !