Vì sao ông Kim Jong-un chọn tàu hỏa bọc thép để tới thăm Trung Quốc?

Lịch sử dường như đã được lặp lại khi ông Kim Jong-un tiếp tục sử dụng đoàn tàu bọc thép để tới thăm Trung Quốc mới đây, tiếp nối truyền thống từ đời ông, cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Dấu hiệu đầu tiên để tiên đoán nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bí mật thực hiện chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài tới Trung Quốc chính là sự xuất hiện của đoàn tàu bọc thép ở thủ đô Bắc Kinh.

Trước thời ông Kim Jong-un, cố chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il cũng thường dùng tàu hỏa để thực hiện các chuyến thăm trong nước và nước ngoài.

Ông Kim Jong-un và phu nhân lần đầu tiên thực hiện chuyến công du tới Trung Quốc từ ngày 25 - 28/3.

Ông Kim Jong-un từng theo học tại Thụy Sĩ vào những năm 1990 cùng với người anh trai và em gái. Trong thời gian ở nước ngoài, ông Kim được cho đã tới thăm Đức và Pháp.

Một số nguồn tin chưa được kiểm chứng tại Hàn Quốc còn cho hay, ông Kim Jong-un và người anh trai Kim Jong-chol từng tới công viên Disneyland ở Tokyo khi còn nhỏ và sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào Nhật Bản năm 1991.

Người anh trai quá cố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ông Kim Jong-nam cũng từng dùng hộ chiếu giả của Cộng hòa Dominica để tới Nhật Bản vào năm 2001 nhưng đã bị hải quan Nhật phát hiện và ngăn lại. Ông Kim Jong-nam đã qua đời ngay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia do bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX hồi năm ngoái. Nhiều nước đã cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm hạ độc ông Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-un cũng được cho đã dùng máy bay để di chuyển trong nước và từng ngồi cùng cố lãnh đạo Kim Jong-il tới Trung Quốc bằng tàu hỏa vào năm 2011. Tuy nhiên, kể từ khi ông Kim Jong-un nhậm chức vào cuối năm 2011, ông chưa từng đi công du nước ngoài. 

Vào năm 2015, điện Kremlin thông báo ông Kim sẽ tới dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức. Tuy nhiên sau đó, Bình Nhưỡng đã hủy chuyến thăm này mà không công bố lý do.

Nỗi sợ máy bay "truyền đời"?

Cha của ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il rất sợ đi máy bay, do đó, những chuyến công du của ông Kim Jong-il tới Trung Quốc và Nga đều sử dụng đoàn tàu hỏa bọc thép để di chuyển. Đây cũng chính là đoàn tàu đã đưa ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh hôm 25/3.

Chuyến thăm tới Trung Quốc của ông Kim Jong-il kéo dài tới 6.000 km khi đoàn tàu hỏa di chuyển tới Bắc Kinh, Nam Kinh, Thượng Hải và nhiều địa điểm khác.

Cố lãnh đạo Kim Jong-il từng dùng tàu hỏa để tới Nga vào năm 2001 và 2011.

Vào năm 2000, ông Kim Jong-il cũng đã thực hiện một chuyến thăm ra nước ngoài bằng tàu hỏa ngay trước thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Kim Dae-jung.

Ông Kim Jong-il đã đi tàu hỏa tới Nga vào năm 2011 để tới thủ đô Moscow và cũng trong năm này, ông Kim Jong-il tiếp tục dùng đoàn tàu hỏa bọc thép di chuyển tới thành phố Ulan-Ude ở Siberia để gặp gỡ Tổng thống Nga bấy giờ là ông Dmitry Medvedev.

Vào thời điểm này, những cư dân sinh sống ở gần nhà ga Bureya được yêu cầu ở nguyên trong nhà và không nhìn qua cửa sổ khi đoàn tàu hỏa bọc thép chở ông Kim Jong-il đi ngang qua.

Điều đáng nói, cố chủ tịch Kim Nhật Thành được biết tới là người thường xuyên thực hiện các chuyến công du nước ngoài bí mật.

Ông Kim Nhật Thành đã bí mật tới Moscow vào năm 1949 để gặp gỡ nhà lãnh đạo Stalin đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ đối với kế hoạch tái thống nhất bán đảo Triều Tiên bằng vũ lực. 

Một năm sau, quân đội Triều Tiên dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Kim Nhật Thành đã tấn công Hàn Quốc và mở màn cho cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên giữa một bên là lực lượng quân đội Triều Tiên được Nga và Trung Quốc hậu thuẫn với lực lượng liên quân Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu.

Vào năm 1961, ông Kim Nhật Thành quay trở lại Moscow để gặp Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô là Nikita Khrushchev. Sau đó, hai bên đã ký kết hiệp ước quốc phòng song phương.

Ông Kim Nhật Thành là một nhân vật quan trọng trong Phong trào không liên kết (NAM) và tham dự một buổi họp của các nước châu Á và châu Phi vào năm 1965 tại thành phố Bandung của Indonesia. Ông Kim Nhật Thành đã đưa người con trai là Kim Jong-il tới buổi họp này.

Tới năm 1990, ông Kim Nhật Thành lại bí mật tới Trung Quốc. Nhiều nguồn tin cho rằng, ông Kim Nhật Thành tới Trung Quốc để thảo luận về việc hâm nóng mối quan hệ với Hàn Quốc và Liên Xô cũ với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh bao gồm chủ tịch Giang Trạch Dân.

Chuyến công du nước ngoài lâu nhất của ông Kim Nhật Thành diễn ra vào năm 1984 trên hành trình tới thăm Liên Xô cũ và các nước Đông Âu bao gồm Ba Lan, Đông Đức, Czechoslovakia, Hungary, Yugoslavia, Bulgaria và Romania.

Đoàn tàu hỏa được dùng làm phương tiện chuyên chở ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il đều được trưng bày tại cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng cùng với thi hài của hai cố lãnh đạo Triều Tiên.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !