Vì sao ngày càng nhiều trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ở Hàn Quốc được ông bà tặng số tiền lớn?

Số lượng trẻ nhỏ dưới 1 tuổi tại Hàn Quốc được ông bà tặng những món quà tài chính lớn đang ngày càng gia tăng ở Hàn Quốc.

Báo cáo của Cơ quan Dịch vụ Thuế Quốc gia Hàn Quốc hôm 3/10 cho thấy, giá trị quà tặng được những người ông người bà ở nước này tặng cho cháu dưới 1 tuổi đạt khoảng 99,1 tỉ won (68,8 triệu USD) vào năm 2021.

Korea Herald đưa tin, tổng giá trị quà tặng được ông bà tặng cho các cháu dưới 1 tuổi ở Hàn Quốc trong năm 2021 đã tăng gấp gần 3 lần so với năm 2020.  

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi được ông bà tặng quà là số tiền lớn ngày càng gia tăng ở Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap) 

Việc ông bà tặng tài sản tài chính làm quà cho các cháu được gọi là hình thức chuyển nhượng thế hệ (GST). Đây cũng là một trong những cách giúp giảm khoản thuế thu nhập cá nhân phải đóng cho chính phủ, bởi quà tặng cho cháu không bị đưa vào danh mục đánh thuế giống như quà tặng tài chính mà bố mẹ chuyển cho con trai hoặc con gái. 

Tuy nhiên, để tránh tình trạng né thuế, luật hiện hành tại Hàn Quốc quy định đánh thuế 30% đối với hình thức chuyển nhượng thế hệ nếu như món quà có giá trị lên tới 2 tỉ won. Còn kể từ năm 2016, nếu hoạt động chuyển nhượng thế hệ vượt quá 2 tỉ won, ông bà sẽ phải đóng thuế 40%. 

Hồi năm ngoái, số tiền thuế thu từ hoạt động chuyển nhượng thế hệ đã đạt con số kỷ lục là 131,8 tỉ won. Hơn 1/2 trong số này là giá trị các món quà tặng tài chính cho trẻ dưới 20 tuổi. 

“Dù mức đánh thuế đối với hình thức chuyển nhượng thế hệ đã tăng, nhưng số trường hợp trẻ em 1 tuổi hoặc nhỏ hơn được tặng quà tài chính và bất động sản vẫn tiếp tục gia tăng”, nghi sĩ Jin Sun-mi thuộc đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc nhấn mạnh, chính phủ cần xem xét để điều chỉnh mức thuế phù hợp đối với các món quà tài chính. 

Còn theo Yonhap, vào năm 2017, Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc báo cáo nước này có 224 tài khoản ngân hàng đứng tên của trẻ từ 7 – 13 tuổi có số dư là 100 triệu won (88.000 USD theo thời giá năm 2017), và thậm chí là cao hơn. Tổng giá trị của 224 tài khoản này là 54,9 tỉ won. Tính trung bình, số dư trong 224 tài khoản là 245 triệu won. Con số này cao hơn 2,6 lần so với 94 triệu won là giá trị trung bình tài sản tài chính của mỗi hộ gia đình ở Hàn Quốc vào thời điểm năm 2017. 

Theo các nhà quan sát thị trường, người giàu ở Hàn Quốc có thể dùng những tài khoản chứa số tiền lớn như này làm phương thức để thừa kế tài sản cho các con và cháu một cách bất hợp pháp. 

Bởi bố mẹ và ông bà ở Hàn Quốc đang phải nộp thuế nếu tặng quà là tiền cho trẻ dưới vị thành niên có giá trị trên 20 triệu won. 

Cũng theo dữ liệu của Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc, trẻ trong độ tuổi từ 7 – 13 ở nước này đứng tên 2,16 triệu tài khoản ngân hàng với tổng giá trị số dư là 1,36 nghìn tỉ won trong năm 2017. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !