Vì sao không nên uống trà ngay sau khi ăn cơm?

Trà là thức uống có lịch sử hơn 1.500 năm về trước. Trà có nhiều tác dụng với sức khoẻ, đặc biệt đó là quá trình duy trì cân nặng của cơ thể. Tuy nhiên, không nên uống trà ngay sau khi ăn cơm, vì sao?

Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích từ trà xanh (Camellia Sinensis L.), hai nhóm chiết xuất thường được nghiên cứu là: catechin và caffeine.

Catechin gồm: epicatechin, epicatechin gallate (ECG), epigallocatechin gallate (EGCG). Sự kết hợp của caffeine và catechin-polyphenols được nghiên cứu là có tác động đến việc duy trì cân nặng phù hợp cho cơ thể. Hai nhóm chất này tác động vào quá trình sinh nhiệt và oxy hoá chất béo.

Sinh nhiệt (thermogenesis) và Oxy hóa chất béo (Fat oxidation). Catechin trong trà xanh ức chế enzyme catechol Omethyltransferase (COMT) hiện diện trong hầu hết các mô, enzyme này làm giảm các hợp chất catecholic tương tự như norepinephrine (NE).

Bản thân norepinephrine (NE) không bị giảm thông qua sự ức chế từ enzyme COMT, từ đó hệ thống thần kinh giao cảm (Sympathetic nerve system – SNS) sẽ được kích thích bởi sự hiện diện của norepinephrine (NE) , tác động vào β-adrenoceptors và làm tăng quá trình thải nhiệt và oxy hóa chất béo.

{keywords}
Trà xanh có nhiều tác dụng cho sức khoẻ. 

 
ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết việc sử dụng một tách trà buổi sáng giúp tăng sự tập trung và bình tĩnh, thông qua sự tác động của hai nhóm chất trong trà là caffeine và L-theanine. Tuy nhiên, Thạc sĩ Huy cũng chỉ ra những những điều nên và không nên làm khi uống trà xanh.
 

Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Theo các bác sĩ, lá kinh giới còn tốt hơn cả tía tô, là một loại 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho da và cơ quan tiêu hoá...

10 việc cần tránh khi uống trà xanh

Uống trà xanh sau khi ăn cơm: Trà xanh có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, vì vậy nên tránh việc sử dụng thức uống này sau bữa ăn làm giảm hấp thu một số chất cần thiết cho cơ thể. Hợp chất tanin trong trà xanh làm giảm việc hấp thu sắt (non- heme), catechin (EGCG) thông qua việc gắn kết với các nguyên tố vi lượng (như sắt, đồng và crom) cũng làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể.

Một số thử nghiệm cho thấy nên sử dụng trà sau bữa ăn 1 giờ để hạn chế việc giảm hấp thu sắt (non-heme) và các nguyên tố vi lượng.
 
Uống trà xanh lúc nóng: Nhiệt độ cao không những làm mất vị trà xanh mà còn làm hại đến dạ dày và họng của bạn. Tốt nhất hãy dùng trà xanh ấm.

Uống trà lúc đói: Trà xanh chứa các chất chống oxi hóa mạnh và polyphenols giúp tăng sản xuất axit dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Vì vậy, lý tưởng nhất là hãy uống trà xanh giữa các bữa ăn.

Thêm mật ong vào trà xanh: Các chất dinh dưỡng trong mật ong có thể bị phá hủy khi cho vào bình trà xanh đang sôi. Vì vậy, hãy để trà nguội một chút rồi chúng ta có thể thêm chanh, mật ong để trà xanh thêm ngon.

Uống thuốc cùng trà xanh: Điều này có thể gây hại vì các thành phần hóa chất trong thuốc hòa tan với trà xanh tạo nên dung dịch có tính axit. Vì vậy, hãy chỉ nên dùng thuốc với nước thông thường.

Sử dụng quá nhiều: Trà xanh chứa chất caffein. Uống quá nhiều caffein trong ngày có thể gây đau đầu, mệt mỏi, uể oải, lo âu, kích thích. Ngoài ra, lượng lớn trà xanh cũng có thể gây giảm hấp thu sắt trong cơ thể. Vì vậy, chúng ta hãy giới hạn dùng khoảng 2-3 tách trà mỗi ngày.

Ngâm trà xanh quá lâu: Hành động này không giúp tăng lượng dinh dưỡng từ lá trà, mặc khác còn làm vị trà trở nên đắng hơn.

Dùng nhiều hương liệu nhân tạo: Các hãng sản xuất có khuynh hướng thêm nhiều hương liệu để trà xanh trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tốt nhất hãy sử dụng trà xanh tự nhiên để đạt được lợi ích tối ưu từ món uống này.

Sử dụng nhiều trà cùng lúc: Với suy nghĩ sử dụng cùng lúc hai túi trà xanh sẽ giúp tiêu thụ nhiều năng lượng và giảm cân tốt hơn, nhưng điều đó đồng nghĩ với việc có thể gây rối loạn tiêu hóa và tăng lượng axit trong dạ dày.

Uống trà xanh trước khi ngủ: Caffeine trong trà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, thông qua tác động đến các thụ thể adenosine – một chất ảnh hưởng đến giấc ngủ, trí nhớ và học tập. Để tránh bị mất ngủ, việc sử dụng trà nên cách xa giấc ngủ đêm khoảng 6 giờ.

Khánh Chi

Cách trị ho dân gian cho trẻ sau nhiễm Covid-19, cha mẹ nên áp dụng thử

Cách trị ho dân gian cho trẻ sau nhiễm Covid-19, cha mẹ nên áp dụng thử

Sau khi nhiễm Covid-19, chị Hà thấy con ho nên mua đủ các loại thuốc ho nhưng không ăn thua, trong khi đó mẹ chồng chị lại đòi cho cháu uống theo mẹo dân gian. Chị Hà cho rằng ho do Covid-19 thì phải uống thuốc.

F0 kiệt quệ vì… kiêng thái quá

F0 kiệt quệ vì… kiêng thái quá

Sau khi mắc Covid-19, gia đình chị Hằng kiêng đủ thứ từ kiêng tắm gội tới nhiều loại thực phẩm tốt như cá, tôm… và nhiều loại trái cây.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !