Vì sao chuỗi nhà hàng, cà phê ở TP.HCM chưa mở đồng loạt?

Bối rối khi áp dụng "3 tại chỗ" và phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe, các chuỗi cửa hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) tại TP.HCM khó mở lại nhiều chi nhánh.

Vi sao chuoi nha hang ca phe o TP.HCM chua mo dong loat anh 1

Ngày 11/9, Phúc Long là chuỗi F&B đầu tiên tại TP.HCM mở cửa trở lại sau khi UBND TP cho phép mở bán mang đi. Tuy nhiên đến nay, toàn chuỗi mới có 20/56 cửa hàng hoạt động.

Tương tự, Cheese Coffee cũng chỉ mở lại 5/16 chi nhánh, đồng thời nhận giao số lượng đơn hàng giới hạn mỗi ngày trong khu vực quận 7.

Đây là những chuỗi hiếm hoi đã quay lại phục vụ khách hàng. Theo ghi nhận của Zing, hiện các cửa hàng cà phê của Starbucks, The Coffee House, Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee... và các chuỗi nhà hàng của Golden Gate, Redsun... đều chưa mở cửa.

Lần đầu tiếp cận khái niệm "3 tại chỗ"

Đại diện Gong Cha Việt Nam cho biết vẫn đang từng bước liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương nơi có các cửa hàng để hiểu rõ yêu cầu, hướng dẫn về nguyên tắc làm việc “3 tại chỗ”.

"Đây là lần đầu tiên Gong Cha Việt Nam tiếp cận quy định và khái niệm '3 tại chỗ' nên việc chuẩn bị phải từng bước một. Chúng tôi cần hướng dẫn của cơ quan chức năng cũng như tham khảo thông tin của các doanh nghiệp 'tiên phong' khác để làm sao có được tác phong làm việc '3 tại chỗ' an toàn và hiệu quả", vị này cho biết.

Đồng thời, thương hiệu cũng cần thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất và tiện ích để phục vụ cũng như động viên tinh thần cho nhân viên. Dự kiến trong các ngày 16-18/9, chuỗi sẽ lần lượt mở bán mang đi tại 5 chi nhánh ở TP.HCM.

Tương tự, ông Lê Bá Nam Anh, Tổng giám đốc The Coffee House cũng cho hay đang làm việc với cơ quan chức năng để chuẩn bị tốt trong khâu tổ chức, vận hành đảm bảo thực hiện đúng quy định của UBND TP và cố gắng đẩy mạnh tiến độ quay trở lại trong thời gian sớm nhất.

"Doanh nghiệp gặp một số khó khăn khách quan ở các khâu thủ tục hành chính và các chi phí liên quan như "3 tại chỗ", xét nghiệm Covid-19, logistics, nguyên vật liệu..."

Ông Lê Bá Nam Anh, Tổng giám đốc The Coffee House: Hiện doanh nghiệp gặp một số khó khăn khách quan ở các khâu thủ tục hành chính và các chi phí liên quan như "3 tại chỗ", xét nghiệm Covid-19, logistics, nguyên vật liệu...

Còn với Starbucks, mặc dù không quá khó khăn về mặt nguyên liệu hay cơ sở vật chất và nhân lực, thương hiệu cà phê quốc tế này vẫn phải đợi hướng dẫn cụ thể từ chính quyền địa phương để đánh giá khả năng sẵn sàng của các cửa hàng.

"Bài học về '3 tại chỗ' tại các khu công nghiệp vẫn còn đó nhưng vẫn chưa có quy định cụ thể nào cho các cửa hàng kinh doanh đồ ăn thức uống", đại diện Starbucks nói thêm.

Hôm 15/9, UBND TP.HCM, cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống được bán mang đi từ 6h đến 21h hàng ngày và hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ".

Trong đó, người lao động trực tiếp tại nơi làm việc phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 và xét nghiệm 5 ngày/lần, còn nhân viên giao nhận chỉ hoạt động nội quận và xét nghiệm 2 ngày/lần. Kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự chi trả.

Vi sao chuoi nha hang ca phe o TP.HCM chua mo dong loat anh 2

Hầu hết nhà hàng, quán cà phê hoạt động theo chuỗi chưa mở cửa trở lại. Ảnh: Phương Lâm.

Trao đổi với Zing, ông Dominic Vũ, nhà sáng lập Dom Capital cho rằng thực tế chỉ hộ kinh doanh nhỏ lẻ mới có thể hoạt động trong tình trạng này, còn các chuỗi thì không.

Ông phân tích mô hình "3 tại chỗ" vốn dành cho sản xuất, trong khi thiết kế của một nhà hàng không có khu vực tắm rửa, nghỉ ngơi nên khó đảm bảo các điều kiện thiết yếu nhất để người lao động ở lại. Chưa kể, chi phí xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho nhân viên sẽ làm tăng chi phí hoạt động.

Mặt khác, các đơn vị phải đăng ký với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và UBND các phường, xã để được cấp giấy đi đường. Yêu cầu này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của các chuỗi nhiều chi nhánh.

Trong khi đó, nhân viên các chuỗi đã về quê hơn một nửa, nguyên vật liệu trở nên khan hiếm vì tỉnh, thành khác không cho lưu thông, còn lượng khách và doanh thu trong thời gian này lại chưa nhiều.

Chuỗi F&B đối mặt nhiều khó khăn

Trong bối cảnh này, đại diện Gong Cha Việt Nam cho biết đang đối mặt với những khó khăn về tài chính như lãi vay ngân hàng và tiền thuê mặt bằng, song song với nguy cơ nguyên vật liệu hết hạn hàng loạt.

"Những chi phí này rất lớn trong khi doanh thu của công ty bằng 0. Gong Cha không biết khả năng của mình có thể tự gồng thêm được bao lâu, nhưng đây là tình hình chung, chúng tôi hoàn toàn không thể dự đoán được việc đóng cửa sẽ còn bao lâu nhưng trên nguyên tắc sẽ nỗ lực để duy trì thương hiệu và công ăn việc làm cho nhân viên tại Việt Nam", vị này chia sẻ.

Khó khăn tương tự cũng được nêu rõ trong kiến nghị thư gửi lãnh đạo TP.HCM mới đây của nhóm các doanh nghiệp bán lẻ, thực phẩm, dịch vụ ăn uống, mô hình chuỗi cửa hàng và nhà hàng gồm Golden Gate, Red Wok, QSR Management, Lê Kiên, Mesa, KFC, Pizza Hut, Starbucks, Jollibee, Loterria...

Các đơn vị cho rằng nếu không có phương án cho dòng tiền thì nguy cơ phá sản sẽ rất cao. Do đó, họ đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến nguồn vốn và các loại thuế, phí.

Đặc biệt, trong văn bản này, các doanh nghiệp cũng đề nghị TP ưu tiên tiêm vaccine cho lao động trong ngành, đồng thời không bắt buộc thực hiện "3 tại chỗ" với các cửa hàng có nhân viên đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, xét nghiệm định kỳ theo quy định và nghiêm túc thực hiện 5K. Người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine có thể được phục vụ tại chỗ.

Vi sao chuoi nha hang ca phe o TP.HCM chua mo dong loat anh 3

Những chi phí cho "3 tại chỗ" càng khiến doanh nghiệp F&B khó khăn hơn. Ảnh: Phương Lâm.

Cùng chung những kiến nghị này, ông Lê Bá Nam Anh đề xuất TP xem xét nới dần những điều kiện cho việc mở bán khi số người tiêm mũi 2 đã nhiều.

"Những chi phí hoạt động cho '3 tại chỗ', xét nghiệm Covid-19, cùng với chi phí nguyên vật liệu và logistics tăng lên do khan hiếm nguồn cung gây sức ép không nhỏ lên các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nếu kéo dài quá lâu, đặc biệt khi chúng tôi vừa trải qua gần 5 tháng khó khăn trong đại dịch", ông nói với Zing.

Với mục tiêu mở lại khoảng 20 cửa hàng ở TP.HCM và 30-40 cửa hàng ở một số tỉnh, TP khác trong thời gian tới, The Coffee House hiện điều chỉnh cách thức vận hành phù hợp với "3 tại chỗ".

Tuy nhiên, để giải quyết một trong những vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp khi triển khai mô hình này, vị Tổng giám đốc The Coffee House cho rằng TP.HCM cần thực thi nhất quán các chỉ thị, công văn tại các quận, phường.

Đối với các chuỗi F&B hiện nay, việc cho phép mở cửa cần đảm bảo tính hiệu quả, bởi lẽ cửa hàng mở ra mà không có khách thì không thể có doanh thu.

Đại diện Gong Cha nhấn mạnh chỉ tự tin mở lại khi các công ty khác cho nhân viên đi làm. Lúc đó, thương hiệu mới có đủ độ lớn khách hàng trong phân khúc. Muốn vậy, hoặc dịch bệnh sớm qua mau, hoặc người dân có được một cuộc sống "bình thường mới".

Hàng quán vẫn đóng cửa im lìm trước ngày thí điểm mở cửa quận 7

Hàng quán vẫn đóng cửa im lìm trước ngày thí điểm mở cửa quận 7

Trước ngày thí điểm hoạt động theo trạng thái “bình thường mới” ở quận 7, rất ít cửa hàng kinh doanh ăn uống, mặt hàng thiết yếu có động thái hoạt động trở lại.

Theo zingnews.vn

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.