Vì sao 100.000 cây xanh trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị chặt bỏ?
Tiếc vì cây bị chặt hết
Anh Nguyễn Văn Minh, một tài xế lái xe khách hàng ngày đi lại trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết, mỗi lần đi qua tuyến đường này, có hàng cây xanh mát hai bên đường luôn tạo cảm giác dễ chịu, lái xe an toàn.
“Cây xanh bên đường tạo bóng mát giúp giảm chói lóa gây ra từ ánh sáng mặt trời hoặc đèn đường, tạo môi trường lái xe an toàn hơn. Thế nhưng, không hiểu vì sao cây xanh tốt đẹp như vậy và tồn tại nhiều năm qua, nay lại đang bị chặt bỏ không thương tiếc”, anh Minh băn khoăn.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Lên, người thường xuyên đi qua cao tốc này cho rằng, cây xanh bên đường giúp làm giảm khí thải và cải thiện chất lượng không khí.
Không những thế, cây xanh còn giúp giảm đáng kể tiếng ồn, tạo ra môi trường yên tĩnh hơn cho các khu dân cư gần đó. Thế nhưng không hiểu vì sao lại cho chặt bỏ?.
"Việc chủ đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho chặt hạ cây hai bên đường thực sự rất đáng tiếc", anh Lên tiếc nuối.
Ghi nhận của PV VietNamNet cho thấy, hiện nhiều đoạn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cây xanh bị chặt bỏ trơ gốc. Những cành cây khô héo nằm dưới ta luy đường đang được chủ đầu tư cho thu dọn.
Chặt cây để khắc phục vi phạm, mở rộng đường 6 làn xe
Trao đổi với PV VietNamNet về những băn khoăn trên, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã có những lý giải.
Theo đó, cao tốc đưa vào khai thác cuối năm 2011, nhằm tạo cảnh quan môi trường, giảm thiểu tiếng ồn, giúp tài xế lái xe an toàn và ngăn người dân trèo rào, chăn thả gia súc, VEC đã phát động phong trào trồng cây dọc tuyến đường.
Tuy nhiên, kinh phí trồng cây tương đối lớn nên phong trào trồng cây gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, đơn vị quản lý khai thác đã xã hội hóa, mời gọi các đơn vị có chuyên môn cùng tham gia thực hiện.
Tháng 6/2015, VEC O&M đã hợp tác với Công ty TNHH D&G Việt Nam trồng cây tại hành lang trống hai bên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Số lượng cây trồng ban đầu khoảng 180.000 cây, nhưng đến nay khoảng 100.000 cây còn sống.
Trong quá trình trồng cây, Công ty TNHH D&G Việt Nam đã vi phạm, trồng một số cây trên mái taluy âm chưa phù hợp với quy định theo tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. Do vậy, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, đánh giá và yêu cầu cắt bỏ các cây vi phạm nêu trên.
VEC đã chỉ đạo VEC O&M cùng đối tác tiến hành chặt bỏ cây trồng không phù hợp từ năm 2017. Sau nhiều lần chỉ đạo, đầu tháng 4 vừa qua, Công ty TNHH D&G Việt Nam thông báo đến VEC O&M triển khai chặt hạ cây keo hai bên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, thời gian thực hiện từ 5/4.
Đại diện VEC thông tin, việc chặt hạ cây keo dọc hai bên cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra theo kế hoạch, năm 2024, VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
Do vậy, việc chặt hạ cây xanh dọc cao tốc là cần thiết để chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Vũ Điệp