Trần Lập - Bức Tường và những ca khúc hay nhất cuộc đời

Theo thông tin mới nhất, sau nhiều tháng điều trị căn bệnh ung thư trực tràng, nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập đã ra đi ở tuổi 42. Sự ra đi khá đột ngột của anh đã để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.

Trần Lập tên đầy đủ là Trần Quyết Lập. Anh sinh ngày 12/12/1974 tại Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định. Trần Lập là một trong những người có công đưa thể loại nhạc Rock đến gần, phổ biến hơn đối với người yêu âm nhạc Việt Nam. 

Trần Lập - Bức Tường và những ca khúc hay nhất cuộc đời - ảnh 1

Hình ảnh Trần Lập cháy lửa trong show diễn cuối cùng của cuộc đời mình. Ảnh: Xuân Phú

Trần Lập bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997. Anh cũng theo học và tốt nghiệp khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2001.

Xuất phát từ phong trào ca nhạc sinh viên của Trường Đại học Xây dựng, ngày 26/3/1995 Trần Lập và một số bạn bè đã thành lập ban nhạc Rock Bức Tường (The Wall). Ngay từ khi thành lập cho đến hiện tại, dù có nhiều sự thay đổi các thành viên của ban nhạc, nhưng Trần Lập luôn là người giữ cương vị thủ lĩnh của nhóm, cũng là người sáng tác chính với rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Đường đến đỉnh vinh quang, Bông hồng thủy tinh, Những chuyến đi dài, Rung chuông vàng....

Đầu năm 1996, Bức Tường đã có dịp giới thiệu mình trước đông đảo sinh viên và khán giả truyền hình Việt Nam với ca khúc "We’re Bức Tường" hay "We're The Wall" tại buổi thi đấu khai mạc SV96 giữa 3 đội Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Xây dựng. 4 năm sau, trong đêm chung kết SV2000, bằng giai điệu lạc quan, sôi nổi của "Bình minh sinh viên 2000" và "Đường tới ngày vinh quang", Bức Tường đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả Việt Nam. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc của họ.

Ban nhạc The Wall được chọn làm đại diện của âm nhạc Việt Nam đương đại tham dự Festival Khuôn mặt Việt Nam - Khuôn mặt Pháp ngữ được tổ chức tại thành phố Cahors ở miền Nam nước Pháp từ ngày 26 tháng 9 đến 7 tháng 10 năm 2003.

Vào ngày 25 tháng 4 năm 2004, Bức Tường (The Wall) đã trở thành ban nhạc đầu tiên thực hiện liveshow trong chương trình Âm nhạc và những người bạn của VTV3.

Âm nhạc của Bức Tường chủ yếu là hard rock. Những sáng tác của Bức Tường được yêu thích bởi ý nghĩa và sự giàu tính nhân văn, khác biệt hẳn so với một số bài hát dễ dãi, sáo rỗng cùng thời. Âm nhạc của Bức Tường đều hướng con người đến những suy nghĩ và mục đích tốt đẹp.

"Rock xuyên màn đêm", "Đường đến ngày vinh quang", "Khám phá", "Bình minh sinh viên năm 2000" là khát khao tri thức, là những cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn và vượt qua chính mình để đi đến thành công.

"Đôi bàn tay" nói về sự đùm bọc lẫn nhau giữa người với người trong cộng đồng. "Niềm tin cho cát bụi", "Người mộng du", "Đêm", "Cô gái mù" là những bài ca cho những số phận không may mắn trong xã hội.

Bức Tường còn có những bản ballad cũng đem đến cho họ nhiều sự nổi tiếng, như "Bông hồng thủy tinh", "Mắt đen".

Ngoài ra, Bức Tường còn được biết đến khi đem âm nhạc dân gian Việt Nam vào nhạc rock. Tiêu biểu như "Bài ca sông Hồng" sử dụng âm thanh của cây đàn tính và được phối theo âm hưởng dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ, "Ra khơi" là một bản "cover" rất thành công của bài dân ca Nam Bộ "Lý kéo chài" (sau này bài hát này đã được nhiều ca sĩ khác hát lại).

Một số bài hát khác được viết theo hướng sử thi dựa trên cốt truyện dân gian, như "Người đàn bà hóa đá" (dựa trên Sự tích nàng Tô Thị), "Chuyện tình của Thủy Thần" (truyện Sơn Tinh Thủy Tinh), "Dấu vết nghiệt ngã" (viết về chuyện An Dương Vương xây thành Cổ Loa)

Cho đến hiện tại, Bức Tường vẫn là ban nhạc Rock có lượng người hâm mộ lớn nhất tại Việt Nam.

Tháng 11 năm 2005, Bức Tường cũng là ban nhạc đầu tiên ở Việt Nam có tour trình diễn xuyên Việt. 4 liveshow "9+" lần lượt được diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với ban nhạc của mình, trong suốt 20 năm qua, Trần Lập đã tổ chức và tham gia biểu diễn 10 show bao gồm:

Live I show Tâm hồn của đá 2002 - thu hút 11.000 khán giả
Live show II Bức Tường và những người bạn 2003 - thu hút 9.000 khán giả
Live show Bài ca Sông Hồng tại CH Pháp 2003 - không thống kê được số khán giả
Live show Bông hồng thuỷ tinh – 2004 - truyền hình trực tiếp VTV3
Tour xuyên việt 9+ (4 live show) – 2004 - thu hút trung bình 32.000 khán giả
Live show Những hòn đá lăn 2005 - thu hút 9.000 khán giả
Live show chia tay The Last Saturday - thu hút 20.000 khán giả
Live show Nhiệt 17/12/2011 - đăng tải trên iTV
Live show Dấu ấn 7/12/2013 - truyền hình trực tiếp VTV9
Live show Bức Tường và Những người bạn - Đôi bàn tay thắp lửa 16/01/2016 - TT Triển lãm Giảng Võ. Đây cũng là show biểu diễn cuối cùng của Trần Lập, được tổ chức chỉ sau khi anh phẫu thuật ung thư ít ngày.

Ngoài ca hát, thời gian gần đây Trần Lập từng tham gia vài chương trình truyền hình, làm người dẫn chương trình, cũng như giám khảo của chương trình Giọng hát Việt mùa thứ nhất.

Anh cũng được biết đến là một người có đam mê chơi xe độ và xe phân khối lớn.

Anh xây dựng gia đình năm 2003 và đã có hai con.

T.Huyên

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !