Tuyệt đối không nhận xách hộ đồ tại sân bay'

Nguyễn Hoàng Nhã Tiên, 15 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, nói tuyệt đối không được nhận xách đồ hộ người khác tại sân bay.

"Các chuyến bay quốc tế khác nội địa, không đơn giản là máy bay di chuyển qua các vùng trời quốc tế, mà còn về các thủ tục liên quan từ khi bước chân vào nhà ga", Nhã Tiên, sống tại TP HCM, từng là cựu đại diện của hãng hàng không Singapore Airlines tại, Việt Nam, cho hay. Chị cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm để có chuyến bay quốc tế an toàn.

  

Chị Tiên (áo trắng) trong phòng làm việc cùng các đồng nghiệp. Ảnh: NVCC



Không mang hộ đồ giúp người khác

15 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, đặc biệt là bộ phận phục vụ mặt đất, chị Tiên nói "tuyệt đối không nhận cầm giúp đồ khi qua sân bay, dù thân". Theo chị Tiên, đây là chi tiết "không mới", nhưng nhiều người vẫn chủ quan nhận cầm giúp.

"Trên thế giới có nhiều trường hợp rủi ro, món đồ được nhờ xách giúp là chất cấm. Dù cầm hộ, bạn vẫn gặp rắc rối với pháp luật". Hiện có nhiều đơn vị nhận vận chuyển hàng đa quốc gia với giá rẻ và nhanh. Vì vậy, khi được nhờ cầm giúp đồ, hãy hướng dẫn họ gửi qua dịch vụ.

Một kỹ sư hàng không có thâm niên gần 20 năm tại Việt Nam cũng xác nhận điều này. Anh cho biết trong ngành hàng không luôn có một câu hỏi "kinh điển" tại khu vực ký gửi hành lý. "Vali này là của anh chị phải không/ Vali này có phải anh chị tự tay đóng gói?". Nếu bạn trả lời "đúng", bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với chiếc vali đó.

Trong trường hợp xách hộ, nhân viên hàng không sẽ khuyến cáo về những rủi ro có thể xảy ra. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Không mang đồ nhạy cảm

Nên tra cứu trên các trang web, liên hệ hãng để biết chắc những thứ không thể mang theo. Nếu vẫn chưa có thông tin rõ ràng, không nên mang, đặc biệt là các món ăn. Nhiều quốc gia có hình phạt rất nghiêm khắc trong việc khách nhập cảnh mang theo đồ ăn. Ở Thái Lan, khách nhập cảnh cố tình mang theo trái cây, rau quả tươi mà không có giấy phép nhập khẩu, không khai báo có thể đối mặt án tù một năm. Cần đọc kỹ quy định của hải quan trước khi muốn mang ngoại tệ, đồ giá trị.

"Bạn phải nhớ, vì điều này mang lại an toàn cho bản thân. Tốt nhất đừng nên vi phạm. Lý do không biết không có tội khó được chấp nhận", Tiên nói.

  

Hành khách kéo vali ra khu vực ký gửi tại sân bay. Ảnh: What to pack


Đọc kỹ các thông tin in trên vé

Ngoài đọc nội quy, hành khách cần biết loại vé mình sẽ bay và điều kiện in trên vé như nếu không bay nữa (do lỗi từ khách) có được hoàn tiền hay không.

Không nên mua vé từ các website, đại lý lạ. Khi có mã vé (nếu mua từ bên thứ ba), nên gọi điện kiểm tra lại với hãng trước khi bay. Nếu gặp lừa đảo, khách vẫn kịp có phương án dự phòng.

Chú ý thời gian để không bị trễ chuyến transit

Hành khách bay đường dài thường transit (nối chuyến). Khi chuyển tiếp đến các trạm lớn trên thế giới, nên tìm đến các cửa khởi hành trước. Xác định cổng lên máy bay ở đâu rồi mới đi tham quan hay mua sắm. Không nên la cà khi chưa biết cửa ra, dẫn đến trễ chuyến. Khi mua vé, cần chú ý thời gian chuyển tiếp tối thiểu 2-3 tiếng để không bị gấp.

Nên bảo quản hành lý trước khi bay

Đi đường dài nên quấn nilon tại sân bay, vừa bảo vệ vali, chống trộm, chống ướt (vali vải). Chụp lại hành lý trước khi cho vào băng chuyền, để miêu tả dễ hơn khi thất lạc. Cân hành lý vì một số sân bay kiểm tra hành lý kỹ, bạn có thể gặp phiền phức nếu quá cân (bỏ đồ lại hoặc đóng thêm tiền với chi phí cao).

Hành lý xách tay đặc biệt nên đúng quy định. Nếu đồ của bạn buộc phải gửi xuống hầm hàng tại cửa khởi hành hay ở máy bay (do có chứa các món không được phép cầm tay), hãng sẽ sử dụng một loại tag đặc biệt là "Tag miễn trừ trách nhiệm". Khi hành lý gặp sự cố, mất mát, đồ giá trị trong hành lý nhận được đền bù thấp.

Nên mua bảo hiểm du lịch

Bảo hiểm du lịch luôn bị bắt buộc mua khi đến châu Âu. Những nơi không bắt buộc vẫn nên mua. Tiên nói mọi người thường chỉ nghĩ bảo hiểm du lịch là đề phòng khi bị ốm đau, gặp tai nạn khi đi du lịch. Trên thực tế, bảo hiểm sẽ bảo vệ du khách trên diện rộng, không chỉ là ốm đau. Tùy từng loại bảo hiểm, khách có thể được chi trả nếu bị mất đồ, cướp giật khi đang đi du lịch.

"Chi phí y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới đắt đỏ. Nếu có bảo hiểm, du khách sẽ yên tâm hơn", Tiên nói.

Theo VNEXPRESS

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !