Tuyên truyền sử dụng mạng an toàn, thông minh cho học sinh qua tiết chào cờ đầu tuần

Giáo dục thông qua tiết chào cờ đầu tuần sẽ giúp các em dễ tiếp thu, dễ ứng dụng linh hoạt trong cuộc sống hơn so với những hình thức khác.

Lâu nay Đảng và Nhà nước luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là một trong những nội dung cơ bản của chiến lược phát triển con người Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ tại các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ trẻ em, trong đó có 4 bộ luật (Luật Trẻ em năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Luật An toàn thông tin năm 2015, Luật An ninh mạng 2018) và hàng loạt các Nghị định, Thông tư khác. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, một vấn đề vô cùng quan trọng trong công tác bảo vệ trẻ em là bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Nhằm hướng tới mục đích đào tạo học sinh sử dụng mạng internet thông minh, văn hóa, hiệu quả trong quá trình tìm kiếm học liệu cũng như phục vụ nhu cầu giải trí, thời gian qua, Trường THCS Mạn Lạn (Thanh Ba, Phú Thọ) đã tích cực tiến hành nhiều biện pháp giáo dục học sinh, tuyên truyền cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng để học tham gia không gian mạng an toàn. 

Học sinh trường THCS Mạn Lạn cùng tìm hiểu kiến thức trên mạng internet.

Theo nhận định của đại diện Trường THCS Mạn Lạn, khi tham gia không gian mạng học sinh không chỉ đối mặt nguy cơ tiếp xúc các thông tin xấu, độc, không phù hợp độ tuổi, mà việc trẻ sử dụng internet thiếu sự kiểm soát của người lớn có thể làm lộ thông tin cá nhân hoặc bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ, ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển thể chất, tinh thần và nhân cách của trẻ.

Vì vậy Trường THCS Mạn Lạn đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, hướng dẫn học sinh dùng mạng an toàn, sử dụng mạng xã hội thông minh, văn hóa, hiệu quả thông qua tiết chào cờ đầu tuần. 

Đối với học sinh, tiết chào cờ đầu tuần góp phần quan trọng trong việc giúp các em rèn luyện nhân cách, từ những việc nhỏ như ham học, ham làm, siêng năng, cần kiệm... đến những việc như hiểu hơn về pháp luật, những việc được làm và không được làm trên không gian mạng cũng như các chế tài xử lý với hành vi vi phạm. 

Tại THCS Mạn Lạn, tiết chào cờ với những nội dung thiết thực như trên thực sự trở thành những tiết học thú vị, là động lực giúp học sinh hào hứng bước vào tuần học mới. 

Học sinh Trường THCS Mạn Lạn sau tiết chào cờ.

Hơn thế, việc xây dựng lồng ghép những bài học kỹ năng sống, lịch sử, đạo đức, cách ứng xử trên không gian mạng ngay trong tiết chào cờ bằng các hình thức phong phú như hoạt cảnh, chương trình văn nghệ, cuộc thi vấn đáp, diễn đàn trao đổi thu hút đông đảo học sinh tham gia sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi học sinh. Giáo dục thông qua tiết chào cờ đầu tuần sẽ giúp các em dễ tiếp thu, dễ ứng dụng linh hoạt trong cuộc sống so với những hình thức khác.

Tại THCS Mạn Lạn, học sinh rất mong chờ tham gia giờ chào cờ với các hoạt cảnh, câu chuyện ngắn, chương trình văn nghệ, sinh hoạt chuyên môn dưới cờ như tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền sử dụng mạng xã hội an toàn hay phòng chống bạo lực học đường. Có thể thấy sinh hoạt dưới cờ là một diễn đàn mà giáo viên cũng có thể thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !