Tuyên Quang chú trọng giáo dục tình yêu biển đảo cho học sinh
Có một thực tế hiện nay là, khi hỏi các bạn trẻ về biển, đảo của nước ta, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, ai cũng có thể trả lời đó là “một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc".
Thế nhưng để lý giải nguồn gốc của nó như thế nào, có tiềm năng, thế mạnh, nguồn lợi kinh tế ra sao, thì không phải ai cũng trả lời được. Nhìn chung, kiến thức về biển, đảo của phần lớn các em học sinh, sinh viên hiện nay còn rất yếu.
Để thế hệ trẻ hiểu được chủ quyền biển, đảo của nước ta, không có cách nào tốt hơn là đưa chương trình biển, đảo vào giáo dục ở các cấp học.
Tuyên Quang chú trọng giáo dục tình yêu biển đảo cho học sinh (ảnh minh họa) |
Nhận thức được điều này, tỉnh Tuyên Quang rất chú trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong trường học nhằm khơi gợi lòng yêu nước của học sinh, giúp các em nhận thức đúng về vai trò của biển đảo, chủ quyền Tổ quốc.
Hiện tại, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đã đưa nội dung biển, đảo vào tuyên truyền cho học sinh với nhiều hình thức phong phú. Chia sẻ về việc giáo dục tình yêu biển đảo với học sinh, thầy giáo Nguyễn Viết Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TP. Tuyên Quang) cho hay: “Biên giới, biển, đảo là một phần lãnh thổ trọng yếu của đất nước. Việc tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương, tình yêu biển, đảo cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ là việc làm rất quan trọng.
Để học sinh lĩnh hội được điều đó thì đòi hỏi người giáo viên phải tạo sự hứng thú trong học tập, thu hút học sinh tham gia tìm hiểu để hun đúc tình yêu biển đảo quê hương cho các em.
Thời gian qua, nhà trường đã tổ chức các buổi giao lưu cũng như trò chuyện chuyên đề về biển đảo; tổ chức cuộc thi báo ảnh về chủ để biển đảo quê hương; tổ chức cho học sinh tham quan triển lãm ảnh “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại Bảo tàng tỉnh; thi tìm hiểu kiến thức về Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển; chỉ đạo giáo viên bộ môn đưa những thông tin về biển đảo vào các giờ học môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân.
Công tác tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh, sinh viên luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm”.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong các nhà trường như vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam; tình hình an ninh chính trị trên các vùng biển, đảo; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta nói chung và lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT.
Đồng thời tổ chức sáng tác, viết thư biểu lộ tình cảm đối với biển, đảo quê hương và những người làm công tác trên biển, nhất là hình ảnh chiến sỹ hải quân; thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục tuyên truyền về biển, đảo vào chương trình giáo dục các cấp học.
Bên cạnh đó, một số trường đã có nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo như: Xây dựng mô hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong sân trường; tổ chức chương trình “Hướng về biển, đảo”; học sinh xếp hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo…
Em Hoàng Đan Linh (học sinh trường THCS Hồng Thái – Tuyên Quang) cho hay: “Trong ấn tượng của em, hình ảnh chú bộ đội Hải quân luôn dũng cảm, cầm chắc tay súng canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, trong cuộc thi vẽ với chủ đề “Em yêu biển, đảo quê em”, em đã vẽ rất nhiều bức tranh về hình ảnh biển, đảo, quê hương và Tổ quốc. Sau này lớn lên, em nhất định sẽ góp sức giữ vững chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.
Có thể thấy, giáo dục về biển, đảo cho học sinh, sinh viên là việc làm cần thiết và chúng ta cần tiến hành theo những lộ trình nhất định, qua từng cấp học cần tăng dần khối lượng kiến thức.
Cụ thể, đối với bậc học mầm non và tiểu học, trung học cơ sở có thể duy trì cách thức tuyên truyền giáo dục như lồng ghép nội dung về biển, đảo thông qua hình thức kể chuyện lịch sử, vẽ tranh, dã ngoại hay xem phim ảnh…
Học sinh cấp THPT trở lên, ngoài việc cung cấp căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền biển, đảo, phải mở rộng, gợi mở những giá trị to lớn của biển, đảo; những hành động, biện pháp khai thác tiềm năng, thế mạnh và nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo một cách hiệu quả.
Ở bậc đại học và cao hơn, việc giáo dục này càng trở nên quan trọng và có tính chuyên sâu, chuyên ngành hơn, nhất là đối với những sinh viên sư phạm, bởi sau này họ sẽ trở thành các thầy giáo, cô giáo truyền dạy kiến thức cho nhiều thế hệ học sinh khác.