Tung clip nữ sinh cấp 2 bị bạn đánh, lột quần áo lên mạng xã hội là vi phạm Luật Trẻ em

"Nếu tự ý đưa hình ảnh hay tung clip trẻ em đánh nhau từ 7 tuổi trở lên lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý của trẻ, cha mẹ hoặc người giám hộ thì hành vi này là vi phạm pháp luật”, luật sư Nguyễn Quốc Hưng khẳng định.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền clip dài gần 4 phút quay lại cảnh một nữ sinh bị 2 bị bạn nữ khác đánh đập và lột áo quần. 

Tại thời điểm xảy ra sự việc, có nhiều học sinh chứng kiến nhưng không tham gia can ngăn mà cười đùa, chửi tục và một số còn dùng điện thoại quay lại. Cụ thể, em L.T.T.H (lớp 8A) và V.H.A (lớp 9A) đã đánh em D.T (lớp 6A) rồi lột áo quần của em này. Khi H và A đánh D.T, có 8 học sinh khác, trong đó có 4 học sinh nam đứng vây quanh.

Một nữ sinh bị 2 em khác đánh, lột quần áo. (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, sự việc diễn ra vào khoảng 16h ngày 8/11, tại bờ Bắc sông Thạch Hãn thuộc phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, những học sinh này đang theo học tại Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Lương Thế Vinh, thị xã Quảng Trị. Nguyên nhân dẫn đến việc đánh nhau là do em D.T có quen biết một bạn nam học lớp 8 nên bị đàn chị đánh.

Sau khi sự việc được phát hiện, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Lương Thế Vinh đã họp khẩn, yêu cầu những học sinh liên quan đến vụ việc làm bản tường trình đồng thời trường đã báo với cơ quan công an, đề nghị phối hợp xử lý.

Hiện nay, những vụ việc học sinh đánh nhau rồi bị quay clip tung lên mạng xã hội đã không còn hiếm. Ngoài việc bức xúc trước những hành vi bạo lực học đường thì nhiều người cũng đặt ra câu hỏi: Hành vi quay clip rồi tung lên mạng có vi phạm pháp luật hay không, đặc biệt là luật bảo vệ trẻ em? 

Trao đổi với phóng viên Infonet, luật sư Nguyễn Quốc Hưng - Công ty Luật HTC Việt Nam - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, bảo vệ trẻ em là việc thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Tại Điều 6, Luật Trẻ em năm 2016 quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi: "Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em”.

Luật sư Nguyễn Quốc Hưng

Mặt khác, theo Nghị định số 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/5/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em, tại Điều 36 có quy định về các biện pháp bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em trên môi trường mạng thì: “Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên; có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em”.

“Như vậy, nếu trẻ em dưới 7 tuổi thì việc đăng tải thông tin, clip thuộc nhóm bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng xã hội sẽ không vi phạm pháp luật. Nhưng nếu đưa hình ảnh hay tung clip trẻ em đánh nhau từ 7 tuổi trở lên lên mạng xã hội phải có sự đồng ý của trẻ và cha mẹ, hoặc người giám hộ. Bởi đây là hành vi tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ. Nếu tự ý đăng tải mà không được sự đồng ý thì hành vi này là vi phạm pháp luật”, luật sư Quốc Hưng kết luận. 

Luật sư cho biết thêm, Luật trẻ em năm 2016 quy định rất rõ về các hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ 7 tuổi trở lên và của cha mẹ, người giám hộ là hành vi trái pháp luật.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi hành vi “tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân” mà cụ thể là đưa hình ảnh trẻ em lên các trang thông tin cá nhân, trang mạng xã hội đều vi phạm pháp luật. Chỉ khi những hành vi này vi phạm các quy định của pháp luật như Bộ Luật dân sự, Luật trẻ em về quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em, về quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu việc đăng tải hình ảnh trẻ em là vi phạm Luật trẻ em thì có thể xử lý theo các quy định của Bộ luật Dân sự, tức là yêu cầu bồi thường thiệt hại từ sự chứng minh hợp lý của người yêu cầu, xác định được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi đăng tải hình ảnh trẻ em đã gây ra thiệt hại.

Việc xử lý đối với hành vi này không chỉ căn cứ vào quy định Luật trẻ em năm 2016, mà còn căn cứ vào các quy định của pháp luật liên quan như Bộ luật Dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự... Có như vậy, quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em mới được bảo đảm”, luật sư Quốc Hưng cho hay. 

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !